Thứ 6, 17/05/2024, 18:36[GMT+7]

Mãi tỏa sáng Tuyên ngôn Độc lập

Thứ 4, 02/09/2020 | 08:48:17
1,181 lượt xem
Lịch sử dân tộc Việt Nam mãi khắc ghi giây phút lịch sử trên Quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945 khi Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Giữ vững lời thề độc lập năm ấy, 75 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đổi mới trên quê hương Đông Phương (Đông Hưng).

“ Hỡi đồng bào cả nước,
“Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.

Lời bất hủ ấy ở trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước Mỹ. Suy rộng ra, câu ấy có ý nghĩa là: Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do…

Chúng tôi, Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng:

Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

(Trích Tuyên ngôn Độc lập, ngày 2/9/1945)


Cứ mỗi dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ông Trần Bá Chửng, thôn An Cơ Bắc, xã Thanh Tân (Kiến Xương) lại nhớ tới Bác Hồ, nhớ hình ảnh vị Cha già kính yêu của dân tộc đọc Tuyên ngôn Độc lập trên Quảng trường Ba Đình lịch sử. 

Ông Chử chia sẻ: Tôi đã nghe đi nghe lại không biết bao nhiêu lần bản Tuyên ngôn Độc lập Bác đọc, từng câu, từng chữ thấm vào tim mình, tự hào vô cùng bởi đó là lời hịch của non sông. Tuyên ngôn Độc lập không chỉ khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mà còn đưa dân tộc Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. 75 năm qua, mọi người dân Việt Nam ai cũng hiểu chân lý đó, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Không ai có thể tưởng tượng được ngày nay khi đất nước ta xây dựng chủ nghĩa xã hội, thực hiện công cuộc đổi mới lại đạt được những thành tựu to lớn như vậy. Từ thành thị đến nông thôn ngày càng hiện đại, khang trang. Nông thôn mới cũng đã làm thay đổi cuộc sống của người dân quê tôi bởi sự no ấm, đủ đầy: có điện sáng, nước sạch, đường làng ngõ xóm bê tông hóa rộng thênh thang, nhà cao tầng san sát như phố, ô tô đậu tận cửa. Các cụ thường bảo đây là phố làng. 

Ông Vũ Hồng Thái, nguyên Phó Bí thường trực Thành ủy Thái Bình chia sẻ: Cứ đến mùa thu tháng tám, tôi lại thấy xúc động, tự hào vô cùng bởi mình được sinh đúng năm 1945 khi Cách mạng Tháng Tám thành công. Lớn lên, tôi được bố mẹ kể về nỗi thống khổ của nhân dân ta khi chịu sự áp bức, bóc lột của thực dân phong kiến, về nạn đói khủng khiếp năm 1945 - người chết đầy đường, trong đó có những người thân của gia đình chúng tôi hay khu xóm tôi có nhà chết không còn ai. Hình ảnh đau lòng nhất về nạn đói năm ấy đã được nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh chụp tại cột mốc km3 tại thị xã Thái Bình. 75 năm đã trôi qua, ký ức đau buồn cũng dần qua đi. Biến đau thương thành hành động, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng đổi mới và phát triển. Thành phố Thái Bình giờ đây mang dáng dấp của một đô thị văn minh, hiện đại. Kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Những thành tựu chúng ta có được hôm nay là nhờ Cách mạng Tháng Tám, nhờ ý Đảng lòng dân hòa quyện chung một mục tiêu mang lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. 

Những ngày thu tháng tám lịch sử năm 1945, Thái Bình là một trong những tỉnh nổi dậy giành chính quyền sớm nhất cả nước. Sau khi Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập, nhân dân Thái Bình cùng cả nước bước vào cuộc sống mới với tâm thế của những người làm chủ vận mệnh, làm chủ đất nước. Bằng ý chí và nghị lực phi thường, chỉ hơn một năm sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã giành được những thắng lợi hết sức to lớn, toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ chống giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm, vinh dự 2 lần được đón Bác Hồ về thăm. Những tình cảm sâu nặng, những lời chỉ bảo ân tình và mong muốn của Bác đã khắc sâu trong tâm trí mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân Thái Bình, trở thành động lực tinh thần to lớn, thôi thúc Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị trong các giai đoạn cách mạng. Nếu như trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thái Bình là tỉnh đầu tiên của miền Bắc đạt 5 tấn thóc/ha, là biểu tượng về tinh thần nỗ lực thi đua lao động sản xuất nông nghiệp của cả miền Bắc khi đó. Thì nay, Thái Bình tự hào là 1 trong 3 tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn tỉnh. Khắp các làng quê khoác lên mình “tấm áo mới” của sự no ấm, đủ đầy, đường sá phong quang, sạch đẹp. 

Ông Hoàng Đình Dũng, Bí thư Chi bộ thôn Đại Phú, xã Đông Phương khẳng định: Từ chân lý không có gì quý hơn độc lập tự do và sự đồng lòng, đoàn kết giữa dân với Đảng, Đảng vì dân - dân tin Đảng đã mang lại cuộc sống mới tốt đẹp cho người dân. Chúng tôi mong rằng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hãy tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, giữ vững nền độc lập của đất nước, nâng cao hơn nữa đời sống của nhân dân, tiếp tục phấn đấu để đưa đất nước ta phát triển sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ mong muốn. 

Mùa thu cách mạng năm xưa, lớp lớp thế hệ cha anh sục sôi khí thế đấu tranh để giành độc lập dân tộc, để được nghe Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.  Mùa thu năm nay, những người con quê hương Thái Bình đón niềm vui khi đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Tổng sản phẩm GRDP bình quân 5 năm (2016 - 2020) ước tăng 10,13%/năm, vượt mục tiêu Đại hội XIX đề ra (8,6%/năm), cao hơn mức trung bình cả nước và gấp 1,5 lần mức tăng trưởng của 5 năm trước (6,7%/năm). Quy mô nền kinh tế và GRDP bình quân đầu người có bước tăng mạnh, năm 2020 ước cao gấp 2 lần năm cuối nhiệm kỳ trước. Giờ đây, mỗi người dân Thái Bình được đi trên những con đường mới rộng thênh thang, thẳng tắp, những cây cầu nối đôi bờ vui; chứng kiến sự hiện diện của Khu kinh tế Thái Bình, các khu, cụm công nghiệp ngày ngày rộn rã tiếng máy, các trung tâm thương mại điện đèn rực rỡ và cảm nhận sự đổi thay, phát triển từng ngày của quê hương sẽ càng thấy tự hào về quá khứ hào hùng đầy gian khổ nhưng rất đỗi vinh quang. Tất cả sẽ tạo niềm tin, ý chí và khát vọng để Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đoàn kết, nỗ lực vươn lên đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong tương lai.


Ông Tăng Gia Lộc, xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình

Những thành tựu mà Thái Bình đạt được trong 75 năm qua là kết quả của sự phát huy cao độ truyền thống yêu nước cách mạng của quê hương, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong Cách mạng Tháng Tám vào công cuộc đổi mới; sự vận dụng nhuần nhuyễn phương thức lãnh đạo của Đảng vào điều kiện thực tế của địa phương. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh đã phấn đấu đạt được những điều tuyệt vời cho nhân dân, hiện thực hóa những mục tiêu mà nhiều nhiệm kỳ trước đặt ra như xây dựng Khu kinh tế Thái Bình, các công trình giao thông kết nối với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng, khu công nghiệp chuyên nông nghiệp Thaco - Thái Bình; đặc biệt 100% dân cư nông thôn của tỉnh được sử dụng nước sạch.

Ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng thôn Trần Phú, xã Đông Phương, huyện Đông Hưng

Nếu ai đã từng sống trong giai đoạn đất nước lầm than cơ cực, chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh thì mới thấy cuộc sống bây giờ sướng gấp trăm, gấp nghìn lần. Sản xuất nông nghiệp có máy móc hỗ trợ, người nông dân không phải chịu cảnh chân lấm tay bùn mà trở thành những công nhân thực thụ, cuộc sống chẳng khác gì ở thành thị. Điều đó càng củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, mãi mãi đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.


Nguyễn Hình - Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày