Thứ 2, 26/08/2024, 11:20[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Kiểm tra, giám sát phòng ngừa vi phạm

Thứ 2, 26/08/2024 | 09:27:17
266 lượt xem
Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) được cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả, góp phần cảnh báo, răn đe, phòng ngừa vi phạm trong tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đảng ủy xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) luôn chú trọng kiểm tra các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, trong đó có lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản.

Ông Nguyễn Văn Lãm, Phó Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Hồng cho biết: Trong chương trình KTGS hàng năm của Đảng ủy xã có 1 cuộc kiểm tra 4 nội dung: việc tổ chức thực hiện thu, chi tài chính, ngân sách; quản lý, sử dụng đất đai; đầu tư xây dựng cơ bản; chính sách xã hội. Các nội dung kiểm tra đều là những vấn đề nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, vì vậy việc triển khai thực hiện kiểm tra thường xuyên đã góp phần chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn sai phạm. Điển hình như trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, những năm qua, với phương châm thực hiện đầu tư đến đâu kiểm tra đến đó, công tác kiểm tra của Đảng ủy đã giúp chủ đầu tư một số công trình trên địa bàn kịp thời phát hiện những thiếu sót, tồn tại để bổ sung, khắc phục, điều chỉnh. Nhờ vậy, các công trình phúc lợi trên địa bàn xã được xây dựng thời gian qua đều bảo đảm chất lượng; khối lượng các hạng mục công trình đều bảo đảm theo dự toán và nghiệm thu quyết toán. 

Trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, qua kiểm tra của Đảng ủy đã kịp thời phát hiện các sai phạm, chỉ ra các thiếu sót, khuyết điểm như trong năm vừa qua để xảy ra 1 vụ tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất của địa phương, công tác phối hợp giải quyết vụ việc chưa dứt điểm; chưa thực hiện được việc quản lý một số diện tích đất công ở 4 thôn khu vực La Vân... Trên cơ sở đó, Đảng ủy đã yêu cầu có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. 

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quỳnh Phụ: Chương trình KTGS hàng năm được cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong huyện xây dựng có trọng tâm, trọng điểm, với nội dung cụ thể, trong đó tăng cường KTGS những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm. Hàng năm, đảng ủy các xã, thị trấn đều thực hiện nghiêm túc cuộc kiểm tra 4 nội dung theo quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ngoài kinh phí thực hiện theo quy định, huyện quan tâm bố trí từ ngân sách hỗ trợ mỗi xã, thị trấn 10 triệu đồng để thực hiện cuộc kiểm tra này. Bên cạnh đó, nhận thấy công tác quản lý kinh tế HTX DVNN là lĩnh vực quan trọng, dễ phát sinh sai phạm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã yêu cầu đảng ủy các xã, thị trấn hàng năm phải xây dựng và thực hiện cuộc kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quản lý kinh tế HTX DVNN đối với đồng chí chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc HTX DVNN và một số cán bộ, đảng viên có liên quan. Nội dung này được các xã thực hiện rất nghiêm túc. 

Cơ sở hạ tầng xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) được đầu tư xây dựng đồng bộ. 

Ông Nguyễn Đỗ Thoại, Giám đốc HTX DVNN Quỳnh Lương, xã Quỳnh Hồng cho biết: Tôi thấy đây là dịp để cá nhân tôi cũng như tập thể lãnh đạo HTX nhìn nhận lại những kết quả mình đã đạt được cũng như khuyết điểm, tồn tại để từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ ngày càng tốt hơn. Điển hình như qua cuộc kiểm tra vừa qua tôi thấy cá nhân cần phải sâu sát hơn nữa trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sản xuất, coi trọng việc tổ chức sản xuất gắn với thực hiện hiệu quả các khâu dịch vụ; đồng thời, khắc phục những tồn tại, khuyết điểm về chứng từ thu, chi, sổ sách theo dõi, quản lý kinh tế mà Đảng ủy đã chỉ ra. 

Năm 2024, cấp ủy 2 cấp và chi bộ cơ sở trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ xây dựng 132 cuộc kiểm tra, 52 cuộc giám sát; UBKT 2 cấp xây dựng 98 cuộc kiểm tra, 47 cuộc giám sát. Nội dung các cuộc KTGS tập trung chủ yếu vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm; công tác quản lý tài chính, ngân sách, quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội; quản lý kinh tế HTX DVNN; việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư, việc tiếp công dân; ngoài ra còn tập trung KTGS việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao... Tính đến ngày 15/8/2024, cấp ủy 2 cấp và chi bộ cơ sở đã thực hiện 66 cuộc kiểm tra, 26 cuộc giám sát; UBKT 2 cấp thực hiện 48 cuộc kiểm tra, 23 cuộc giám sát. Qua KTGS, cấp ủy, UBKT các cấp đã chỉ rõ những ưu điểm để phát huy, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, uốn nắn, chấn chỉnh, bổ khuyết, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức đảng, đảng viên có khuyết điểm, sai phạm. Đối với các trường hợp vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật đều được cấp ủy các cấp xem xét, xử lý kịp thời, nghiêm minh theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. Trong gần 8 tháng đầu năm 2024, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật đối với 18 đảng viên bằng hình thức khiển trách, trong đó có 3 vi phạm những điều đảng viên không được làm; các trường hợp còn lại là vi phạm về chính sách dân số. UBKT Huyện ủy cũng đã thi hành kỷ luật 4 đảng viên, trong đó khiển trách 1 và khai trừ 3, đình chỉ sinh hoạt 1 đảng viên. Từ đó góp phần cảnh báo, răn đe, phòng ngừa vi phạm trong tổ chức đảng, trong cán bộ, đảng viên; giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện. 

Đào Quyên 

(Tác phẩm tham gia giải Búa liềm vàng lần thứ IX - năm 2024)



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày