Thứ 4, 26/06/2024, 16:36[GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Thứ 2, 17/06/2024 | 09:52:30
1,817 lượt xem
Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số trong tỉnh thời gian qua được nâng cao về chất lượng, hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Người dân quét mã QR bằng ứng dụng VNeID để đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, nộp hồ sơ trực tuyến.

Để thực hiện tốt 3 đột phá phát triển, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 4 trụ cột tăng trưởng kinh tế đã được đề ra trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, lãnh đạo cấp phòng các sở, ngành, đơn vị và địa phương tiếp tục tham mưu và đổi mới hơn nữa công tác CCHC, nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ, lấy quyền lợi người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm và trung tâm, đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường số. Chủ động trao đổi, đối thoại, gặp gỡ người dân, doanh nghiệp; thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp với các phòng, ban, đơn vị, địa phương. Nghiên cứu đề xuất các vấn đề còn vướng mắc để tỉnh có hướng chỉ đạo, giải quyết kịp thời nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.
Đồng chí Nguyễn Khắc Thận 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh


Giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số 

Trước đây, anh Phạm Tiến Thịnh, xã An Khê (Quỳnh Phụ) cũng như nhiều người dân khác đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết hồ sơ đều mất khá nhiều thời gian chờ đợi nhưng nay cả việc nộp, giải quyết hồ sơ đã nhanh chóng, thuận tiện hơn nhiều nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ số. 

Anh Thịnh chia sẻ: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tích cực ứng dụng công nghệ số như quét QR bằng ứng dụng VNeID để đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, quét QR để đọc hướng dẫn thực hiện một số thủ tục trên môi trường điện tử, thanh toán lệ phí qua tài khoản... rất thuận lợi cho chúng tôi. Cán bộ làm việc chuyên nghiệp, tận tình, chu đáo, các thủ tục đơn giản, thời gian giải quyết cũng được rút ngắn hơn. 

Có sự hỗ trợ của cán bộ, 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đạt gần 80%.

Theo ông Hà Tiến Thăng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm tiếp nhận, giải quyết gần 43.000 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt gần 80%, 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn, trong đó 94% hồ sơ được giải quyết trước hạn. Tỷ lệ hài lòng, rất hài lòng của tổ chức, cá nhân đạt trên 92%. Đạt được kết quả đó, thời gian qua, Trung tâm đã tập trung triển khai thực hiện tốt việc giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ”; chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết TTHC. Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, bảo đảm kết nối, chia sẻ, kế thừa dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. 

Bà Phạm Thị Thủy, Trưởng phòng Cải cánh hành chính, Sở Nội vụ chia sẻ: UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ”. 6 tháng đầu năm, TTHC giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chiếm 99,5%, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện chiếm 95,8%. Tỷ lệ TTHC yêu cầu giải quyết trực tuyến chiếm trên 30%. Hồ sơ giải quyết đúng hạn của các sở, ngành và cấp huyện đạt trên 99%, của cấp xã trên 91%. Số hồ sơ giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt gần 100%. Các sở, ban, ngành, UBND các cấp ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. 100% các cơ quan hành chính nhà nước sử dụng mạng văn phòng điện tử liên thông trong giải quyết công việc. Tỉnh cũng đã ban hành, cụ thể hóa 19 văn bản quan trọng về công tác chuyển đổi số, tạo hành lang pháp lý để đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. 

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ 

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, bảo đảm “trên, dưới đồng lòng, dọc, ngang thông suốt”, thời gian qua UBND tỉnh đã chú trọng xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành nâng cao hiệu quả công tác CCHC. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, trao đổi với các đồng chí là trưởng, phó phòng và tương đương của một số cơ quan, địa phương, đơn vị về công tác CCHC và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của sở, ngành, địa phương, thảo luận giải pháp tháo gỡ, tạo thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp phòng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đẩy mạnh CCHC, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương chú trọng rà soát, bãi bỏ các TTHC rườm rà, không cần thiết, chủ động cắt giảm 40% thời gian giải quyết TTHC. Bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, có năng lực, trình độ làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông; quan tâm đầu tư các trang thiết bị hiện đại, hạ tầng công nghệ số thực hiện CCHC; tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo thói quen giao dịch trên môi trường điện tử cho người dân, doanh nghiệp... 

Ông Phạm Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Sở Xây dựng luôn coi CCHC, đặc biệt là cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, yêu cầu các phòng, ban rà soát, cắt giảm thời gian, thành phần hồ sơ không cần thiết để giải quyết TTHC nhanh gọn, đơn giản nhất cho người dân, doanh nghiệp. Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trên nhóm zalo “Sở Xây dựng đồng hành cùng doanh nghiệp”. Năm 2024, Sở triển khai đề án GIS trong công tác quản lý quy hoạch, coi đây là một bước chuyển mới trong chuyển đổi số của ngành xây dựng. Đến nay, tất cả các TTHC lĩnh vực xây dựng đều đã cắt giảm tối thiếu 40% thời gian giải quyết, một số thủ tục cắt giảm tới 65%; 100% TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn. 

 

Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Quỳnh Mỹ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. 

Theo ông Nguyễn Văn Đĩnh, Trưởng phòng Nội vụ huyện Quỳnh Phụ: Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch CCHC, kế hoạch tuyên truyền CCHC, thực hiện tốt việc kiểm soát và giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc. Huyện cũng yêu cầu cán bộ, công chức trực giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và cấp xã đề cao tính kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ. Chủ động thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC theo quy định, tăng cường tiếp nhận, giải quyết TTHC trực tuyến. 6 tháng đầu năm, toàn huyện tiếp nhận trên 9.300 TTHC, trong đó trực tuyến trên 6.800 TTHC, tỷ lệ giải quyết đúng hạn trên 99,3%. 

Anh Ngô Hoàng Hà, cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ cho biết: Trước đây, để giải quyết 1 TTHC phải mất 10 - 15 ngày. Thực hiện Đề án 06, tiến tới điện tử hóa, cơ quan Bảo hiểm đã đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết chỉ còn 3 - 5 ngày. Cùng với đó, tăng cường hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VNeID, Bảo hiểm xã hội số để làm TTHC, người dân có thể tự theo dõi thời gian, tiến độ giải quyết, chủ động đến quầy của Bảo hiểm để lấy kết quả. 

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt CCHC gắn với chuyển đổi số, luôn lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là “thước đo” đánh giá năng lực của cán bộ, công chức, năm 2023, Thái Bình đã vươn lên xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), tăng 2 bậc và xếp thứ 38/63 tỉnh thành phố về chỉ số CCHC PAR Index, tăng 5 bậc so với năm 2022. Để nâng cao hơn nữa chỉ số PAR Index, cải thiện chỉ số SIPAS, chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin (ICT Index), UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị, địa phương không chỉ tập trung thực hiện tốt chủ đề năm 2024 “Trách nhiệm, kỷ cương, tăng cường cải cách, tận dụng cơ hội, bứt phá đi lên” mà còn triển khai có hiệu quả kế hoạch CCHC tỉnh giai đoạn 2022 - 2025; tiếp tục xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện.

Đỗ Hiền

(Tác phẩm tham gia giải Búa liềm vàng lần thứ IX - năm 2024)