Thứ 6, 10/05/2024, 01:38[GMT+7]

Vận động quần chúng ở Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền

Thứ 3, 08/05/2018 | 09:01:29
1,491 lượt xem
Xác định xây dựng thế trận biên phòng toàn dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền đã đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, củng cố mối quan hệ quân dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh.

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền thăm, tặng quà gia đình chính sách.

Từ ngày có chiếc xe đạp mới do cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền tặng, việc đến trường của em Nguyễn Thị Thùy Dương, học sinh lớp 7, Trường THCS Thụy Xuân  (Thái Thụy) và em trai đỡ vất vả hơn. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, hai chị em sống với bà nội đã già yếu. Hoàn cảnh gia đình dù khó khăn nhưng hai chị em vẫn động viên nhau gắng học tốt không phụ lòng bà và những “người bố” biên phòng luôn ở bên. 

Đại úy Dương Thanh Tùng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền tâm sự: Cùng với Dương, hiện nay trên địa bàn 4 xã, thị trấn do Đồn phụ trách, Đồn và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận đỡ đầu 4 em có hoàn cảnh khó khăn theo chương trình “Nâng bước em đến trường”. Mỗi tháng cán bộ, chiến sĩ đơn vị đóng góp để giúp đỡ mỗi em 300.000 đồng. Chương trình đã giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội đến trường, bước tiếp vào cổng trường đại học. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ đỡ đầu học sinh, Đồn còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác dân vận, hướng về địa bàn biên giới biển của tỉnh.

Năm 2017, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố Thái Bình và các cá nhân tặng 15 suất quà, mỗi suất 1.000.000 đồng cho các gia đình chính sách; đồng thời, vận động 1 cá nhân hỗ trợ 300.000 đồng/tháng cho 1 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, đơn vị trích quỹ trao quà cho 9 đối tượng chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn với trị giá trên 4 triệu đồng. Năm 2018, đơn vị phối hợp với Huyện đoàn Thái Thụy, Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh, Tỉnh đoàn tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 100 đối tượng chính sách, hộ nghèo xã Thụy Xuân; huy động hơn 80 lượt đoàn viên thanh niên tham gia vệ sinh môi trường, thu gom rác thải trên địa bàn các xã ven biển của huyện Thái Thụy; phối hợp với một số đơn vị tặng 300 lá cờ cho ngư dân thị trấn Diêm Điền...

Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền cho biết: Những việc làm đầy tình cảm và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đã để lại ấn tượng đậm sâu trong lòng người dân, đó cũng chính là cơ sở giúp Đồn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Người dân đã trở thành lực lượng hỗ trợ đắc lực cùng đơn vị tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Từ năm 2017 đến nay, nhân dân trên tuyến biên giới biển đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị phục vụ công tác biên phòng, giúp đơn vị phá nhiều vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, vi phạm hành chính... Đặc biệt, nhân dân đã tự nguyện giao nộp gần 30kg pháo các loại, 5 khẩu súng, 80 viên đạn và 14 vũ khí tự chế.

Không chỉ phối hợp làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền còn tuyên truyền, vận động ngư dân các xã, thị trấn thành lập tổ tàu thuyền tự quản nhằm tập hợp ngư dân cùng đoàn kết, tương trợ nhau vươn khơi bám biển. Hiện Đồn đang duy trì hoạt động của 3 tổ tàu thuyền tự quản/176 phương tiện/414 thành viên. Từ khi được thành lập, các tổ tự quản đã phát huy được vai trò tích cực trong tuyên truyền, hướng dẫn các thành viên chấp hành nội quy, quy định khi đánh bắt trên biển. Bên cạnh đó, trong quá trình đánh bắt, các phương tiện cùng hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi gặp thiên tai, hoạn nạn hoặc các sự cố xảy ra trên biển; đồng thời, gắn kết chặt chẽ với Đồn trong việc bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển.

Tất Đạt