Thứ 2, 22/07/2024, 22:17[GMT+7]

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng

Thứ 5, 18/08/2022 | 08:08:16
795 lượt xem
Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 6/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm sau khi ban hành đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của cán bộ, đảng viên. Quy định được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá mới trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo niềm tin vững chắc của nhân dân đối với Đảng, với chế độ.

Diện mạo xã nông thôn mới nâng cao Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ).

Gắn kỷ luật của Đảng với thực tiễn

Trước đây, quy định về kỷ luật đảng viên và kỷ luật tổ chức đảng được nêu tại 2 văn bản khác nhau. Hiện nay, Quy định số 69-QĐ/TW đã gộp cả 2 quy định trước đây vào cùng một văn bản gồm 4 chương, 58 điều, quy định nội dung vi phạm và hình thức kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. 

Theo đồng chí Phạm Thị Hồng Nhung, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Vũ Thư: Quy định số 69-QĐ/TW đã điều chỉnh, bổ sung nhiều nội dung nhằm phù hợp với tình hình thực tiễn; bổ sung hàng loạt trường hợp đảng viên có thể vi phạm trong các lĩnh vực như quản lý, sử dụng đất đai, nhà ở; quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực... Cùng với đó là những quy định nhằm bảo vệ những đảng viên dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung mà thực hiện đổi mới, sáng tạo. Đồng thời, cụ thể hóa các hình thức kỷ luật đối với những vi phạm mà thời gian vừa qua nổi lên như một xu hướng, một mối đe dọa, một thách thức nguy hiểm đối với Đảng, chế độ. Như vậy, Quy định số 69-QĐ/TW không đơn thuần là gộp lại một cách cơ học các văn bản về kỷ luật của Đảng trước đây mà nó đã được hệ thống và đặt trong một quy định thống nhất, đồng bộ để soi chiếu, xác định mức độ vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên. Đồng thời, điều chỉnh, bổ sung, thay thế nhiều vấn đề mới phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn mới. Điều đó càng khẳng định quyết tâm chính trị cao của Đảng là kiên quyết đấu tranh, loại bỏ những hành vi vi phạm của tổ chức và cá nhân, từ đó đề cao tính kỷ luật, tính trách nhiệm cá nhân của mỗi tổ chức đảng, đảng viên.

Tăng tính răn đe, ngăn chặn suy thoái từ sớm, từ xa

Trong các nội dung mới được bổ sung trong Quy định số 69-QĐ/TW, cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá rất cao việc lần đầu tiên có một điều khoản riêng đề cập đến mức kỷ luật khi đảng viên chạy chức, chạy quyền. Theo đó, đảng viên vi phạm với các biểu hiện cụ thể thì sẽ phải chịu mức kỷ luật tương ứng là khiển trách, cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ) và khai trừ khỏi Đảng. 

Là người có nhiều kinh nghiệm về công tác đảng, ông Nguyễn Hồng Chương, tổ 18, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình cho rằng: Phải kiên quyết chống chạy chức, chạy quyền bởi vì hiện tượng này với nhiều hình thức, mức độ khác nhau đang gây bức xúc trong xã hội. Vì vậy, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 69-QĐ/TW là rất cần thiết, giúp Đảng ta ngăn chặn hành vi tiêu cực và đặc biệt là cảnh báo cán bộ, đảng viên thấy được những hành vi có thể sai phạm, có thể bị xử lý mà tránh. Ngoài bổ sung nội dung vi phạm quy định về chống chạy chức, chạy quyền, Quy định số 69-QĐ/TW còn bổ sung quy định mới các vi phạm cùng hình thức kỷ luật đối với đảng viên được cập nhật, bổ sung trên cơ sở tổng kết thực tiễn công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời thống nhất với các quy định mới của Đảng, đồng bộ với quy định của pháp luật hiện hành. Ngoài việc mang tính răn đe, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm của cán bộ, đảng viên, nội dung còn đề cao trách nhiệm nêu gương, tự rèn luyện bản thân đảng viên cùng với trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục, vận động gia đình, người thân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trên tinh thần thượng tôn pháp luật và giữ vững kỷ luật, kỷ cương, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Chặt chẽ, đồng bộ, dễ hiểu, dễ triển khai thực hiện

Theo đồng chí Đỗ Thanh Toản, Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy xã Thái Thượng (Thái Thụy): Qua nghiên cứu tôi thấy Quy định số 69-QĐ/TW là quy định về kỷ luật của Đảng toàn diện nhất từ trước đến nay, nội dung hệ thống tương đối đầy đủ, cụ thể và bao quát các phương diện trong đời sống xã hội. Các vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên được đặt trong một quy định thống nhất, đồng bộ để xác định cụ thể các hành vi và chế tài xử lý làm căn cứ để kỷ luật.

Cùng chung quan điểm, đồng chí Lương Văn Tám, Bí thư Đảng ủy xã An Cầu (Quỳnh Phụ) cho biết: Nếu như các quy định trước phải phụ thuộc khá nhiều vào hướng dẫn để làm căn cứ triển khai thực hiện thì trong Quy định số 69-QĐ/TW hầu hết các nội dung đều rất cụ thể, rõ ràng, chỉ cần soi chiếu vào các điều khoản, điều này tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc triển khai thực hiện ở cơ sở. Thời gian tới, Đảng ủy xã sẽ tổ chức quán triệt nội dung Quy định số 69-QĐ/TW tới tất cả cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở nắm vững nội dung sẽ kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm đồng thời giáo dục, cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn những hành vi có thể xảy ra trong tương lai. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nội dung Quy định số 69-QĐ/TW để đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân biết và giám sát việc thực hiện của cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Trần Minh Tuấn, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Hưng Hà cho biết: Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của ngành, thời gian tới, UBKT Huyện ủy sẽ tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tốt việc nghiên cứu, phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm Quy định số 69-QĐ/TW bảo đảm sự thống nhất về nhận thức và tổ chức thực hiện trong toàn Đảng bộ huyện; đồng thời, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra từ huyện đến cơ sở trong việc thực hiện Quy định số 69-QĐ/TW. Qua đó nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

Việc ban hành Quy định số 69-QĐ/TW cho thấy Đảng ta rất quyết liệt trong việc bịt kín những lỗ hổng gây ra tiêu cực trong các tổ chức đảng và đảng viên, từ đó ngăn chặn, tiến tới dập tắt những hành vi vi phạm dẫn đến phải xử lý kỷ luật. Điều này cũng chứng tỏ Đảng ngày càng siết chặt hơn kỷ luật đội ngũ, đồng thời trao những công cụ để cơ quan chức năng, nhân dân tham gia giám sát tổ chức đảng, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Một lần nữa cho thấy sự lãnh đạo sáng suốt, khoa học của Đảng, đây cũng là cơ sở để nhân dân tin tưởng vào sự phát triển bền vững của đất nước trong tương lai.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày