Thứ 2, 20/05/2024, 00:39[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Đột phá phát triển hạ tầng giao thông Kỳ 3: Giao thông đồng bộ - cơ hội cất cánh

Thứ 7, 24/06/2023 | 10:41:41
4,137 lượt xem
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, kinh tế Quỳnh Phụ tăng trưởng vượt bậc, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tiếp đà tăng trưởng, huyện phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thiện hạ tầng giao thông đường huyện theo tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng, tiến tới đồng bộ các tuyến đường xã, đường thôn, quyết tâm đưa nền kinh tế tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.

Nhiều tuyến đường giao thông do huyện Quỳnh Phụ làm chủ đầu tư đang được gấp rút thi công bảo đảm tiến độ theo kế hoạch.

Từ đồng bộ đường huyện đến đường xã, đường thôn

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quỳnh Phụ đã hoàn thành 10 tuyến đường: ĐH.72 (An Mỹ đi An Khê); ĐH.72A, ĐH.72C từ thị trấn An Bài đi qua xã An Thanh; ĐH.73 (cầu Láp đi đền Đồng Bằng); ĐH.77 (cầu Dầu đi bến Hiệp); ĐH.78 (đê Hữu Luộc đi Quỳnh Ngọc), đường xã An Ấp qua cầu Ổ xã An Vinh; đường tỉnh ĐT.455 từ xã An Vũ qua xã An Dục... Các tuyến đường hoàn thành đều bảo đảm theo tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng với mặt đường rộng 8m được trải nhựa asphalt, vỉa hè rộng trên 3m, có rãnh thoát nước chịu lực, hệ thống điện chiếu sáng. Huyện cũng đang thi công tuyến đường tỉnh An Dục đi Đồng Tiến, đường ĐT.455 đi Quỳnh Mỹ, tuyến đường huyện Quỳnh Hội đi An Vinh, Châu Sơn đi Quỳnh Ngọc..., phấn đấu đến năm 2024 sẽ hoàn thành. Hiện nay, tỷ lệ đường huyện theo tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng của Quỳnh Phụ đạt 78,5%, là địa phương có tỷ lệ đường huyện đạt chuẩn cao nhất tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu với các doanh nghiệp khi tìm kiếm cơ hội đầu tư vào huyện.

Cùng với phấn đấu đồng bộ hạ tầng giao thông, Quỳnh Phụ quyết tâm hoàn thành quy hoạch chung đô thị ở thị trấn và một số địa phương; tiếp tục quy hoạch các khu dân cư mới, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn thu đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội. 

Đồng chí Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện khẳng định: Sau khi hoàn thành hạ tầng giao thông đường huyện, với phong trào nhân dân tự nguyện hiến đất, hiến tài sản như hiện nay Quỳnh Phụ sẽ tiếp tục làm đường giao thông cho xã, cho thôn. Chúng tôi nghĩ việc này huyện và các địa phương sẽ làm được bởi ở Quỳnh Phụ hiện nay phong trào nhân dân tự nguyện hiến đất đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng, cứ nói đến làm đường giao thông là nhân dân hiến đất, hiến tài sản. Nếu các địa phương quyết tâm, nhiệm kỳ 2025 - 2030 huyện tập trung làm ở các xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và làm giao thông trục chính nội đồng đối với địa phương đưa cơ giới hóa trong sản xuất liên kết chuỗi, tiến tới tăng tốc độ đô thị hóa, mở rộng thương mại, dịch vụ.

Phát huy thế mạnh của địa phương

Năm 2022, kinh tế Quỳnh Phụ có bước phát triển vượt bậc với tổng thu ngân sách ước thực hiện 2.435 tỷ đồng, tăng 54,3% so với năm 2021, là năm đầu tiên huyện có mức thu vượt trên 2.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, thương mại chưa tương xứng với với tiềm năng, thế mạnh của huyện, nhất là lợi thế về vị trí địa lý cũng như hạ tầng giao thông. Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2020 - 2025, phát huy cao nhất tiềm năng, lợi thế của huyện để tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân, đặc biệt là phấn đấu hoàn thiện hạ tầng giao thông đường huyện theo tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng vào năm 2025, Quỳnh Phụ có những định hướng và giải pháp cụ thể.

Đồng chí Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện cho biết: Hạ tầng giao thông của Quỳnh Phụ cơ bản đã hoàn thiện song để hoàn thành mục tiêu đề ra đến năm 2025 tất cả các tuyến đường huyện đạt tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng, giải pháp đầu tiên là tập trung huy động nguồn lực. Hiện nay, ngoài việc hoàn thành quy hoạch và đấu giá quyền sử dụng đất tại một số khu dân cư đô thị như khu dân cư Sinh Phần, Đồng Kênh (thị trấn Quỳnh Côi), khu dân cư Quỳnh Hưng (xã Quỳnh Hưng)... để tạo nguồn vốn cho xây dựng cơ bản, huyện tiếp tục quy hoạch một số khu đô thị, khu dân cư: thị trấn An Bài, thị trấn Quỳnh Côi và các xã An Đồng, Quỳnh Ngọc; định hướng xây dựng thị trấn Quỳnh Côi, thị trấn An Bài trở thành đô thị loại IV; đồng thời, đề xuất quy hoạch một số khu đô thị ven sông Hóa - thị trấn An Bài, đô thị khu bãi ven sông Luộc tại các xã Quỳnh Lâm, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoàng và một số địa phương khác...

Tuy nhiên, thị trường bất động sản đang trầm lắng, huyện đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tiếp tục tham mưu đưa ra giải pháp tăng nguồn thu ngân sách, thực hiện tốt giải ngân vốn đầu tư công, đáp ứng các yêu cầu thực hiện dự án trên địa bàn huyện. Ngoài các dự án đã và đang triển khai, huyện sẽ tiếp tục nghiên cứu thực hiện các dự án để kết nối với các huyện, các vùng kinh tế trọng điểm trên địa bàn tỉnh như khu công nghiệp Liên Hà Thái, các vùng kinh tế kết nối giữa Hải Phòng, Hải Dương và Quỳnh Phụ. Cùng với việc tạo nguồn lực, Quỳnh Phụ tiếp tục huy động sức dân trong việc giải phóng mặt bằng, phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh chỉ đạo các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong khu công nghiệp Thaco Thái Bình, khu công nghiệp cầu Nghìn, phấn đấu sớm đưa hai khu công nghiệp vào hoạt động, qua đó thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư vào huyện.

Nguyễn Cường

(Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023)