Thứ 3, 23/07/2024, 19:26[GMT+7]

Xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu ở Quỳnh Phụ: Chi bộ quyết tâm, đảng viên đồng thuận

Thứ 2, 08/08/2022 | 11:21:59
2,352 lượt xem
Với quyết tâm đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, chất lượng hoạt động của chi bộ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, sau khi Đề án số 02-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu trong các loại hình chi bộ ở Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2022 - 2025 được ban hành, Huyện ủy Quỳnh Phụ đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện. Đến nay, các chi bộ được lựa chọn xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu đều phấn khởi và quyết tâm, đảng viên đồng thuận thực hiện.

Chi bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy - Trung tâm Chính trị huyện Quỳnh Phụ triển khai nội dung xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu.

Năm 2022, huyện Quỳnh Phụ có 17 chi bộ được chọn xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu. Để triển khai kịp thời tới các chi bộ, đảng viên, Huyện ủy Quỳnh Phụ đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Đồng chí Nguyễn Quốc Việt, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Huyện ủy Quỳnh Phụ đã tổ chức quán triệt Đề án số 02-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tiến hành khảo sát, lựa chọn đăng ký xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu dựa trên các tiêu chí theo quy định đối với tập thể chi bộ và tiêu chí đối với đảng viên trong chi bộ bảo đảm theo đúng quy định; đồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dẫn các chi bộ được lựa chọn về phương pháp và cách thức tiến hành thực hiện các nội dung, tiêu chí xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu sao cho hiệu quả.

Chi bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy - Trung tâm Chính trị huyện là đơn vị được Huyện ủy Quỳnh Phụ lựa chọn làm điểm để xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu trong khối cơ quan đảng, đoàn thể của huyện. Xác định việc được lựa chọn xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu là vinh dự nhưng cũng có nhiều khó khăn bởi đây là mô hình mới thực hiện, đặc thù chi bộ cũng khác so với chi bộ của khối xã và các cơ quan hành chính, vì vậy việc lựa chọn nội dung để tất cả các đảng viên đều phát huy được vai trò của mình được Chi bộ rất chú trọng. 

Đồng chí Lê Thị Huyền, Bí thư Chi bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy - Trung tâm Chính trị huyện Quỳnh Phụ cho biết: Xác định việc lựa chọn nội dung để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trước hết phải gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, vì vậy trong quá trình chuẩn bị các nội dung để xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu, chúng tôi đã thảo luận, bàn bạc, thống nhất trong Chi bộ. Xuất phát từ quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về tăng cường giáo dục, phát huy truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước, cách mạng của quê hương Thái Bình cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân và việc thực hiện Đề án số 01-ĐA/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ về việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục truyền thống của lịch sử Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ tới cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện, Chi bộ đã lựa chọn nội dung đăng ký xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu là “Cán bộ, đảng viên Chi bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy - Trung tâm Chính trị huyện tích cực tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống của Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện”. Sau khi đã thống nhất được nội dung trọng tâm cần tập trung triển khai, Chi bộ xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên với những nhiệm vụ cụ thể như: tham mưu biên soạn tài liệu tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống của Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ; tham mưu hoàn thiện biên soạn cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ giai đoạn 2005 - 2020. Để hoàn thành các nhiệm vụ này, hàng tháng Chi bộ tổ chức sinh hoạt, đánh giá kết quả thực hiện từng nhiệm vụ đồng thời bổ khuyết những nhiệm vụ cần thực hiện trong tháng tới. Theo kế hoạch, đến tháng 11/2022 Chi bộ sẽ tiến hành sơ kết công tác xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu năm đầu tiên và bàn giải pháp triển khai thực hiện năm tiếp theo.

Cùng với triển khai xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu ở khối đảng, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp nhà nước, việc triển khai xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu tại các chi bộ thôn trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ cũng được các địa phương chú trọng. 

Là địa bàn có di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đình, đền, bến tượng A Sào (thôn A Sào, xã An Thái), năm 2022, Chi bộ thôn A Sào được Huyện ủy Quỳnh Phụ lựa chọn xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu. Để gắn với truyền thống lịch sử văn hóa của địa phương cũng như giữ vững danh hiệu thôn nhiều năm liền được công nhận thôn văn hóa, Chi bộ thôn A Sào đã lựa chọn nội dung đăng ký “Lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục duy trì thôn văn hóa”. 

Đồng chí Trần Văn Thao, Bí thư Chi bộ thôn A Sào cho biết: Chi bộ thôn A Sào có 27 đảng viên. Xét thấy địa bàn có di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, là điểm đến tâm linh nên Chi bộ thống nhất lấy chủ đề giáo dục truyền thống, lịch sử văn hóa cho cán bộ, nhân dân địa phương là nội dung trọng tâm để lãnh đạo thực hiện. Để hoàn thành các tiêu chí, Chi bộ đã quán triệt tới toàn thể cán bộ, đảng viên trong việc tăng cường sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực của cấp ủy và phân công cho từng tổ đảng để giúp đỡ từng gia đình xây dựng nếp sống văn hóa, trọng tâm là đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và thôn văn hóa. Khi triển khai thực hiện nội dung đã đăng ký, các đảng viên rất phấn khởi và quyết tâm xây dựng thành công mô hình chi bộ kiểu mẫu để không ngừng phát huy, nâng cao vai trò lãnh đạo của Chi bộ trong các hoạt động tại địa phương.

Theo lộ trình thực hiện của Huyện ủy Quỳnh Phụ, giai đoạn 2023 - 2025, mỗi năm phấn đấu có thêm từ 20 - 25 chi bộ đạt chi bộ kiểu mẫu, đến năm 2025 có 50% chi bộ cơ sở đạt chi bộ kiểu mẫu; 20% chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đạt chi bộ kiểu mẫu. Để hoàn thành mục tiêu này, theo đồng chí Nguyễn Quốc Việt, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Quỳnh Phụ, thời gian tới Huyện ủy Quỳnh Phụ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cấp ủy, cán bộ, đảng viên và nhân dân các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, sự đồng thuận của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày