Thứ 2, 12/08/2024, 00:13[GMT+7]

“Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” - nền tảng đạo đức của người cách mạng

Chủ nhật, 11/08/2024 | 21:04:56
261 lượt xem
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”. Quán triệt tinh thần đó, Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới ra đời có ý nghĩa sâu sắc, góp phần phát huy sức mạnh nội sinh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự hội nghị trực tuyến toàn quốc tại điểm cầu hội trường Tỉnh ủy về quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW và Chỉ thị số 35-CT/TW, sáng ngày 9/7/2024.

Yêu cầu tối thượng đối với đảng viên

Là người có nhiều năm gắn bó với công tác Đảng ở cơ sở, ông Vũ Đình Hiện, Chi bộ thôn Trung, xã Đông Phương (Đông Hưng) đánh giá: Quy định số 144-QĐ/TW có tính cô đọng cao, khái quát, ngắn gọn, giúp cán bộ, đảng viên dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện. Đây đều là những yêu cầu tối thượng, giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên “tự soi”, “tự sửa”, không ngừng nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Quy định số 144-QĐ/TW có 5 điều, điều nào cũng quan trọng. Trong từng điều có nêu rõ từng khoản của chuẩn mực cụ thể. Đối với người cán bộ, đảng viên chỉ cần làm trái một khoản của một điều nào đó là đã gây tổn hại toàn bộ đến đạo đức cách mạng của mình.

Theo ông Nguyễn Bá Côn, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Nội dung Quy định số 144- QĐ/TW là sự kế thừa và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: “Sức có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”; “không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Các nội dung cụ thể điều 3 về “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” cũng là sự kế thừa và phát triển các chuẩn mực đạo đức mà Bác Hồ đã nhiều lần đề cập đến trong các bài nói, bài viết của mình. 

Ông Trần Nam Tiến, Bí thư Chi bộ thôn Hoa Nam, xã Tây Sơn (Kiến Xương) cho rằng: Xây dựng nền tảng đạo đức phải đi từ sự “liêm - chính”, đây là phẩm chất quan trọng nhất trong nhân cách, đạo đức của người cán bộ, đảng viên. Trong bối cảnh đất nước mở cửa hội nhập ngày càng sâu rộng, nền kinh tế thị trường diễn ra hết sức sôi động, đan xen cả mặt tích cực lẫn tiêu cực; cùng với đó là sự du nhập các yếu tố văn hóa ngoại lai, những cám dỗ tiền tài vật chất, lối sống xa hoa, hưởng thụ, phô trương, thực dụng... đã và đang tạo nên những “cạm bẫy ngọt ngào” mà ở đó người cán bộ, đảng viên nếu không giữ vững đạo đức cách mạng, không rèn luyện phẩm chất “liêm - chính” sẽ rất dễ đánh mất mình, dễ tha hóa biến chất, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Cho nên, xét đến cùng, phẩm chất “liêm - chính” chính là thước đo thể hiện năng lực, bản lĩnh của cán bộ, đảng viên.

Cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải) luôn tận tình hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính cho người dân.

Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất

Là người dành nhiều thời gian nghiên cứu sâu về Quy định số 144-QĐ/TW, ông Tạ Huy Lượng, Bí thư Chi bộ tổ 16, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) cho biết: Trong 5 yêu cầu đặt ra nhằm cụ thể nội dung “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” tại điều 3, tôi rất tâm đắc với yêu cầu thứ 5 đó là “cán bộ, đảng viên phải nêu cao lòng tự trọng, danh dự, không cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, giữ gìn phẩm giá của người cán bộ, đảng viên, không để tác động lôi kéo, cám dỗ tiêu cực. Không để gia đình, người thân và người khác lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để trục lợi; bảo vệ uy tín, danh dự của bản thân và tổ chức đảng; thực hiện văn hóa từ chức khi không đủ khả năng, uy tín”. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nhiều lần nhấn mạnh: “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”; “cán bộ, đảng viên, trước hết là người lãnh đạo phải biết trọng liêm sỉ, giữ danh dự, biết xấu hổ khi bản thân và người thân có hành vi tham nhũng, tiêu cực”. Tuy nhiên, thực tế những năm gần đây, nhiều quan chức, thậm chí là cán bộ cấp cao bị thi hành kỷ luật, cách chức, xử lý hình sự vì có sai phạm, trong đó có sai phạm về không nêu gương, không chuẩn mực, không chú trọng giáo dục, quản lý, khuyên răn vợ con, người nhà, người thân tránh làm những điều sai trái, vi phạm những quy định của pháp luật. Đặc biệt là để người thân, người nhà làm "sân sau", bất chấp quy định của pháp luật để đem lại lợi ích cho cá nhân. Điều này càng cho thấy việc Bộ Chính trị ban hành Quy định số 144- QĐ/TW là rất cần thiết, kịp thời và phù hợp với giai đoạn hiện nay.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nam Trung (Tiền Hải): Để Quy định số 144-QĐ/TW đi vào cuộc sống, “thấm sâu” và “lan tỏa” trong cán bộ, đảng viên trong thời gian tới, Đảng ủy tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong xã. Việc mở rộng đối tượng tuyên truyền để mọi người có thể nắm được nội dung và giám sát việc thực hiện của cán bộ, đảng viên. Với đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng ủy yêu cầu mỗi cá nhân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, dấn thân, nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Quản lý, sử dụng tài sản công đúng mục đích, đúng quy định; tiết kiệm và hiệu quả; không xa hoa, lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức và các nguồn lực vật chất khác của tập thể và cá nhân. Trong sạch, không tham ô, tham nhũng, tiêu cực, không gây phiền hà, sách nhiễu. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trung thực, thẳng thắn, khách quan, công tâm, tích cực đấu tranh tự phê bình và phê bình, không giấu khuyết điểm, không nói sai sự thật; thấy đúng phải bảo vệ, thấy sai phải đấu tranh... 

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tiền Hải: Cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn huyện có trách nhiệm tổ chức quán triệt sâu rộng Quy định số 144-QĐ/ TW để mọi cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc nội dung Quy định. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa nội dung Quy định số 144-QĐ/TW phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị. Phối hợp triển khai thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định khác của Trung ương trong lĩnh vực xây dựng Đảng, nhất là trên các mặt xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Việc thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW một cách nghiêm túc, tự giác, thường xuyên sẽ giúp mỗi cán bộ, đảng viên thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thực sự “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, góp phần đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng ta thực sự “là đạo đức, là văn minh”.


Đào Quyên

Tác phẩm tham gia giải Búa liềm vàng lần thứ IX - năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày