Chủ nhật, 05/05/2024, 01:30[GMT+7]

Vững bước dưới lá cờ vẻ vang của Đảng

Chủ nhật, 31/03/2024 | 22:59:58
3,326 lượt xem
Bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bồi đắp thêm niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng từ khi ra đời cho đến nay. Niềm tự hào đó chính là hành trang để mỗi cán bộ, đảng viên tận dụng những thời cơ, vượt qua những thách thức, tiếp tục vững bước dưới lá cờ vẻ vang của Đảng.

Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam tại phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình).

Tự hào và tin tưởng
Theo ông Phạm Xuân Biền, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa và giá trị vô cùng sâu sắc. Ngay ở phần đầu, Tổng Bí thư đã nêu rõ mục đích của bài viết là góp phần thiết thực kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng thời, khơi dậy niềm tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, dân tộc Việt Nam anh hùng. Tăng cường niềm tin đối với sự lãnh đạo của Đảng và tương lai tươi sáng của đất nước, dân tộc cũng như nêu cao hơn nữa trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong toàn hệ thống chính trị, tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước và cách mạng của toàn dân tộc, quyết tâm xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng.

Sau phần mở đầu, bài viết được kết cấu thành 3 phần, trong đó ở hai phần đầu Tổng Bí thư đã tái hiện và khẳng định những truyền thống vẻ vang của Đảng từ khi Đảng ra đời, lãnh đạo đấu tranh giành độc lập dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đến khi Đảng lãnh đạo khắc phục hậu quả chiến tranh, tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Đặc biệt, bài viết tái hiện những thành tựu to lớn của sự nghiệp đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đường lối đổi mới đất nước chính là một trong những thành tựu nổi bật của Đảng, đã đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn lịch sử, thể hiện bản lĩnh vững vàng, tư duy sáng tạo của Đảng và mở ra một thời kỳ mới cho sự phát triển của đất nước. Trong phần 3, bài viết đã chỉ ra những bài học kinh nghiệm cần được tiếp tục quán triệt, những nhiệm vụ cần được tiếp tục thực hiện trong giai đoạn tiếp theo nhằm phát huy hơn nữa truyền thống yêu nước và cách mạng vẻ vang, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025 và năm 2030, xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng.

Ông Nguyễn Bá Côn, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Mặc dù đã có nhiều công trình, bài viết tái hiện những trang sử hào hùng của dân tộc từ khi Đảng ra đời nhưng những nhận định, đánh giá có tính khái quát của Tổng Bí thư trong bài viết đã bồi đắp thêm cho mỗi chúng ta niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng từ khi ra đời cho đến nay. Niềm tự hào đó chính là hành trang để mỗi cán bộ, đảng viên tận dụng những thời cơ, vượt qua những thách thức, tiếp tục vững bước dưới lá cờ vẻ vang của Đảng. Tổng Bí thư không nhìn lịch sử chỉ bằng màu hồng mà thẳng thắn chỉ ra những yếu kém, những bài học thất bại, cả những khó khăn, thách thức sắp tới mà Đảng và sự nghiệp cách mạng phải đối diện. Trên cơ sở đó, Tổng Bí thư đã chỉ rõ những nhiệm vụ cần được tập trung thực hiện trong giai đoạn tới. Đặc biệt là trong công tác cán bộ, cần lựa chọn, bố trí đúng những người thật sự có đức, có tài, liêm chính, tâm huyết, thật sự vì nước, vì dân vào các vị trí lãnh đạo của bộ máy nhà nước; kiên quyết đấu tranh loại bỏ những người sa vào tham nhũng, hư hỏng.

Theo Tiến sĩ Trần Quang Công, Trường Chính trị tỉnh Thái Bình: Bài viết có ý nghĩa lý luận và thực tiễn to lớn trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay, đây là tác phẩm quan trọng, đã và đang được quán triệt đến các tổ chức cơ sở đảng và toàn thể cán bộ, đảng viên. Trong bài viết, Tổng Bí thư đã lấy số 5 làm trung tâm, đó là chỉ ra 5 bài học sâu sắc từ thực tiễn cách mạng nước ta và 5 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện để truyền đạt cho cán bộ, đảng viên dễ nhớ, dễ làm và dễ thực hiện tốt, từ đó thống nhất nhận thức và hành động trong Đảng, trong hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân.

Thành phố Thái Bình.

Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ
Nhằm lan tỏa giá trị bài viết của Tổng Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch tổ chức đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết, trong đó yêu cầu: Việc thực hiện đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết của Tổng Bí thư cần được coi là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, lâu dài, các chi bộ, đảng bộ, cơ quan, đơn vị thực hiện thông qua các kỳ sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ, đảng bộ, sinh hoạt cơ quan, đơn vị định kỳ; kiểm điểm việc tổ chức sinh hoạt chính trị 6 tháng đầu năm và kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hàng năm.

Ông Phạm Xuân Biền, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết thêm: Để lan tỏa nội dung bài viết của Tổng Bí thư, ngoài định hướng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, giới thiệu nội dung bài viết, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn chỉ đạo tóm tắt, đưa nội dung bài viết thành các nội dung trọng tâm, thường xuyên trong bản tin Thông báo nội bộ (tài liệu phục vụ sinh hoạt chi bộ); chỉ đạo đưa nội dung vào chương trình giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống địa phương tại Trường Chính trị tỉnh, trung tâm chính trị cấp huyện; biên soạn và phát hành các tài liệu phù hợp với thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị và tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về bài viết của Tổng Bí thư gắn với kết quả, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong thời gian tới sẽ tổ chức hội nghị trực tiếp và trực tuyến truyền đạt nội dung bài viết của Tổng Bí thư tới cán bộ, đảng viên trong tỉnh. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hội thảo, tọa đàm, nghiên cứu khoa học nhằm làm rõ hơn truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta, đường lối lãnh đạo, đối ngoại của Đảng, đặc biệt là trong bối cảnh, yêu cầu công cuộc đổi mới hiện nay. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ thường xuyên theo dõi, nắm bắt định hướng công tác tuyên truyền trên báo chí, trên các nền tảng mạng xã hội, các phương tiện cổ động trực quan trước, trong, sau đợt sinh hoạt chính trị và trong quá trình triển khai thực hiện để các nội dung cốt lõi bài viết của Tổng Bí thư lan tỏa trong xã hội, tạo động lực thi đua, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ.

Theo ông Bùi Văn Nhuyên, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Duyên (Thái Thụy): Đảng ủy xã đã triển khai kế hoạch của tỉnh, huyện cũng như tài liệu, nội dung bài viết của Tổng Bí thư đến các chi bộ, các tổ chức trong hệ thống chính trị; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung phong phú như thông qua các hội nghị, hệ thống truyền thanh, qua mạng zalo khối Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, qua “Sổ tay đảng viên điện tử”, trong sinh hoạt chi bộ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng chi bộ kiểu mẫu... Từ đó tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nội dung bài viết của Tổng Bí thư đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Việc tổ chức tốt đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết của Tổng Bí thư không chỉ góp phần khơi dậy niềm tự hào của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, dân tộc Việt Nam anh hùng mà qua đó còn tạo sức lan tỏa, củng cố niềm tin, sự đoàn kết, đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiên định con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới đất nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Cán bộ, đảng viên xã Đông Lâm (Tiền Hải) nghiên cứu bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đào Quyên 

(Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023)