Thứ 3, 23/07/2024, 05:19[GMT+7]

Xây dựng đội ngũ cán bộ y tế vừa “hồng” vừa “chuyên”

Thứ 2, 15/07/2024 | 08:56:45
1,283 lượt xem
Công tác phát triển đảng viên ngành y tế luôn được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm, nhờ đó đã kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng những cán bộ có trình độ chuyên môn cao, phẩm chất chính trị tốt, góp phần xây dựng ngành y tế Thái Bình ngày càng phát triển

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ thực hiện các mẫu xét nghiệm.

Chú trọng bồi dưỡng lực lượng 

Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ hiện có 6 chi bộ, 88 đảng viên. Triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới và chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy, Đảng bộ Bệnh viện đã chỉ đạo các chi bộ, các đoàn thể xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng quần chúng ưu tú.

Ông Nguyễn Đông Dương, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ chia sẻ: Hàng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ Bệnh viện đã xây dựng nghị quyết triển khai tới các chi bộ, trong đó tập trung vào công tác phát triển đảng viên mới. Giao chỉ tiêu cụ thể, phấn đấu mỗi chi bộ kết nạp được 1 đảng viên mới/năm. Bên cạnh đó, giao công đoàn, đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động, tạo điều kiện để đoàn viên phát huy vai trò, trách nhiệm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, qua đó kịp thời phát hiện những quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng... Nhờ đó, mỗi năm Đảng bộ Bệnh viện phát triển được 4 - 5 đảng viên. Tỷ lệ đảng viên hiện chiếm 34% tổng số cán bộ, nhân viên Bệnh viện. 

Tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương, cùng với việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ được quan tâm thực hiện thường xuyên. Ông Vũ Xuân Thủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: Đảng bộ Bệnh viện hiện có 4 chi bộ với 103 đảng viên, chiếm gần 50% cán bộ, nhân viên của Bệnh viện. Đảng bộ Bệnh viện luôn chú trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chi bộ đối với công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, nhân viên, người lao động để quần chúng thấy rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, từ đó nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Từ đầu năm 2024 đến nay, Bệnh viện kết nạp được 5 đảng viên mới, hiện đã cử 13 quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. 

Chi bộ Hệ ngoại, Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Kiến Xương kết nạp đảng viên mới. 

Cùng với các cơ sở khám chữa bệnh, Đảng bộ Sở Y tế cũng luôn chăm lo công tác phát triển đảng viên. Hiện Đảng bộ có 7 chi bộ trực thuộc với hơn 130 đảng viên. Các đảng viên, cán bộ, nhân viên, người lao động có phẩm chất chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn và ý thức phấn đấu vươn lên.

Toàn ngành y tế hiện có 30 bệnh viện công lập, ngoài công lập; 2 chi cục, 5 trung tâm chuyên khoa và y tế dự phòng; 8 trung tâm y tế huyện, thành phố và 260 trạm y tế xã, phường, thị trấn... Tổng số cán bộ, nhân viên toàn ngành hơn 7.540 người. Thực tế cho thấy, nếu đoàn viên ở các trạm y tế có phần eo hẹp thì tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến huyện, lực lượng này vẫn còn khá lớn. Nhiều người trong số này có trình độ chuyên môn cao, nhận thức tốt. Nếu được tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng và kết nạp vào Đảng sẽ góp phần tăng cường số lượng, chất lượng đội ngũ đảng viên. 

Những “trái ngọt” 

Nhờ được quan tâm, bồi dưỡng, nhiều quần chúng ưu tú ngành y tế đã được kết nạp vào Đảng. Tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương, từ năm 2020 đến nay đã kết nạp được 25 đảng viên mới. Tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ, mỗi năm Đảng bộ Bệnh viện cũng kết nạp được 4 - 5 đảng viên mới. Đảng viên Nguyễn Thị Hồng Nhung, Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ chia sẻ: Công việc của tôi là tiếp đón, hướng dẫn, chăm sóc, theo dõi sát tình hình sức khỏe của bệnh nhân. Năm 2023, tôi rất vinh dự, tự hào được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tôi xác định phải luôn phấn đấu, rèn luyện, gương mẫu đi đầu, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.  

Được đứng trong hàng ngũ của Đảng, các đảng viên mới đã cùng cán bộ, nhân viên y tế không ngừng nỗ lực, đoàn kết, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đến nay, ngành y tế đã hoàn thành 6/8 đề án, kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình hành động số 02- Ctr/TU, ngày 30/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Chương trình hành động số 02/ CTHĐ-UBND của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Các chương trình y tế mục tiêu, khám chữa bệnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Quy trình khám chữa bệnh ngày càng được rút ngắn, chất lượng điều trị được nâng cao, tỷ lệ điều trị đỡ và khỏi đạt trên 90%; tỷ lệ chuyển tuyến trung ương giảm hơn so với những năm trước; tình trạng quá tải giường bệnh đã được giải quyết, hiện tượng nằm ghép chỉ còn xảy ra cục bộ ở một số đơn vị. Nhiều bệnh viện tuyến tỉnh đã phát triển được các kỹ thuật mới, chuyên sâu, trong đó có kỹ thuật tương đương tuyến trung ương như phẫu thuật tim hở, can thiệp mạch chi, thận; phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh còn ống động mạch; duy trì triển khai kỹ thuật xạ trị điều trị ung thư... Một số bệnh viện tuyến huyện đã có sự bứt phá, làm chủ nhiều kỹ thuật mới như tiêm nội khớp, phẫu thuật nội soi, nội soi thăm dò chức năng, khâu lỗ thủng dạ dày, cấp cứu, xử trí kịp thời nhiều ca bệnh nguy kịch... Từ đó tăng thêm niềm tin, tạo sự hài lòng cho người bệnh. 

Nhân lên sức mạnh của Đảng 

Bên cạnh những thuận lợi, công tác phát triển đảng viên ở một số đơn vị y tế còn gặp khó khăn như: Ở một số đảng bộ, chi bộ nhiều hoạt động chuyên môn diễn ra đồng thời nên công tác nắm bắt tư tưởng cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động có lúc chưa kịp thời. Các cấp ủy viên chưa được bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ công tác đảng, vì thế trong quá trình chỉ đạo, điều hành còn gặp khó khăn. Bên cạnh đó, một số quần chúng chỉ chú trọng công tác chuyên môn, chưa xác định rõ động cơ, mục đích phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng...

Xác định công tác xây dựng Đảng là then chốt, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nhằm tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng, các đơn vị đã đưa ra nhiều giải pháp. Tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ, Đảng bộ Bệnh viện sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên; phát huy vai trò của các đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên trong công tác phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng; tiếp tục đưa vào nghị quyết nội dung công tác phát triển đảng viên, giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi bộ... Còn Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương cũng có kế hoạch tạo nguồn bồi dưỡng phát triển đảng viên; nêu cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên đối với công tác này; biểu dương các chi bộ có thành tích xuất sắc trong phát triển đảng viên... 

Các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa huyện Kiến Xương phẫu thuật, điều trị bệnh về mắt cho người bệnh. 

Từ sự chăm lo bồi dưỡng của các cấp ủy, tổ chức đảng, những thầy thuốc trẻ được đứng trong hàng ngũ của Đảng ngày càng trưởng thành, đóng góp y thuật, y đức, góp phần cùng toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

Hoàng Lanh  

(Tác phẩm tham gia giải Búa liềm vàng lần thứ IX - năm 2024) 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày