Thứ 2, 20/05/2024, 03:27[GMT+7]

Các cấp công đoàn: Hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

Thứ 2, 19/06/2023 | 09:00:16
3,877 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng đổi mới hoạt động công đoàn với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên.

Sản xuất tại Xí nghiệp may Hưng Hà (Tổng công ty May 10).

Hướng đến đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hưng Hà hiện có 9.545 đoàn viên, 150 công đoàn cơ sở (CĐCS). Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII, thời gian qua, LĐLĐ huyện chú trọng đổi mới hoạt động, tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ, hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ), triển khai đến các cấp công đoàn nhiều chương trình ý nghĩa như tết sum vầy, tháng công nhân, tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động... 

Bà Đặng Thị Kim Cúc, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Ngoài việc thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, chúng tôi đã tích cực đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho NLĐ bằng nhiều hình thức, qua đó giúp NLĐ nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nội dung hoạt động công đoàn; định hướng kịp thời tư tưởng cho đoàn viên, NLĐ trước những vấn đề phát sinh trong dư luận xã hội, nhất là trong khối doanh nghiệp. Chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS sử dụng các mạng xã hội như facebook, zalo... trong hoạt động công đoàn. Đổi mới nội dung, phương thức trong đào tạo cán bộ CĐCS và cấp trên cơ sở. Bên cạnh đó, chúng tôi tích cực đổi mới hình thức tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng một số mô hình điểm để nhân rộng.

Là CĐCS thuộc LĐLĐ huyện Hưng Hà, những năm qua, Công đoàn Xí nghiệp May Hưng Hà (Tổng công ty May 10) luôn quan tâm chăm lo đời sống cho hơn 900 đoàn viên, NLĐ. 

Ông Bùi Ngọc Mạnh, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp cho biết: Nét nổi bật trong hoạt động công đoàn của Xí nghiệp đó là việc đổi mới các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân lao động. Ngoài việc thường xuyên đào tạo nâng cao tay nghề, nhiều cuộc thi đã được tổ chức như công nhân tay nghề giỏi, chuyền năng suất cao... Đặc biệt, cuộc thi tổ sản xuất giỏi được tổ chức thường xuyên 3 buổi/tuần, qua đó kịp thời khen thưởng các tổ đạt năng suất cao.

Gắn bó với Xí nghiệp May Hưng Hà đã gần 20 năm, chị Nghiêm Thị Mơ chia sẻ: Tham gia các cuộc thi do Xí nghiệp tổ chức, tôi thấy rất bổ ích, thiết thực. Từ đó khích lệ tinh thần thi đua sản xuất, giúp chúng tôi thêm tin yêu, gắn bó với Xí nghiệp và tổ chức công đoàn.

Cũng tập trung các giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, thời gian qua, Công đoàn ngành công thương đã nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng hoạt động để thực sự là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. 5 năm qua, tổng số tiền chăm lo cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động đạt gần 19 tỷ đồng. 

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Công đoàn ngành cho biết: Cùng với triển khai đồng bộ các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, từ sau Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn ngành đã và đang tập trung chỉ đạo các CĐCS thực hiện các khâu đột phá trong Nghị quyết Đại hội, đó là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn và đổi mới mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước gắn với từng đơn vị, doanh nghiệp. Tiếp tục tập hợp các sáng kiến, tạo mọi điều kiện để đoàn viên, NLĐ được phát huy ý tưởng.

Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà công nhân bị tai nạn lao động của Công ty TNHH Tiên Phong Thái Bình.

Đổi mới để phát triển

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường và đội ngũ công nhân lao động trên địa bàn tỉnh, việc đổi mới hoạt động của các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh là yêu cầu cần thiết.

Cụ thể hóa Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng Đề án số 08/ĐA-LĐLĐ, ngày 24/12/2021 về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Công đoàn tỉnh Thái Bình đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW và Đề án số 08/ĐA-LĐLĐ, hoạt động công đoàn trên địa bàn tỉnh từng bước được đổi mới, đạt được những kết quả nhất định. Vị trí, vai trò của Công đoàn tỉnh Thái Bình ngày càng được khẳng định. Các cấp ủy đảng, chính quyền và người sử dụng lao động luôn đánh giá cao các hoạt động của tổ chức công đoàn. Số lượng NLĐ được hưởng lợi từ các chương trình phúc lợi của tổ chức công đoàn năm sau luôn cao hơn năm trước. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh đã triển khai chương trình “Tết sum vầy” để tặng quà cho đoàn viên, NLĐ; tổ chức trao quà tình nghĩa tháng 5, hoạt động “Cảm ơn người lao động”; biểu dương, khen thưởng công nhân đạt thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và có nhiều năm gắn bó với doanh nghiệp; trao tặng mũ bảo hiểm xe máy cho công nhân; hỗ trợ kinh phí hàng trăm triệu đồng xây và sửa “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên. Nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được các cấp công đoàn phối hợp tổ chức sôi nổi, tạo sân chơi lành mạnh, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, NLĐ.

Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”, các cấp công đoàn đã vận động chủ doanh nghiệp và NLĐ thành lập tổ chức công đoàn. Số đoàn viên công đoàn được kết nạp và số CĐCS phát triển mới luôn vượt chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao, trung bình mỗi năm phát triển mới hơn 10.000 đoàn viên, thành lập hơn 30 CĐCS.

Bên cạnh đó, việc tổ chức các phong trào thi đua, chấm điểm, đánh giá, khen thưởng từng bước được đổi mới. Đã tiến hành sơ kết, tổng kết một số đợt, phong trào thi đua; chấm điểm thi đua được cụ thể theo từng tiêu chí và lượng hóa được kết quả, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn được tập thể, cá nhân tiêu biểu. Trong thi đua, khen thưởng hướng đến cán bộ CĐCS và đoàn viên là lao động trực tiếp.

Hoạt động tuyên truyền của tổ chức công đoàn cũng có những đổi mới về hình thức như tuyên truyền trực quan, phát tờ rơi, qua hệ thống thông tin đại chúng, bằng văn bản, qua mạng văn phòng, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội...

Những thành tích đạt được sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW sẽ là tiền đề, là cơ sở để các cấp công đoàn Thái Bình tiếp tục phấn đấu, triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.

Bà Phạm Thị Thắng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 02-NQ/TW, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đổi mới toàn diện tổ chức và hoạt động công đoàn, trang bị các kỹ năng để cán bộ công đoàn có khả năng thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra đối với tổ chức công đoàn trong tình hình mới. Tiếp tục đa dạng hóa hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Nâng cao chất lượng và đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động. Làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với công nhân viên chức lao động toàn tỉnh; tạo sự gắn kết giữa các tầng lớp nhân dân để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần xây dựng Thái Bình phát triển nhanh bền vững.

Thu Trang

(Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023)