Chủ nhật, 25/08/2024, 10:22[GMT+7]

Bế mạc phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ 5, 15/08/2024 | 09:09:05
987 lượt xem
Ngày 14/8, sau 3 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc, hoàn thành cơ bản nội dung chương trình đề ra.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu bế mạc phiên họp. (Ảnh: DUY LINH).

Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý 10 dự án luật đã được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7.

Cụ thể là các dự thảo: Luật Địa chất và khoáng sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược; Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi); Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn; Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật Tư pháp người chưa thành niên; Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo đã chuẩn bị tài liệu nghiêm túc, tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 7.

“Với tinh thần trách nhiệm cao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã góp ý thẳng thắn, xây dựng vào giải trình, tiếp thu, hoàn thiện các dự án luật”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ và đề nghị các cơ quan tiếp tục phối hợp để hoàn thiện các dự án luật, kịp thời gửi tài liệu cho Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, dự kiến diễn ra từ 28 đến 30/8.

Đối với những nội dung đã được các Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành kết luận cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội phối hợp với Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội khẩn trương ban hành các kết luận, không để chậm trễ.

Cho biết, tại phiên họp thứ 36 sắp tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Phòng không nhân dân, cùng đó là tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn các bộ, ngành, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện, chuẩn bị tài liệu cho phiên họp.

Quang cảnh phiên họp chiều 14/8. (Ảnh: DUY LINH).

Về chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 8/8 vừa qua, Chính phủ có văn bản đề xuất bổ sung 6 dự án luật, trong đó có 5 dự án đề xuất thông qua theo quy trình 1 kỳ họp, 1 dự thảo nghị quyết, 3 nội dung về vấn đề quan trọng vào chương trình kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ tài liệu gửi đến các cơ quan của Quốc hội để tiến hành thẩm tra. Đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, Chính phủ cần hoàn thiện hồ sơ để bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Trong 6 nội dung Chính phủ đề xuất mới có 2 dự án luật được bổ sung, đó là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và Luật Dữ liệu.

“Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội theo nhiệm vụ được phân công bám sát tiến độ, chủ động nghiên cứu, chuẩn bị thẩm tra, kịp thời báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bố trí vào chương trình chính thức phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong trường hợp đủ điều kiện”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Về chuẩn bị cho phiên họp thứ 36 và Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội cân đối các nội dung, bố trí thời gian làm việc khoa học, chất lượng, tập trung vào những vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau để thảo luận, đi đến kết luận cuối cùng.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày