Thứ 7, 04/05/2024, 08:55[GMT+7]

Huấn luyện tới đâu chuyên sâu tới đó

Thứ 6, 22/06/2018 | 08:29:24
652 lượt xem
Đây là mục tiêu đặt ra trong mùa huấn luyện dân quân binh chủng của huyện Vũ Thư năm nay. Trong thời gian huấn luyện, Ban CHQS huyện phấn đấu bảo đảm đúng, đủ nội dung, quân số tham gia từ 90% trở lên; kết thúc huấn luyện có 75 - 80% đạt khá, giỏi.

Dân quân binh chủng huyện Vũ Thư thực hành kỹ thuật gói buộc lượng nổ.

Mặc dù thời điểm huấn luyện trùng với thời điểm thu xuân, làm mùa nhưng các đồng chí dân quân chuyên ngành công binh của 15 xã phía Nam huyện vẫn có mặt đầy đủ. 

Anh Trần Quốc Vấn, xã Vũ Tiến - dân quân binh chủng năm thứ nhất cùng đồng đội đang chú ý quan sát giáo viên hướng dẫn nội dung gói buộc lượng nổ. Anh Vấn cho biết: Năm 2010 tôi tham gia quân ngũ sau đó đi học một trường cao đẳng chuyên ngành xây dựng. Là người có chuyên môn phù hợp nên Ban CHQS xã đã vận động tôi tham gia lực lượng dân quân binh chủng của địa phương. Bản thân là người đã qua quân ngũ nên tôi luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện và các nhiệm vụ được giao.

Khác anh Vấn, dân quân Đỗ Thế Anh, xã Hồng Phong là người có thâm niên 5 năm biên chế trong lực lượng dân quân địa phương. Theo anh Anh, đã là chiến sĩ dân quân thì luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có yêu cầu.

Năm 2018, Vũ Thư tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân binh chủng của 30 xã, thị trấn và 2 đơn vị tự vệ. Trung tá Đinh Văn Quân, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Nếu như trước đây lực lượng này được biên chế theo hướng ưu tiên tổ chức gọi địa bàn, ưu tiên chuyên ngành thì năm 2018 lực lượng dân quân binh chủng của huyện được rộng khắp. Đây cũng là điểm mới, điểm đột phá của địa phương nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế. Để chuẩn bị tốt nhất cho mùa huấn luyện, Ban CHQS huyện chỉ đạo ban CHQS các xã, thị trấn thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý chặt chẽ công dân trong độ tuổi, rà soát, kiện toàn tổ chức biên chế bảo đảm số lượng phù hợp, từng bước nâng cao chất lượng, nhất là phẩm chất đạo đức, chính trị của mỗi đồng chí. Ngoài ra, cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, giáo án bài giảng được chuẩn bị chu đáo.

Trong huấn luyện, Ban CHQS huyện bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”. Ngoài các nội dung huấn luyện theo 7 chuyên ngành (công binh, thông tin, phòng không, hóa học, pháo binh, trinh sát, y tế), căn cứ tình hình thực tế các địa phương, đơn vị, Ban CHQS huyện cung cấp, trang bị thêm cho lực lượng dân quân binh chủng những kiến thức cần thiết. Quá trình huấn luyện với đối tượng này luôn kết hợp huấn luyện chiến đấu với rèn luyện phương án chiến đấu, phương án cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống thiên tai, vận dụng linh hoạt các hình thức chiến thuật với thực tiễn huấn luyện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thông qua huấn luyện sẽ trang bị cho lực lượng dân quân binh chủng những kiến thức, thông tin cơ bản về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; đồng thời, huấn luyện sử dụng thành thạo các vũ khí, trang bị trong biên chế, các loại vũ khí truyền thống của lực lượng dân quân, tự vệ. Để công tác huấn luyện có nền nếp, hiệu quả, Ban CHQS huyện tổ chức huấn luyện theo cụm đối với từng chuyên ngành; đồng thời, cử cán bộ thường trực phụ trách giáo viên huấn luyện chuyên môn trực tiếp huấn luyện. Trong những ngày diễn ra huấn luyện thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc công tác huấn luyện.

Đồng chí Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện cho biết thêm: Nhiều năm trở lại đây, công tác huấn luyện dân quân binh chủng của huyện luôn được cấp trên đánh giá cao. Kết quả tham gia hội thi, hội thao do Bộ CHQS tỉnh đều đạt khá. Năm nay Vũ Thư được cấp trên giao nhiệm vụ tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ huyện nên công tác huấn luyện cho các lực lượng, nhất là lực lượng dân quân binh chủng được cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự huyện chú trọng. Đây là một trong những lực lượng nòng cốt tham gia diễn tập.

Tất Đạt