Thứ 2, 20/05/2024, 13:12[GMT+7]

Xây dựng đạo đức cách mạng cho đội ngũ đảng viên Kỳ 2: Đạo đức cách mạng trong thời kỳ mới

Thứ 3, 12/09/2023 | 08:32:22
10,906 lượt xem
Tiếp nối mạch nguồn đạo đức cách mạng của thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh, những đảng viên trẻ hôm nay đã và đang kế thừa, phát huy, phát triển phù hợp với xu thế của thời kỳ mới, góp phần dựng xây đất nước, quê hương, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đoàn Thanh niên xã Đông Hoàng (Tiền Hải) hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNeID.

Đầu tháng 7/2023, đúng cao điểm của đợt nắng nóng, trời mùa hè như đổ lửa xuống mọi ngóc ngách. Tại các hội trường thôn của xã Đông Hoàng (Tiền Hải), dưới những chiếc quạt trần chạy hết công suất, từng nhóm người chạy trốn khỏi cái nắng, mặt vẫn còn lấm tấm mồ hôi, rịn qua vai áo. Họ là người dân địa phương đến để được hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử. 

Chị Trần Thị Nguyệt, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đông Hoàng cho biết, đã hơn 10 ngày qua phần lớn cán bộ, công chức, viên chức từ xã đến thôn tập trung toàn lực hỗ trợ người dân, trong đó chủ lực là đoàn viên thanh niên. Đội thì đi tuyên truyền, vận động, đội thì trực tiếp hỗ trợ người dân tại các nhà văn hóa, đội thì đến tận nhà hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản. Bản thân chị Nguyệt cũng đi về như con thoi, không kể sớm, trưa, chiều, tối. Nhờ những biện pháp quyết liệt như vậy, đến ngày 4/7/2023, xã Đông Hoàng đã thực hiện được 3.238/3.215 chỉ tiêu giao, vượt 23 chỉ tiêu. Chia sẻ về những nỗ lực của mình, chị Nguyệt chỉ nói ngắn gọn: Bản thân là người Công giáo, đảng viên trẻ, tôi luôn nhắc nhở mình tinh thần “kính Chúa, yêu nước”. Từ khi thề dưới cờ Đảng, trở thành đảng viên, tôi đã nguyện suốt đời phụng sự lý tưởng của Đảng, phục vụ nhân dân. Ngoài là một cán bộ đoàn xuất sắc, tận tâm với các hoạt động xã hội, chị Nguyệt còn là một điển hình làm kinh tế giỏi với mô hình nuôi chim yến, mỗi năm cho thu nhập 400 - 500 triệu đồng.

Tại xã Tây Ninh, nhiều năm nay người dân địa phương luôn sôi nổi với phong trào hiến đất làm đường giao thông. Chủ trương của xã đưa ra xuyên suốt từ năm 2014, nếu tuyến nào người dân hiến đất, góp công, địa phương sẽ hỗ trợ toàn bộ cát, đá, xi măng, tháo dỡ mặt bằng để làm đường. Đến nay, trục chính của xã đã có 38 hộ hiến hơn 200m2 đất thổ cư. 34 tuyến đường trục thôn, đường nhánh chiều dài gần 3,8km đã được người dân hiến gần 1.000m2 đất, góp công để mở rộng, nâng cấp. Có hộ hiến hơn 100m2 đất ở để làm đường. Giữa thời buổi “tấc đất tấc vàng” như hiện nay thì việc làm của người dân địa phương thật đáng quý. Một trong những nguyên nhân quan trọng làm nên thành công của phong trào hiến đất làm đường ở xã Tây Ninh đó là vai trò của MTTQ xã, là hạt nhân tập hợp, đại đoàn kết toàn dân. Trong đó có dấu ấn cá nhân của đảng viên Đỗ Thanh Sơn, 33 tuổi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã trẻ nhất huyện Tiền Hải. 

Đảng viên Đỗ Thanh Sơn chia sẻ: Cái khó của tôi là chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong khi công tác mặt trận đòi hỏi nhiều trải nghiệm, thấu hiểu. Nhưng lợi thế lại là sức trẻ, không ngại khó khăn, sẵn sàng tiếp cận, học tập, trau dồi kiến thức. Tôi luôn tâm niệm lời Bác dạy, làm cán bộ phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Đó là đạo đức cách mạng cần có của người đảng viên. Nếu mình đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết thì sẽ được người dân tin tưởng, ủng hộ. Mặt trận là bảo vệ dân, lắng nghe dân nhưng phải lắng nghe bằng tri thức, bằng khoa học, bằng lẽ phải. Cán bộ, đảng viên đi trước, nhân dân, làng nước đi cùng. Với sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, đến nay xã Tây Ninh đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, chờ các bước kiểm tra, thẩm định, đánh giá.

Đại hội XIII của Đảng đã đánh giá: “Nhìn lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới..., đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay”. Đó là thành tựu của cả dân tộc, là kết quả của đường lối đúng đắn do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, là sự chung tay góp sức của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, là niềm tin của các tầng lớp nhân dân với Đảng.

Ông Nguyễn Xuân Khánh, Bí thư Huyện ủy Tiền Hải cho biết: Đảng bộ huyện luôn xác định việc rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên là một trong những nhân tố đặc biệt quan trọng, quyết định chất lượng đội ngũ cán bộ của huyện trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, ngoài việc tuyên truyền, quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh và huyện, Tiền Hải còn chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề nhằm xây dựng, củng cố, bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/HU, ngày 18/4/2022 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan, đơn vị. Chỉ thị nhấn mạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động; gương mẫu trong thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu. Ngoài ra, Tiền Hải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng. Năm 2022, Huyện ủy Tiền Hải đã thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng 9 đảng viên; các đảng ủy xử lý kỷ luật cảnh cáo 2 đảng viên; các chi bộ kỷ luật khiển trách 13 đảng viên; đình chỉ sinh hoạt đảng đối với 8 đảng viên của 6 đảng bộ xã. 6 tháng đầu năm 2023, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kỷ luật 2 đảng viên, cấp ủy cơ sở kỷ luật 6 đảng viên.

Đạo đức nói chung, đạo đức cách mạng nói riêng hiện nay vẫn giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, trong việc xây dựng, củng cố, giữ gìn uy tín, sức mạnh của Đảng. Chỉ khi đã thấm nhuần đạo đức cách mạng, khi đạo đức trở thành nhu cầu tự thân, trở thành “tín ngưỡng” cao đẹp của mỗi đảng viên thì sức mạnh của Đảng mới được củng cố vững chắc.

Đỗ Hà
(Đài TTTH Tiền Hải)

Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.