Thứ 6, 26/04/2024, 00:05[GMT+7]

Nâng “chất” sinh hoạt chi bộ nhờ “Sổ tay đảng viên điện tử”

Chủ nhật, 09/10/2022 | 21:21:02
7,871 lượt xem
Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện trong Đảng bộ tỉnh, phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” ngày càng phát huy tính năng, hiệu quả trong quá trình sử dụng, đặc biệt là góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thông qua việc cung cấp một cách hệ thống, đầy đủ các bước quy trình sinh hoạt chi bộ và tạo điều kiện để đảng viên được tiếp cận các thông tin về nội dung sinh hoạt sớm hơn, giúp cho việc đánh giá, tham gia ý kiến trong sinh hoạt chi bộ nhanh hơn, sâu sắc hơn, rút ngắn thời gian sinh hoạt mà vẫn bảo đảm chất lượng.

Nhờ được tiếp cận sớm nội dung sinh hoạt hàng tháng thông qua phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, các đảng viên Đảng bộ xã Vũ Bình (Kiến Xương) có thời gian nghiên cứu, đóng góp ý kiến sâu sắc hơn.

Trước đây, phải đến cuộc họp chi bộ, chị Phan Thị Nhung cũng như các đảng viên khác trong Chi bộ thôn Nguyệt Lâm 3, Đảng bộ xã Vũ Bình (Kiến Xương) mới được tiếp cận các thông tin nội dung sinh hoạt qua phần triển khai trực tiếp của đồng chí Bí thư Chi bộ. Tuy nhiên, do vừa mới tiếp cận, không có nhiều thời gian nghiên cứu nên các ý kiến tham gia đóng góp tại cuộc họp không nhiều, một số ý kiến tham gia chưa thực sự sát với vấn đề đặt ra. Chị Nhung cho biết: Sau khi cài đặt, sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, trước khi sinh hoạt chi bộ 2 ngày, đồng chí Bí thư Chi bộ gửi toàn bộ thông tin nội dung sinh hoạt chi bộ qua phần mềm để tất cả các đảng viên cùng nghiên cứu, trao đổi, đóng góp ý kiến. Điều đó giúp đảng viên có thời gian nghiên cứu sâu hơn.

Theo bà Đỗ Thị Xuyến, Bí thư Chi bộ thôn Nguyệt Lâm 3: Hàng tháng, sau khi có thông báo của Đảng ủy xã, tôi đều chủ động xây dựng dự thảo chương trình, nội dung sinh hoạt chi bộ. Sau khi thống nhất trong Chi ủy, tôi cập nhật lên phần mềm để đảng viên có thời gian nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến phát biểu. Nhiều đồng chí phản hồi trực tiếp qua phần mềm, vì vậy thời gian thảo luận trực tiếp tại cuộc họp được rút ngắn, thời gian buổi sinh hoạt chi bộ theo đó cũng được rút ngắn xuống còn từ 90 - 120 phút thay vì hơn 180 phút như trước song vẫn bảo đảm chất lượng. Các ý kiến đóng góp sâu hơn, sát với định hướng của Đảng ủy, Chi ủy. Cũng nhờ có phần mềm mà nhiều đảng viên hiện đang đi làm ăn xa vẫn có thể nắm bắt được nội dung sinh hoạt hàng tháng và tham gia đóng góp ý kiến với Chi bộ. 

Chị Phan Thanh Huyền, đảng viên Chi bộ thôn Nguyệt Lâm 3 chia sẻ: Hiện nay tôi đang công tác ở Hải Phòng. Tuy đã có đơn xin đi làm kinh tế nhưng tôi vẫn thường xuyên theo dõi, nắm bắt mọi hoạt động của Chi bộ thông qua phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Nhờ có phần mềm nên dù không ở địa phương tham gia sinh hoạt song tôi vẫn có thể gửi ý kiến đóng góp xây dựng nghị quyết của chi bộ.

Từ khi cài đặt, sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, việc nghiên cứu trước chương trình, nội dung sinh hoạt hàng tháng đã trở thành việc làm quen thuộc của các đảng viên Chi bộ Nhà máy Tân Đệ 5, Đảng bộ Công ty Tân Đệ. Chị Vũ Hải Yến cho biết: Thông thường đồng chí Bí thư Chi bộ gửi dự thảo chương trình, nội dung sinh hoạt chi bộ cho đảng viên vào cuối tháng trước để đảng viên có thời gian nghiên cứu, đóng góp ý kiến. Do đặc thù công việc sản xuất nên chúng tôi thường tranh thủ thời gian nghỉ ngơi buổi tối để đọc, đồng thời trên cơ sở nắm bắt thực tiễn nhiệm vụ sản xuất tại nhà máy cũng như nguyện vọng của người lao động để tham gia đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết của chi bộ cho sát với thực tiễn. Việc có thể gửi ý kiến phản hồi trực tiếp qua phần mềm giúp một số đảng viên có tâm lý “dè dặt” ngại phát biểu trực tiếp tại cuộc họp tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết của chi bộ cũng như dù vắng mặt, không tham gia sinh hoạt chi bộ được thì đảng viên cũng có thể tiếp cận nội dung sinh hoạt của chi bộ một cách nhanh nhất. 

