Thứ 7, 10/08/2024, 22:23[GMT+7]

Vụ tấn công mạng quy mô lớn vào các cơ quan liên bang Mỹ

Thứ 6, 05/06/2015 | 15:53:56
602 lượt xem
Chính phủ Mỹ ngày 4/6 thừa nhận tin tặc đã đột nhập vào hệ thống dữ liệu của Cơ quan Quản lý nhân sự thuộc Chính phủ Mỹ (OPM) và có thể đã đánh cắp dữ liệu cá nhân của ít nhất 4 triệu nhân viên liên bang. Đây được đánh giá là vụ tấn công mạng lớn nhất từ trước tới nay nhằm vào các cơ quan liên bang của Mỹ.

Ảnh minh họa.

 

Tờ "Washington Post" ("Bưu điện Washington") cùng một số hãng truyền thông Mỹ dẫn lời một số quan chức chính phủ, cho biết vụ xâm nhập đã được phát hiện hồi tháng 4 vừa qua và OPM đã gửi tin nhắn cảnh báo tới khoảng 4 triệu nhân viên có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân trong cuộc tấn công mạng này. Đầu tháng 5 vừa qua, Bộ An ninh nội địa (DHS) cũng đã kết luận rằng tin tặc đã tiếp cận và đánh cắp một số lượng lớn dữ liệu của OPM.

 

Một quan chức DHS giấu tên cho biết vụ tấn công đã gây ảnh hưởng tới các hệ thống công nghệ thông tin của OPM cũng như hệ thống dữ liệu của cơ quan này tại Trung tâm dữ liệu Bộ Nội vụ, nơi có thể chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan liên bang Mỹ. Truyền thông Mỹ cũng dẫn lời một số quan chức của OPM cáo buộc các tin tặc Trung Quốc đứng đằng sau vụ tấn công này. Hiện Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và DHS đang tiến hành điều tra nhằm làm sáng tỏ vụ việc.

 

Trao đổi với báo giới, Giám đốc OPM Katherine Archuleta nhấn mạnh việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của các nhân viên liên bang trước các cuộc tấn công mạng là ưu tiên hàng đầu của cơ quan này. Quan chức này cũng cho biết hiện OPM đã triển khai một số biện pháp nhằm tăng cường kiểm soát an ninh mạng, trong đó có việc hạn chế tiếp cận từ xa cũng như triển khai các biện pháp chống những phần mềm độc hại.

 

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington ngay lập tức phản đối những thông tin cáo buộc Bắc Kinh đứng sau vụ tấn công mạng quy mô lớn trên. Trong những bình luận bằng thư điện tử gửi cho hãng tin Reuters, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc Chu Hải Quyền (Zhu Haiquan) nhấn mạnh: "Việc vội vàng kết luận và đưa ra cáo buộc chỉ dựa trên giả thuyết là vô trách nhiệm và phản tác dụng". Ông nói rằng Trung Quốc đã đóng góp các nỗ lực to lớn nhằm đối phó với các vụ tấn công mạng và việc theo đuổi những vụ việc tương tự xuyên biên giới là rất khó khăn.

 

Đây là lần thứ 2 hệ thống mạng của các cơ quan liên bang Mỹ bị tấn công quy mô lớn. Washington cũng thừa nhận những vụ tấn công mạng nhằm vào các cơ quan công quyền và tư nhân đang ngày càng gia tăng cả về số lượng và tính chất phức tạp. Hồi năm ngoái, hàng loạt thư điện tử của Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã bị tin tặc xâm nhập. Tin tặc cũng từng đánh cắp thông tin của khoảng 100.000 người nộp thuế từ máy tính của Sở Thuế vụ Mỹ.

 

Theo qdnd.vn

  • Từ khóa