Chủ nhật, 01/09/2024, 12:10[GMT+7]

Nỗ lực ổn định thị trường vật tư nông nghiệp

Thứ 5, 15/08/2024 | 20:41:18
702 lượt xem
Mặc dù gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý, kiểm soát, phát hiện vi phạm liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vật tư nông nghiệp song các đơn vị chức năng của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) nỗ lực triển khai các giải pháp bảo đảm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người dân và sự phát triển của ngành nông nghiệp.

Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra hoạt động kinh doanh thuốc thú y của một cửa hàng tại xã Dương Hồng Thủy (Thái Thụy).

Ông Đỗ Quý Phương, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT cho biết: Từ đầu năm đến nay, tình hình thị trường vật tư nông nghiệp ổn định, không còn xảy ra những bức xúc khiến cử tri, đại biểu HĐND các cấp kiến nghị, chất vấn nhiều như những năm trước. 

Tuy nhiên, ông Phương vẫn trăn trở bởi tình trạng vi phạm trong hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp vẫn còn, nếu cơ quan chức năng không kịp thời phát hiện, xử lý sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả trồng trọt, chăn nuôi của bà con nông dân. Điển hình, ngày 9/4, qua công tác trinh sát địa bàn, lực lượng thanh tra Sở NN và PTNT đã phát hiện một cơ sở buôn bán vật tư nông nghiệp ở thị trấn Đông Hưng vi phạm, buôn bán phân bón có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn chất lượng. Thanh tra Sở đã xử lý vi phạm hành chính, phạt 3,5 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước, đồng thời buộc cơ sở kinh doanh thu hồi trả lại nhà sản xuất 2 tấn phân bón không bảo đảm về chất lượng.

Những ngày này, các đơn vị chức năng của Sở NN và PTNT đang tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp đối với một số mặt hàng như thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y, thủy sản. 

Ông Nguyễn Văn Đích, Thanh tra Sở NN và PTNT cho biết: Đây là nhóm ngành hàng có nhu cầu sử dụng cao theo mùa vụ nên dễ nảy sinh gian lận thương mại Nỗ lực ổn định thị trường vật tư nông nghiệp và hàng giả. Khi phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền pháp luật tới các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh góp phần phòng ngừa vi phạm; vận động người dân tố giác tội phạm giúp các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý kịp thời.

7 tháng đầu năm nay, Thanh tra Sở NN và PTNT thực hiện 6 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 75 cơ sở, đơn vị; nội dung thanh tra tập trung vào việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng, phân bón và một số loại vật tư nông nghiệp khác. Qua công tác lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng, lực lượng thanh tra đã phát hiện 1 mẫu phân bón chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, 1 mẫu thuốc thú y không phù hợp với chỉ tiêu kỹ thuật ghi trên nhãn mác hàng hóa.

Các đơn vị trực thuộc Sở NN và PTNT cũng triển khai 11 cuộc kiểm tra chuyên ngành, liên ngành tại 112 cơ sở sản xuất, buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, kiểm soát giết mổ động vật và an toàn thực phẩm; lấy 257 mẫu thực phẩm nông, lâm, thủy sản kiểm tra, giám sát về chất lượng và an toàn thực phẩm. Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc Sở thực hiện 109 cuộc thẩm định, đánh giá điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản để cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã kiểm soát được 418 phương tiện vận chuyển động vật, ngăn chặn dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm... Từ các hoạt động thanh tra, kiểm tra, lực lượng chức năng của Sở NN và PTNT đã phát hiện 20 vụ gian lận thương mại, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 276.500.000 đồng và buộc các đối tượng vi phạm khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.

Ông Đỗ Quý Phương, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT đánh giá: Từ đầu năm đến nay, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát. Phân tích các vụ vi phạm đã xử lý thời gian qua cho thấy, một số hành vi vi phạm có xu hướng gia tăng như kinh doanh hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố, áp dụng, vi phạm về nhãn mác hàng hóa, vi phạm các điều kiện trong kinh doanh vật tư nông nghiệp. Trong những tháng cuối năm, chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng của Sở phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời xử lý vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả lĩnh vực vật tư nông nghiệp, giữ ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi của người dân.

Khắc Duẩn