Ông Nguyễn Trung Thành, Bí thư Chi bộ Nhà máy Tân Đệ 5 chia sẻ: Hiện nay, 26/26 đảng viên trong Chi bộ đều cài đặt và sử dụng thành thạo phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Nhờ được tiếp cận sớm nội dung và có thể phản hồi bằng nhiều kênh nên ý kiến đóng góp của các đảng viên không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng cũng được nâng lên. Không khí cuộc họp chi bộ hàng tháng sôi nổi hơn, tính chiến đấu cao hơn, nghị quyết ban hành sát với thực tiễn và hiệu quả hơn. Nhờ có phần mềm mà việc tổ chức sinh hoạt hàng tháng của các chi bộ bài bản, khoa học và chủ động hơn. Nếu như trước đây tôi mất khá nhiều thời gian đầu giờ để ổn định tổ chức và điểm danh thì nay tất cả đã được quản lý trên phần mềm. Các bước quy trình sinh hoạt đều được cung cấp đầy đủ theo hệ thống trên phần mềm nên việc điều hành thuận tiện hơn rất nhiều. Xong nội dung này mới được chuyển sang nội dung kế tiếp nên người điều hành không phải lo bỏ sót nội dung. Bên cạnh đó, phần mềm hỗ trợ rất nhiều trong việc quản lý đảng viên, theo dõi và nắm bắt tiến độ thực hiện nhiệm vụ của đảng viên.

Theo đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình): Để tạo điều kiện cho các chi bộ cung cấp thông tin nội dung sinh hoạt sớm cho đảng viên, hàng tháng, Đảng ủy phường thường họp từ ngày 26 - 28, triển khai nghị quyết đến các chi bộ, sau đó chi bộ gửi tới tất cả đảng viên. Đảng ủy phường cũng chỉ đạo các chi bộ trước khi tổ chức sinh hoạt phải gửi nội dung sinh hoạt chi bộ đến các đảng viên để tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến nhằm rút ngắn thời gian sinh hoạt chi bộ, ban hành nghị quyết sát thực tiễn và triển khai thuận lợi, hiệu quả hơn. Sau sinh hoạt, các chi bộ có khó khăn, vướng mắc gì tiếp tục báo cáo cấp ủy để giải quyết kịp thời, tạo sự đồng thuận cao trong toàn Đảng bộ. Hiện nay, số lượng đảng viên trong Đảng bộ phường đã cài đặt, sử dụng phần mềm đạt gần 80%. Nhờ có phần mềm đã giúp Đảng ủy phường kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng các hoạt động, việc tổ chức sinh hoạt của các chi bộ và quản lý đảng viên tốt hơn. Chất lượng sinh hoạt chi bộ trên địa bàn phường thời gian qua không ngừng được nâng cao.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tiền Hải cho biết: Qua theo dõi, nắm bắt thực tế trên địa bàn huyện, hầu hết cán bộ, đảng viên đều đánh giá rất cao các tính năng cũng như tiện ích mà phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” mang lại. Thông qua việc triển khai sử dụng phần mềm thời gian qua đã giúp việc sinh hoạt chi bộ ở cơ sở đi vào nền nếp. Các chi bộ duy trì sinh hoạt đúng thời gian quy định, đảng viên sắp xếp công việc đến họp đúng giờ. Các bước sinh hoạt theo đúng quy trình quy định. Do được tiếp cận trước nội dung sinh hoạt, có thời gian nghiên cứu nên đảng viên không còn đến với cuộc sinh hoạt trong tâm thế thụ động mà có sự tương tác, trao đổi tích cực, thảo luận sôi nổi để xây dựng nghị quyết của chi bộ. Chính nhờ có sự trao đổi, thảo luận tích cực của đảng viên nên nội dung sinh hoạt rõ ràng, hiểu được, bàn được, thực hiện được, sát với thực tiễn địa phương và có tính khả thi cao.

Không thể phủ nhận những tiện ích, hiệu quả mà phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” mang lại, đặc biệt là trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng. Từ đó tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra.

Đảng viên Chi bộ thôn Nam Ô Trình, xã Thụy Trình (Thái Thụy) tích cực sử dụng phần mềm.

Đào Quyên