Thứ 4, 03/07/2024, 12:21[GMT+7]

Tháng ba về huyện biển

Thứ 6, 01/04/2011 | 16:24:59
1,732 lượt xem
Tháng ba ở Tây Nguyên đang là mùa con ong đi lấy mật. Tháng ba về huyện biển Thái Thụy đã thấy không khí mới tràn ngập khắp làng quê. Cả huyện đang tập trung dồn sức cho nhiệm vụ chăm sóc 13.200 ha lúa xuân và chỉ đạo các bước của cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Triển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới và ra khơi đánh bắt hải sản. Lúa ngoài đồng sau thời gian rét đậm, rét hại được bàn tay chăm bón của người nông dân đã phủ một màu xanh mát mắt. Nếu mưa thuận, gió hoà thì lại có

Thái Thụy ngày nay. Ảnh: Thành Tâm

Theo báo cáo của phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện thì đến cuối tháng 2-2011, toàn huyện đã hoàn thành việc gieo cấy lúa xuân đúng khung thời vụ tốt nhất, cơ cấu giống lúa, trà lúa hợp lý. Có 1500 ha được gieo sạ; cơ cấu giống ngắn ngày chiếm 98,5% diện tích; 30% lúa lai, 35% lúa chất lượng và 35% lúa thuần. Tổng diện tích cây màu 1540 ha gồm: thuốc lào, lạc, ớt và các loại cây khác.

Sau lễ hội bơi chải truyền thống hàng năm, ngư dân lại ra khơi đánh bắt hải sản. Huyện triển khai chương trình nuôi ngao và sản xuất ngao giống. Tổ chức việc đánh giá tình hình khai thác và kết quả khai thác hải sản ở khu vực tầm trung và tầm khơi để hoạch định chiến lược sát tình hình nhằm khai thác tốt tiềm năng kinh tế biển. Triển khai dự án chăn nuôi trang trại quy mô 1000 con nái ngoại ở Thụy Hồng. Đang hoàn tất các thủ tục hồ sơ đăng ký đầu tư 2 dự án trang trại chăn nuôi quy mô 800 đến 1000 con nái ngoại tại xã Thái Sơn, Thái Phúc. Việc tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 thuộc Trung tâm điện lực.

Trong những ngày đầu năm đã tạo sự phấn chấn và niềm vui trong nhân dân. Đồng thời, cũng cho bài học kinh nghiệm về "lấy dân làm gốc" và vai trò của công tác dân vận trong tình hình  mới. Tích luỹ thêm những tư duy trong lãnh đạo, chỉ đạo trước những vấn đề gai góc của cuộc sống. Huyện uỷ, UBND huyện xây dựng kế hoạch điều tra tổng thể thực trạng phát triển CN-TCN, nghề và làng nghề để định hướng phát triển. Nghĩ và làm như thế là bài toán cho dài hơi và cũng khắc phục tình trạng báo cáo không chính xác, lấy thành tích của không ít cơ sở về nghề, làng nghề.

Trong chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, huyện đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ quy hoạch. Tuy nhiên, như ý kiến phản ánh của Bí thư huyện uỷ Ngô Thị Mịn, tại cuộc giao ban của thường trực Tỉnh uỷ thì nguyên nhân tiến độ quy hoạch chậm là do năng lực của các cơ quan chuyên môn còn bất cập, chất lượng thấp, phải làm đi, làm lại nhiều lần. Chỉ riêng xã Thụy Trình, đơn vị làm điểm của tỉnh thì đã hoàn thành được 9/19 tiêu chí. Xã Mỹ Lộc đã được phê duyệt quy hoạch chung; xã Thái Hưng và thị trấn Diêm Điền đã làm xong quy hoạch chung đô thị loại 4 và 5. 43/43 xã đã báo cáo BCĐ của xã, 36 xã đã báo cáo lần 2, 30 xã báo cáo trước Đảng bộ, 24 xã báo cáo trước dân, 23 xã hoàn tất các thủ tục trình các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Trên lĩnh vực văn hoá, giáo dục, huyện chỉ đạo ngành giáo dục xây dựng và triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh XHH giáo dục, làm tốt công tác khuyến học. Trưởng phòng GD-ĐT Phạm Đức Phiệt thông báo tin vui: Năm nay học sinh giỏi của Thái Thụy lại xếp thứ 2 toàn tỉnh.

Đầu năm, các lễ hội văn hoá diễn ra trật tự, an toàn và trở thành nét đep văn hoá truyền thống. Trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định. Tình trạng đốt pháo dịp Tết Nguyên đán so với năm trước đã hạn chế nhiều nhưng vẫn là "điểm nóng". Tập trung ở thị trấn Diêm Điền, xã Thụy Hà, Thụy Lương, Thụy Hồng, Thụy Quỳnh, Thụy Văn... Các ngành đã bắt giữ và xử phạt 16 trường hợp vi phạm NĐ 36, QĐ 95. Khởi tố 3 vụ án, 4 bị can, bắt giam 4 đối tượng về hành vi sản xuất và đốt pháo nổ, xử lý hành chính 8 trường hợp, vận động 1 cá nhân và một hộ giao nộp 4,5 kg pháo. BTV huyện uỷ đã tự kiểm điểm và chỉ đạo các xã, thị trấn nghiêm khắc kiểm điểm việc để xảy ra đốt pháo.

Có thể nói những ngày tháng 3 là những ngày cấp uỷ, chính quyền và MTTQ các cấp tập trung nhiều cho công tác chuẩn bị bầu cử, đặc biệt chú trọng những địa bàn phức tạp. Công tác kiện toàn tổ chức sau đại hội được tiến hành khẩn trương, đúng chế độ, chính sách và "thấu tình đạt lý". Triển khai kế hoạch chiêu sinh các lớp theo Đề án 26 và các lớp đào tạo chính trị. Toàn huyện triển khai kế hoạch thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh, đến trung tuần tháng 1 đã hoàn thành. Có 9632 đảng viên tham dự học NQ, chiếm 92,5%. Huyện thành lập 3 đoàn kiểm tra tại 47 xã, thị trấn về xây dựng, triển khai chương trình hành động thực hiện NQ Đại hội Đảng các cấp; bổ khuyết các giải pháp phát triển KTXH nhiệm kỳ 2010-2015 cho các xã, thị trấn.

Không khí mới, niềm vui mới đang ngập tràn huyện biển - nhân dân và cử tri Thái Thụy chăm chú theo dõi chủ trương, kế hoạch tổ chức bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp qua các phương tiện thông tin đại chúng và qua các cuộc sinh hoạt học tập của Hội, đoàn thể. Tháng ba về huyện biển có nhiều điều để nói, để suy ngẫm và để có niềm vui mới.

Phạm Viết Thanh

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày