Thứ 6, 17/05/2024, 11:17[GMT+7]

Đông Quý được mùa lúa giống

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:03:13
1,348 lượt xem
Liên kết sản xuất lúa giống giữa HTX DVNN xã Đông Quý (Tiền Hải) với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed triển khai được 17 năm nay. Hiệu quả trong việc liên kết đã đem lại nhiều lợi ích cho nông dân, bảo đảm nguồn thu nhập ổn định.

Thu hoạch lúa mùa tại Đông Quý (Tiền Hải).

Cùng với ông Nguyễn Xuân Hưng, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Đông Quý rong ruổi qua những cánh đồng đang vào vụ thu hoạch, chúng tôi gặp gỡ bà con nông dân với niềm vui lộ rõ trên từng khuôn mặt rám nắng trước một vụ mùa bội thu. Trên cánh đồng thôn Hải Nhuận, bà con nông dân khẩn trương chạy đua với thời gian để hoàn tất công việc thu hoạch lúa vụ mùa. 

Ông Tạ Văn Thắng, Trưởng thôn Hải Nhuận chia sẻ: Thôn Hải Nhuận có 200 mẫu cấy lúa giống cho Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed. Những năm qua, Công ty thực hiện tốt các cam kết với bà con nông dân như thu mua hết sản lượng; hỗ trợ kỹ thuật khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh, nhằm ổn định thu nhập cho người dân khi tham gia sản xuất lúa giống. Hiệu quả kinh tế của người nông dân khi tham gia sản xuất lúa giống tăng cao hơn so với sản xuất lúa thường, được tiếp cận tiến bộ kỹ thuật và nguồn giống gốc mới. 

Đang thu hoạch lúa tại chân ruộng, ông Hà Văn Túy cho biết: Mặc dù sản xuất vụ mùa năm nay gặp nhiều khó khăn ngay từ đầu vụ do bệnh lùn sọc đen, ngập úng, tuy nhiên vượt qua khó khăn các hộ nông dân xã Đông Quý đã thực hiện tốt các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh, chăm sóc lúa mùa nên năng suất lúa khá cao. 

Vụ mùa này gia đình ông Túy cấy 7 mẫu lúa giống Bắc thơm số 7 cho Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed. Trong quá trình sản xuất lúa giống nhân viên HTX DVNN và cán bộ Công ty đã về giúp đỡ từ khâu gieo mạ, khử lẫn, gặt lúa nên ông Túy rất yên tâm. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed còn ứng trước giống cấp nguyên chủng để gieo cấy. Trước khi xuống giống được HTX tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh và hỗ trợ suốt quá trình cây lúa sinh trưởng, phát triển. Chất lượng lúa giống năm nay của gia đình ông Túy bảo đảm yêu cầu của Công ty đề ra; năng suất lúa ước đạt khoảng 1,7 tạ/sào. Năm 2017, từ diện tích cấy lúa giống mang lại cho gia đình ông Túy khoảng 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Hưng cho biết: Diện tích vụ mùa của xã Đông Quý đạt trên 279ha, trong đó 134ha cấy lúa giống cho Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed. Những năm qua, việc liên kết đầu ra sản phẩm tương đối ổn định khi được Công ty bao tiêu với giá trị cao hơn lúa thường khoảng 1,3 lần nên khi tham gia cấy lúa giống nông dân không chỉ có lợi về mặt kinh tế mà còn được sử dụng lúa giống gốc, chất lượng tốt để sản xuất ra giống canh tác có khả năng kháng bệnh cao. Trong quá trình sản xuất, Công ty cũng thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở để hướng dẫn nông dân quy trình sản xuất từ khi xuống giống, chăm sóc, thu hoạch và khâu khử lẫn. Về phía HTX có trách nhiệm chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con xã viên từ khâu làm đất, chăm sóc, làm cỏ, phun trừ sâu bệnh, khử lẫn... đến việc bảo quản máy móc thu hoạch lúa. 

Sự hợp tác sản xuất lúa giống giữa doanh nghiệp với bà con nông dân địa phương đã trở thành mối liên kết ổn định, đem lại nhiều lợi ích cho các bên tham gia, nhất là đối với người nông dân trực tiếp sản xuất. Dự kiến năng suất lúa giống vụ mùa này của Đông Quý đạt gần 54 tạ/ha, sản lượng cao hơn vụ mùa năm trước, đạt khoảng 400 tấn. 

Có thể khẳng định, việc sản xuất lúa giống bằng sự liên kết giữa HTX với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed mang lại hiệu quả, lan tỏa trên từng chân ruộng.

Mạnh Thắng