Thứ 6, 29/03/2024, 03:12[GMT+7]

Thêm 8 ứng dụng Android cần gỡ khỏi smartphone

Chủ nhật, 25/04/2021 | 09:49:41
2,364 lượt xem
Phần mềm độc hại được phát hiện ẩn trong 8 ứng dụng Android với tổng số 700.000 lượt cài đặt.

8 ứng dụng độc hại này đã bị gỡ bỏ trên Play Store, nhưng có thể tồn tại trên các thiết bị đã cài đặt chúng

Ứng dụng này không chỉ đánh cắp tin nhắn văn bản của người dùng mà còn thực hiện các giao dịch mua trái phép bằng tiền của chính nạn nhân. Thông tin được công ty bảo mật McAfee tiết lộ, nói rằng các ứng dụng này đã được liệt kê trong Google Play Store ở Tây Nam Á và bán đảo Ả Rập trước khi hợp tác với Google để gỡ bỏ chúng.

McAfee cho biết, các ứng dụng bị lây nhiễm được ngụy trang dưới dạng trình chỉnh sửa ảnh, hình nền, câu đố, giao diện bàn phím và các ứng dụng khác liên quan đến máy ảnh. Để vượt qua bộ quét của Google, các ứng dụng sẽ “sạch sẽ” khi được gửi đến Play Store và nhiều bản cập nhật khác đã thêm mã độc hại sau này. McAfee gọi phần mềm độc hại này là Android/Etinu.

Theo McAfee, Etinu tương tự như một họ phần mềm độc hại Android khác được gọi là Joker khi nó cũng chiếm quyền điều khiển tin nhắn văn bản và thực hiện các giao dịch mua trái phép sử dụng tiền của nạn nhân. Mặc dù Google đã xóa chúng khỏi Play Store nhưng chúng vẫn có thể xuất hiện trên điện thoại của người dùng, vì vậy người dùng hãy xóa bỏ 8 ứng dụng nếu chúng có mặt trên thiết bị Android của mình, bao gồm danh sách dưới đây:

1. com.studio.keypaper2021

2. com.pip.editor.camera

3. org.my.favorites.up.keypaper

4. com.super.color.hairdryer

5. com.ce1ab3.app.photo.editor

6. com.hit.camera.pip

7. com.daynight.keyboard.wallpaper

8. com.super.star.ringtones

Thêm 8 ứng dụng Android cần gỡ khỏi smartphone - 2

Người dùng nên chú ý đến nhận xét từ người dùng để tránh tải về các ứng dụng xấu.

McAfee cho biết nhóm nghiên cứu của hãng tiếp tục theo dõi các mối đe dọa này và bảo vệ khách hàng bằng cách phân tích phần mềm độc hại tiềm ẩn và làm việc với các cửa hàng ứng dụng để loại bỏ nó. Hơn nữa, sử dụng McAfee Mobile Security có thể phát hiện các mối đe dọa đó và bảo vệ người dùng khỏi chúng thông qua các bản cập nhật thường xuyên của ứng dụng.

Tuy nhiên, điều quan trọng mà người dùng cần phải chú ý chính là các ứng dụng yêu cầu quyền liên quan đến SMS và quyền Trình xử lý thông báo.... Các ứng dụng ảnh và hình nền hợp pháp chỉ đơn giản là sẽ không yêu cầu những quyền đó vì chúng không cần thiết để các ứng dụng đó chạy.

Nếu một yêu cầu cấp quyền có vẻ đáng ngờ và người dùng đã nhận thấy nhận xét tiêu cực từ người dùng, hãy tránh xa chúng càng sớm càng tốt.

Theo 24h.com.vn