Thứ 6, 29/03/2024, 22:07[GMT+7]

Facebook tiết lộ về kính 'dịch chuyển tức thời'

Thứ 2, 15/03/2021 | 12:45:59
1,990 lượt xem
Mark Zuckerberg miêu tả kính có thể khiến mọi người trên khắp thế giới như "dịch chuyển tức thời", có cảm giác như đang ở trong cùng một căn phòng.

Facebook muốn các tương tác ảo giống với trải nghiệm trực tiếp hơn. Ảnh: Facebook.

Chia sẻ với The Information, ông chủ Facebook cho biết, công ty đang phát triển kính thông minh thực tế tăng cường với tham vọng đạt được "đỉnh cao của tương tác xã hội", tái tạo được cảm giác chân thực của người đối diện khi giao tiếp. 

Zuckerberg nói: "Bạn đã sở hữu công nghệ cho phép giao tiếp và nhìn thấy người khác với độ trung thực tương đối. Tuy nhiên nó vẫn thiếu một thứ gì đó thực sự kỳ diệu, đó là sự hiện diện hay cảm giác khi bạn đang ở đó trò chuyện với một người khác".

Trong một bài viết trên blog, Facebook chia sẻ về dự án phát triển kính thông minh, khẳng định đó sẽ là "một cặp kính hợp thời trang, trọng lượng nhẹ và có thể thay thế nhu cầu sử dụng máy tính hoặc điện thoại thông minh của bạn".

"Thay vì gọi điện hoặc trò chuyện video với một người, bạn chỉ cần búng tay và ngay lập tức được dịch chuyển tức thời, cuối cùng bạn cùng người đó có thể tận tưởng cảm giác như đang ở cùng nhau", CEO Facebook nói.

Dự án tham vọng này đang được phát triển bởi Facebook Reality Labs, công ty con của Facebook với tên trước đây là Oculus Research. Năm 2014, Facebook đã mua lại công ty công nghệ thực tế ảo Oculus bằng thỏa thuận trị giá 2,3 tỷ USD.

Trong khi doanh số kính thực tế ảo và nội dung VR của Oculus trong những năm qua không ngừng tăng, các đơn vị nghiên cứu khác thuộc Facebook lại thu về các kết quả rất khác nhau. Vào năm 2018, Facebook dừng dự án phát triển trợ lý ảo cho ứng dụng Messenger của mình vì không thể cạnh tranh với Google Assistant hoặc Siri của Apple.

Tuy nhiên, Facebook vẫn nỗ lực đầu tư nghiên cứu về kính thông minh. Công ty này so sánh tiềm năng của thiết bị kính thông minh trong tương lai giống như những thay đổi trong việc sử dụng máy tính nhờ vào phát minh ra chuột.

Nguyên mẫu sản phẩm kính Project Aria AR của Facebook. Ảnh: Facebook.

Bài đăng của Facebook trình bày chi tiết về các khả năng đầy hứa hẹn của chiếc kính thông minh. Chẳng hạn, người dùng kính có thể đeo một đôi găng tay đặc biệt để gõ bàn phím ảo, tắt tiếng ồn xung quanh trong quán cà phê hoặc tự động gửi cuộc gọi đến hộp thư thoại khi người đeo đang ở trong một cuộc trò chuyện trực tiếp.

"Bạn sẽ có thể cảm thấy trực tiếp sự hiện diện của bạn bè và gia đình, bất kể họ đang ở đâu trên thế giới. AI nhận biết ngữ cảnh sẽ giúp bạn điều hướng thế giới xung quanh mình, cũng như thao tác với thông tin trong tầm tay. Hơn hết, chúng sẽ cho phép bạn tự tin mở rộng hiện diện trong thế giới xung quanh thay vì chỉ phụ thuộc vào một thiết bị trong lòng bàn tay. Đây sẽ là một thiết bị không buộc bạn phải lựa chọn giữa thế giới thực và thế giới kỹ thuật số", bài đăng viết.

Facebook lần đầu xác nhận về dự án nghiên cứu công nghệ thiết bị đeo với tên mã "Dự án Aria" vào tháng 9 năm ngoái. Kể từ đó đến nay, công ty không tiết lộ nhiều về quá trình phát triển kính, tuy nhiên thừa nhận đã gặp phải một số trở ngại về mặt kỹ thuật.

Facebook cho biết kính thông minh của họ sẽ có khả năng thực hiện lệnh của người đeo một cách dễ dàng và cung cấp bất kỳ thông tin nào họ muốn. Tuy nhiên, chúng vẫn sẽ "an toàn, riêng tư, kín đáo, dễ làm quen, dễ sử dụng, thoải mái đeo cả ngày, và đáng tin cậy".

Theo vnexpress.net