Thứ 7, 20/04/2024, 14:59[GMT+7]

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh: Chuyển biến trong sinh hoạt chi bộ

Thứ 6, 04/11/2022 | 07:58:47
4,607 lượt xem
Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh hiện có 76 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (55 đảng bộ và 21 chi bộ) với trên 6.000 đảng viên. Thời gian qua, các cấp ủy cơ sở đã có nhiều cách làm sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Đảng viên Chi bộ 3, Đảng bộ Bệnh viện Nhi Thái Bình học tập nghị quyết trên phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, ngoài việc duy trì nền nếp sinh hoạt, nhiều chi bộ đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả, bảo đảm rõ nét ba tính chất trong sinh hoạt là tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu. Đặc biệt, từ khi ứng dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và triển khai xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu đã tạo bước chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Thông qua phần mềm, bí thư chi bộ chuẩn bị nội dung sớm từ 1 - 3 ngày để chuyển tới đảng viên, do đó các đảng viên được tiếp cận tài liệu sớm để chuẩn bị cho nội dung phát biểu. Về nội dung sinh hoạt, các chi bộ tập trung nhiều vào việc thảo luận, ra nghị quyết và giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc, phát sinh từ cơ sở; việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên và giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên sâu sát hơn. Điển hình, khối sở, ngành thường tập trung cho công tác cải cách hành chính, làm tốt công tác tham mưu những chủ trương, biện pháp giải quyết những vấn đề liên quan đến nhiệm vụ chính trị; khối giáo dục tập trung nâng cao chất lượng dạy và học; khối y tế tập trung nâng cao đạo đức nghề y, nhất là thái độ, ý thức phục vụ người dân. Ngoài ra, các chi bộ quan tâm chú trọng hơn về sinh hoạt chuyên đề, tập trung thảo luận những nội dung sát với nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Bí thư Chi bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Khác biệt nhất so với trước đây là việc thông báo về thời gian sinh hoạt chi bộ cho các đảng viên được thực hiện trên phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Trong sinh hoạt chuyên đề đã khắc phục được tính hình thức, đơn điệu bởi trước đây thường tập trung vào việc triển khai, quán triệt các văn bản chỉ đạo thì sau khi được chọn xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu các buổi sinh hoạt chuyên đề đã gắn với nhiệm vụ chính trị và sự kiện trong năm. Chi ủy xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho các đảng viên thực hiện. Điển hình, ngày 20/10 vừa qua, Chi bộ đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, ôn lại truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Thái Bình bằng hình thức tọa đàm, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm đã để lại nhiều dấu ấn, thu hút nhiều chị em tham gia phát biểu ý kiến. Qua đó đã phát huy các ý tưởng, sáng kiến hay, cách làm sáng tạo của cán bộ, đảng viên để góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Ông Phan Trọng Luân, Bí thư Chi bộ 3, Đảng bộ Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Chi bộ có 19 đảng viên đến từ 5 khoa, phòng. Để duy trì sinh hoạt chi bộ đều đặn, Chi ủy sớm xây dựng kế hoạch, nội dung, thời gian sinh hoạt chuyển tới đảng viên qua phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Trong sinh hoạt đã thực hiện đầy đủ các bước theo quy định, biểu dương đảng viên tiêu biểu và nhắc nhở, phê bình đảng viên chưa hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, từ khi được chọn xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu, Chi bộ đã chú trọng tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tích cực sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” trong sinh hoạt, học tập nghị quyết của Đảng... Từ đó, các khoa, phòng tích cực phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch, công tác khám chữa bệnh và kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ ngày càng được nâng cao.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” đồng thời hướng dẫn một số nội dung cơ bản trong việc đánh giá, thẩm định công nhận chi bộ kiểu mẫu; tổ chức tập huấn cho đội ngũ bí thư chi bộ, cán bộ văn phòng cấp ủy về công tác xây dựng Đảng; tăng cường kiểm tra sinh hoạt chi bộ định kỳ, đột xuất để giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở.

Thu Thủy