Thứ 6, 29/03/2024, 22:24[GMT+7]

Dân hiến “tấc vàng” kỳ 1: điểm nhấn Quỳnh Phụ

Thứ 2, 10/10/2022 | 08:11:34
5,533 lượt xem
Với cách làm riêng, nhiều người dân quê lúa sẵn sàng hiến những “tấc vàng” để giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư. Cách làm của Thái Bình là gì?

Chính quyền thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) trao đổi với người dân về việc hiến đất làm đường.

Dân tin, dân theo Đảng, mọi việc đều thành công. Đó chính là cách mà huyện Quỳnh Phụ đã đạt được trong việc huy động nhân dân hiến đất làm đường giao thông.

Gần dân, sát dân

Đường làm đến đâu dân chúng tôi hiến đất đến đó - không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành việc làm cụ thể đối với mỗi người dân Quỳnh Phụ. Cứ làm đường là dân góp đất, bất kể đường đó do xã, huyện hay tỉnh làm chủ đầu tư.

Kết quả đó chỉ đạt được khi gần dân, sát dân, gắn kết dân với Đảng, dân với chính quyền. Cùng với đó là sự minh bạch chính sách, công khai cơ chế khuyến khích, ưu tiên để dân biết, dân bàn, từ đó dân làm theo - ông Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Phụ chia sẻ về kết quả đáng tự hào sau 1 năm thực hiện Thông báo kết luận số 220-TB/HU, ngày 13/7/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc vận động nhân dân tự nguyện, thỏa thuận góp quyền sử dụng đất cho nhà nước không đòi lại để cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường giao thông.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: Vì sao Quỳnh Phụ lại ban hành Thông báo kết luận số 220, ông Nguyễn Văn Nhiễm chia sẻ: Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 5/7/2021 về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác GPMB phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, các đồng chí Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy rất trăn trở. Làm sao, làm như thế nào để Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực sự phát huy hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong nhân dân? Từ thành quả huy động sức dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới, với cơ chế tỉnh hỗ trợ xi măng, người dân hiến đất, ngày công, cát, đá mở rộng đường giao thông nông thôn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã họp bàn và quyết định lựa chọn xã Quỳnh Ngọc làm điểm trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân góp đất mở rộng đường ĐH.78. Quá trình triển khai, trực tiếp các đồng chí Thường trực Huyện ủy về cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ chủ trương của huyện. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng xác định: Đảng không làm thay chính quyền nhưng không phân biệt việc của Đảng, việc của chính quyền mà là việc chung của thôn, của xã, của huyện. Bí thư, phó bí thư đảng ủy hay chủ tịch UBND xã, thị trấn đều phải trực tiếp về với dân, nghe dân, hiểu dân, gần gũi với dân. Từ đó dân mới tin, mới làm theo.

Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Ngọc Phạm Văn Tập bộc bạch: Quả thực, khi được Ban Thường vụ Huyện ủy lựa chọn là nơi khởi điểm, huy động sức dân trong hiến đất làm đường, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ xã rất lo lắng, chưa biết bắt đầu từ đâu. Bởi đất tại các trục đường chính có giá trị lớn, xã có nhiều giáo dân, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn do là địa bàn xa trung tâm nhất. Bắt tay vào triển khai với rất nhiều khó khăn do một số hộ chưa hiểu, chưa đồng thuận. Song, cùng với nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, địa phương đã khéo léo vận dụng uy tín của các bậc cao niên, linh mục, người có uy tín trong cộng đồng nhằm khơi dậy tinh thần tự nguyện, tự giác của nhân dân. Những hộ đồng thuận, ủng hộ tiếp tục tuyên truyền, lan tỏa đến các gia đình xung quanh còn đang đắn đo. Cứ như vậy, chỉ sau 3 ngày, 161/161 hộ dân trên tuyến đường đã đồng thuận hiến 4.500mđất làm đường, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Người dân xã An Thái (Quỳnh Phụ) tự nguyện hiến đất làm đường.

Sức mạnh “Dân vận khéo”

Ông Nguyễn Ngọc Nhường, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Quỳnh Phụ, người có thâm niên với công tác GPMB bộc bạch: Chính sức mạnh từ “Dân vận khéo” đã giúp Quỳnh Phụ gỡ nút thắt trong GPMB đã tồn tại từ nhiều năm nay. Hơn 1 năm nay, những người làm nghề như chúng tôi yêu nghề hơn, muốn gắn bó với nghề hơn cũng bởi từ sự đồng thuận hiến đất làm đường của người dân. Ông Nhường nhẩm tính, nếu làm theo quy trình từ kiểm đếm, trích đo, trích lục, thẩm định, ra thông báo thu hồi đất, thông báo các quy định của nhà nước về chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB... phải mất cả năm chưa chắc đã xong khi còn một vài hộ dân chưa đồng thuận. Vậy mà giờ đây, với sự đồng thuận hiến đất của người dân, đường không chỉ nhanh hoàn thành mà ngân sách huyện tiết kiệm khoảng 40% tổng mức đầu tư. Số tiền này tiếp tục được huyện sử dụng vào việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường khác, góp phần làm đổi thay đời sống của người dân, thu hút các nhà đầu tư vào huyện.

