Thứ 6, 17/05/2024, 17:59[GMT+7]

Thành công từ đại hội cấp trên cơ sở

Thứ 2, 31/08/2020 | 08:51:20
954 lượt xem
Bắt đầu tổ chức từ ngày 17/5/2020, đến ngày 11/8/2020 Thái Bình đã hoàn thành tổ chức đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, nhiệm kỳ 2020 - 2025 bảo đảm đủ 4 nội dung theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đông Hưng.

" Nhiệm kỳ 2020 - 2025, số lượng cấp ủy viên ban chấp hành đảng bộ cấp trên cơ sở thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của Trung ương, giảm 5% so với nhiệm kỳ 2015 - 2020. Kết quả, các đại hội đã bầu 412 cấp ủy, 129 ủy viên ban thường vụ, 12 bí thư, 19 phó bí thư. Nhìn chung, nhân sự tham gia cấp ủy khóa mới đúng phương án do cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 trình đại hội. Tất cả các đồng chí bí thư cấp ủy đều không phải là người địa phương. Các đồng chí bí thư cấp ủy bầu trực tiếp tại đại hội đạt tỷ lệ phiếu rất cao, từ 99 - 100%." 


Đợt sinh hoạt chính trị quan trọng
Đảng bộ huyện Hưng Hà là đơn vị được tỉnh chọn làm điểm tổ chức đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025. Diễn ra trong 3 ngày (17 - 19/5/2020) trong không khí dân chủ, đoàn kết, đổi mới, Đại hội đã bầu 41 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; trong đó, tỷ lệ nữ chiếm 31,7%, tuổi trẻ chiếm 12,9%. Theo đồng chí Nguyễn Trọng Lộ, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy: Đại hội Đảng bộ huyện Hưng Hà thành công là do có sự chỉ đạo, hướng dẫn sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các ngành chuyên môn; sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mọi mặt theo đúng quy định của cấp trên. Đặc biệt, công tác chuẩn bị nhân sự đại hội thực hiện đủ 5 bước đối với cả nhân sự tái cử và nhân sự tham gia lần đầu theo đúng quy định. Quá trình thực hiện quy trình nhân sự tại Đại hội đã phát huy dân chủ, bảo đảm khách quan và tạo được sự nhất trí cao. Đề án nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy và các chức danh Bí thư, Phó Bí thư, Ủy ban Kiểm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trình Đại hội bảo đảm tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu, tỷ lệ và bảo đảm tỷ lệ số dư theo quy định. Hiện nay, cùng với tập trung triển khai đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuộc sống, cấp ủy các cấp của huyện Hưng Hà nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm 2020 - 2025 đạt 10,66%/năm trở lên; đến năm 2025 thu nhập bình quân đầu người đạt 78 triệu đồng trở lên; 30% trở lên số xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh là đảng bộ cấp trên cơ sở cuối cùng tiến hành đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các đại biểu dự Đại hội đã thực hiện nghiêm việc giãn cách, bảo đảm an toàn và thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định. Đại hội đã bầu đủ số lượng Ban Chấp hành Đảng bộ Khối gồm 25 đồng chí, phần lớn người trúng cử có số phiếu tập trung cao. Số dư trong danh sách bầu cử Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra bảo đảm đúng quy định. Là đại biểu lần đầu tiên tham dự Đại hội, bà Bùi Thị Nga, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đánh giá: Công tác chuẩn bị chu đáo trong tất cả các khâu, góp phần tạo nên thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đặc biệt, Báo cáo chính trị được thông qua tại Đại hội là định hướng quan trọng, kim chỉ nam để các cơ quan, đơn vị trực thuộc Khối căn cứ vào đó triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong những năm tới.

Là đảng viên cao tuổi nhất tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đông Hưng nhiệm kỳ 2020 - 2025, ông Nguyễn Công Tơn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phú Lương đánh giá: Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là dịp để toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện nhìn lại chặng đường 5 năm đã qua với những thành quả đạt được, một số tồn tại cần khắc phục, từ đó xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ cho chặng đường 5 năm tới. Tôi tin tưởng với quyết sách quan trọng đã đề ra tại Đại hội, cấp ủy từ huyện đến cơ sở sẽ triển khai thực hiện bài bản với quyết tâm cao, nỗ lực lớn bằng một niềm tin và khát vọng vươn lên, vì mục tiêu xây dựng huyện Đông Hưng ngày càng phát triển.

Mở rộng dân chủ

Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở ở Thái Bình diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân. Tuy nhiên, vượt qua những trở ngại đó, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đã  được tiến hành cẩn trọng, chu đáo, kỹ lưỡng nhưng vẫn bảo đảm tiến độ và thực hiện tốt  phương châm mở rộng dân chủ. Đồng chí Vũ Đức Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan tham mưu thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát quy trình, công tác chuẩn bị đại hội một cách bài bản, kỹ lưỡng, làm đến đâu chắc đến đó; tổ chức duyệt và định hướng chặt chẽ các nội dung đại hội; nhất là việc xây dựng dự thảo văn kiện và nhân sự tại đại hội bảo đảm cơ cấu, số lượng, chất lượng, tỷ lệ theo quy định. Các đảng bộ đã bám sát văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, căn cứ tình hình thực tế, đồng thời vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn của địa phương, đơn vị mình để cụ thể hóa và ban hành kế hoạch đại hội đảng bộ cấp mình; phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên chỉ đạo các nội dung công việc cụ thể. Công tác tuyên truyền, khánh tiết, tổ chức phục vụ và an ninh trật tự được bảo đảm phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch. Các đảng bộ đã sớm xây dựng các văn kiện bảo đảm quy trình theo hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy, phát huy dân chủ, đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, các báo cáo chính trị đã thể hiện tầm nhìn, bản lĩnh, trí tuệ, ý chí, sức mạnh đoàn kết của mỗi đảng bộ, bám sát phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của nghị quyết đại hội nhiệm kỳ trước để kiểm điểm, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện của nhiệm kỳ, chỉ rõ ưu, khuyết điểm và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; gắn kiểm điểm lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ với thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, đồng thời xác định rõ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu có tính khả thi cao để lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ tới.

Theo đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy: Một trong những điểm được đánh giá cao tại đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở của Thái Bình là công tác nhân sự được giới thiệu ứng cử các chức danh đều bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, được thẩm định hồ sơ, kết luận cụ thể về điều kiện, tiêu chuẩn, tiêu chuẩn chính trị. Kiên quyết không vận dụng tiêu chuẩn đối với nhân sự  tham gia cấp ủy các cấp, nơi nào chưa chuẩn bị đủ nhân sự bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn thì bầu khuyết cấp ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ điều động nhân sự sau đại hội. Đề án nhân sự được chuẩn bị bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, tỷ lệ số dư, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xét duyệt nên khi trình đại hội được sự thống nhất cao, không có giới thiệu thêm.

Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở cũng đã bầu đủ 305 đại biểu chính thức được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân bổ và 28 đại biểu dự khuyết dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Thành công của đại hội đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở ở Thái Bình là minh chứng của sự chủ động, thực hiện bài bản, tích cực, nghiêm túc của cấp ủy cấp trên cơ sở và sự chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nhất là trong lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên theo dõi, kiểm tra thực tế, nhất là đã làm tốt công tác nắm tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân; kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, vướng mắc với các cấp ủy cấp dưới. Đây là kinh nghiệm quý để Đảng bộ tỉnh Thái Bình tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XX, dự kiến diễn ra trong tháng 10/2020.

Nguyễn Hình 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày