Thứ 7, 27/04/2024, 21:25[GMT+7]

Phòng cháy, chữa cháy mùa hanh khô

Thứ 2, 15/01/2024 | 06:43:08
7,309 lượt xem
Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra trong mùa hanh khô, Công an tỉnh đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).

Công nhân Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam thực hành chữa cháy.

Thời điểm giáp tết Nguyên đán, các đơn vị, doanh nghiệp và người dân tập trung cao độ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tích trữ hàng hóa phục vụ tết và lễ hội xuân 2024. Song song với đó, công tác bảo đảm an toàn PCCC cũng được đặt lên hàng đầu. 

Chợ Kỳ Bá, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) có tổng diện tích gần 6.200m2, gồm 135 ki ốt và các khu vực phụ trợ đáp ứng nhu cầu buôn bán cho hơn 200 tiểu thương. Đi vào hoạt động từ năm 2019, bên cạnh việc phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân và thúc đẩy thương mại, dịch vụ của địa phương phát triển, công tác bảo đảm an toàn PCCC được đặc biệt quan tâm. 

Ông Nguyễn Công Năm, Trưởng ban Quản lý chợ Kỳ Bá cho biết: Để bảo đảm an toàn PCCC, đơn vị quản lý chợ đã xây dựng, trang bị 1 bể ngầm chứa nước có dung tích 30m3, lắp đặt 2 máy bơm tự động, 11 họng chờ tiếp nước chữa cháy và 336 bình chữa cháy xách tay được bố trí quanh chợ sẵn sàng xử lý khi có tình huống xảy ra. Công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên Ban Quản lý chợ và các tiểu thương trong công tác bảo đảm an toàn PCCC cũng được đặc biệt quan tâm. 

Bà Hoàng Thị Mơ, tiểu thương chợ Kỳ Bá chia sẻ: Ki ốt của gia đình tôi kinh doanh nhiều mặt hàng dễ cháy như chăn, đệm, bông vải, quần áo... Để bảo đảm an toàn PCCC, chúng tôi luôn chấp hành nội quy của chợ. Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã hướng dẫn chúng tôi thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, đốt hương và vàng mã đúng nơi quy định, trang bị bình chữa cháy đặt tại nơi dễ thấy, dễ lấy. Điều này không chỉ bảo vệ tài sản của gia đình mà còn góp phần phòng, chống cháy, nổ cho các cửa hàng kinh doanh lân cận trong chợ.

Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam (cụm công nghiệp thị trấn Vũ Thư) hiện có gần 2.500 công nhân, chuyên sản xuất giày da xuất khẩu. Tiêu chí an toàn vệ sinh lao động và an toàn PCCC luôn được Công ty đặt lên hàng đầu trong quá trình sản xuất, kinh doanh. 

Ông Luo Jian Long, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Bên cạnh việc chấp hành nghiêm các quy định về PCCC gắn với bảo đảm an toàn lao động trong sản xuất, bước vào đầu mùa hanh khô Công ty đã phối hợp tổ chức cuộc thi nhân viên PCCC giỏi. Thông qua việc tìm hiểu về kiến thức và các kỹ năng xử lý các tình huống an toàn PCCC, thực hành kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng các loại phương tiện chữa cháy hiện có, thao tác sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ, triển khai đội hình chữa cháy, kỹ năng tự thoát nạn trong các tình huống khác nhau... đã giúp cán bộ, công nhân toàn Công ty nâng cao kỹ thuật nghiệp vụ và nhận thức rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc chủ động PCCC.

Nhờ làm tốt công tác quản lý nhà nước nên thời gian qua, trên địa bàn Thái Bình không xảy ra cháy, nổ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Song bên cạnh đó, một bộ phận người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn PCCC chưa cao, tình trạng vi phạm các quy định về PCCC vẫn còn diễn ra. 

Thượng tá Nguyễn Viết Tân, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Mùa hanh khô, dịp tết Nguyên đán luôn là khoảng thời gian có nhiều diễn biến thất thường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Để bảo đảm an toàn PCCC trên địa bàn, Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân, phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC ở cơ sở, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Để nhân dân vui xuân đón tết an toàn, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về PCCC, thường xuyên kiểm tra các thiết bị sử dụng điện, gas, hóa chất, kịp thời phát hiện nguy cơ phát sinh cháy, nổ để có biện pháp xử lý kịp thời. Chú ý tới việc sắp xếp, tích trữ hàng hóa phù hợp, bảo đảm an toàn khi thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, tự trang bị phương tiện PCCC, thoát nạn...

Sự chủ động, nỗ lực của mỗi người dân, đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm an toàn PCCC góp phần bảo đảm trật tự xã hội trên địa bàn, đón tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024 vui tươi, an toàn.

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy tại chợ Kỳ Bá, thành phố Thái Bình.

Trịnh Cường