Thị trấn An Bài, nơi đất có giá từ chục triệu đồng đến vài chục triệu đồng/m2, không nhiều người nghĩ các gia đình có đất, nhà ở kiên cố xây dựng gần sát mép đường sẽ tự nguyện hiến đất. Thế nhưng, khi huyện có chủ trương nâng cấp, cải tạo đường, 89 hộ dân nơi tuyến đường đi qua đều đồng thuận, nhất trí hiến gần 2.000m2 đất ở, nhiều hộ hiến 50 - 70m2, hộ hiến nhiều nhất trên 100m2.  

Ông Nguyễn Ngọc Chiến, Chủ tịch UBND thị trấn An Bài chia sẻ: Tuyến đường ĐH.72C đi qua hai tổ dân phố số 10 và số 11 - đây là tuyến đường huyết mạch của huyện nên đất có giá trị sinh lời cao. Vì vậy, trong quá trình tuyên truyền, vận động, một số hộ dân còn khúc mắc. Nhưng từ việc gần gũi, lắng nghe dân, khéo léo, linh hoạt trong vận động, cùng với việc nêu gương của cán bộ, đảng viên đã mang lại hiệu quả tuyên truyền cao, góp phần tạo dựng niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân. Nhờ đó, chỉ sau 7 ngày, 100% các hộ dân đã tự nguyện hiến đất làm đường.

Bà Lê Thị Thủy, tổ 10, thị trấn An Bài hiến 60m2 đất ở phấn khởi: Con đường chỉ có 3m, nay mở rộng lên 8m, người dân được hưởng lợi đầu tiên và nhiều nhất. Cần bao nhiêu đất dân chúng tôi sẵn lòng hiến. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến việc mở đường to đẹp như thế này.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐH.72 dài gần 18km đã nhận được sự đồng thuận của 100% hộ dân trong việc hiến đất. Ông Đoàn Đức Hợp, Chủ tịch UBND xã An Thái (Quỳnh Phụ) cho biết: Tuyến đường ĐH.72 đi qua địa bàn xã dài 1,7km, là tuyến giao thông quan trọng nhất của xã với các trụ sở hành chính, trường học, trạm y tế, chợ - nơi kinh doanh, buôn bán sầm uất nhất khu vực. Vì vậy, việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường không chỉ làm cho diện mạo nông thôn An Thái thêm khang trang, hiện đại mà còn mở ra cơ hội lớn để địa phương phát triển thương mại, dịch vụ. Xác định được điều đó, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để nhân dân đồng thuận, hưởng ứng chủ trương hiến đất làm đường. Mặc dù giá đất từ 20 - 30 triệu đồng/m2 tùy vị trí nhưng chỉ sau 3 ngày tổ chức tuyên truyền, vận động, phối hợp kiểm đếm, 100% các hộ gia đình, cá nhân nơi tuyến đường đi qua đã tự nguyện phá dỡ nhà cửa, các công trình cổng dậu, cây cối hiến đất ở để làm đường với phương châm đường làm đến đâu hiến đến đó. Ngôi nhà mới xây chưa ráo sơn, nay phải cắt, phá dỡ một phần để hiến đất làm đường như anh Đoàn Tuấn Anh, thôn Hạ, xã An Thái vẫn phấn khởi và tự nguyện tháo dỡ. “Mình không chỉ làm cho đời mình mà đời con cháu mình cũng được hưởng. Vậy nên, hiến nhiều hơn nữa gia đình tôi cũng không tiếc” - anh Tuấn Anh cho biết.

Tròn 1 năm (7/2021 - 7/2022), đã có 3.286 hộ dân ở 30 xã, thị trấn huyện Quỳnh Phụ hiến gần 28ha đất, trong đó 4,35ha đất ở để thực hiện 16 công trình. Tiết kiệm ngân sách nhà nước gần 410 tỷ đồng. 100% các công trình giao thông không phải thực hiện GPMB, không phải trích đo, trích lục, không phải ra thông báo thu hồi đất.



Ông Nguyễn Tiến Quyền, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ

Việc thực hiện Thông báo kết luận 220-TB/HU, ngày 13/7/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ đã nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục có lý, có tình nên đã trúng lòng dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Từ địa phương được chọn làm điểm xã Quỳnh Ngọc, sau 1 năm, toàn dân Quỳnh Phụ đã đồng thuận với chủ trương này.


Bà Lê Thị Huyền, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Phụ

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân Quỳnh Phụ đã quen với việc làm đường là hiến đất. Nó đã trở thành việc làm cụ thể, tự giác, không còn là việc làm bắt buộc. Cứ triển khai một chủ trương, dự án làm đường nào là người người, nhà nhà đều thấy mình phải có trách nhiệm tham gia mà không đòi hỏi quyền lợi của cá nhân, gia đình như những năm trước.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Chi bộ thôn Tân Mỹ, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ
Chi bộ đã phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, đi đầu của các đồng chí đảng viên. 50% đảng viên trong Chi bộ là người có đạo, các đồng chí luôn nhiệt tình, năng nổ trong việc tuyên truyền, vận động bà con lương, giáo đồng thuận hiến đất làm đường. Chỉ trong 1 buổi sáng họp dân để tuyên truyền, giải thích, 100% các hộ có đất trên tuyến đường ĐH.72 thôn Tân Mỹ đã tự nguyện ký đơn hiến đất làm đường với diện tích 1.600m2.


                         (còn nữa)

Nhóm phóng viên