Thứ 3, 23/07/2024, 06:21[GMT+7]

Quỳnh Phụ phấn đấu 100% sổ BHXH tới tay người lao động năm 2017

Thứ 4, 31/05/2017 | 08:49:30
1,308 lượt xem
Với mục tiêu bàn giao 14.727 sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động trong năm 2017, Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ đã tập trung dồn sức sớm bàn giao sổ BHXH cho người lao động.

Sản xuất tại Công ty TNHH Sao Vàng (Quỳnh Phụ).

Sau thành phố Thái Bình, Quỳnh Phụ là huyện có số lượng lao động tham gia BHXH đông với 14.727 người tại 297 đơn vị, doanh nghiệp. Số lượng người lao động tham gia BHXH đông trong khi nguồn nhân lực hạn chế; phần mềm quản lý còn bị lỗi chưa đáp ứng liên thông xuyên suốt; còn sai nhiều về thời gian, chức danh so với sổ nên quá trình tổ chức thực hiện rà soát, bàn giao sổ BHXH còn gặp một số khó khăn. Thêm vào đó, ở các đơn vị, doanh nghiệp, việc bàn giao sổ cho người lao động, khó khăn vẫn là việc bố trí thời gian hợp lý để hướng dẫn chi tiết các bước tự kiểm tra và bàn giao sổ BHXH đối với người lao động sao cho không bị ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất. Dù còn những khó khăn song với mục tiêu bàn giao 14.727/14.727 sổ BHXH trong năm 2017, Bảo hiểm xã hội huyện đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Ông Nguyễn Văn Định, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện cho biết: Ngoài việc tham mưu với UBND huyện ban hành văn bản về việc rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động, Bảo hiểm xã hội huyện đã thành lập các tổ chỉ đạo, thẩm định, nhập liệu. Để bảo đảm các thông tin trên sổ BHXH đúng, đủ nội dung trước khi bàn giao cho người lao động quản lý, BHXH huyện đã phối hợp với các cơ quan tuyên truyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người lao động, chủ sử dụng lao động biết và thực hiện việc rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động, đồng thời hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động bàn giao sổ BHXH cho người lao động theo đúng quy định. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện việc bàn giao sổ sẽ được Bảo hiểm xã hội huyện và đơn vị, doanh nghiệp tháo gỡ kịp thời để không làm ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm, động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân trong và ngoài ngành đóng góp tích cực vào quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động, Bảo hiểm xã hội huyện đã phát động phong trào thi đua với chủ đề: CChủ động, tích cực, phát huy sáng kiến, thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn”. Phong trào thi đua được chia làm ba giai đoạn: từ ngày 1/3 - 30/4 sẽ hoàn thành bàn giao sổ cho khối giáo dục; từ ngày 1/5 - 31/7 bàn giao xong khối UBND huyện, xã; từ ngày 1/8 - 31/12/2017 tập trung bàn giao sổ cho khối đơn vị, doanh nghiệp. Để thực hiện hiệu quả phong trào thi đua, cán bộ, nhân viên Bảo hiểm xã hội huyện có kế hoạch cụ thể với từng đơn vị và báo cáo tiến độ theo hàng tuần.

Cùng với Bảo hiểm xã hội huyện, nhiều đơn vị sử dụng lao động đã có những sáng kiến linh hoạt trong việc bàn giao sổ, đáp lại sự mong mỏi của người lao động. 

Chị Nguyễn Thị Thơm, Phòng Hành chính nhân sự, Công ty TNHH NamDong Việt Nam cho biết: Số sổ Công ty phải bàn giao cho người lao động là trên 1.100 sổ. Để sổ BHXH sớm đến tay người lao động và việc bàn giao không ảnh hưởng tới sản xuất, Công ty đã giao cho ca trưởng, tổ trưởng trực tiếp bàn giao cho người lao động trong giờ nghỉ giải lao. Việc bàn giao được chia theo từng tháng. Việc trả sổ bắt đầu từ tháng 7/2016 và hoàn thành vào tháng 4/2017. Trong quá trình bàn giao, những vướng mắc, sai sót sẽ được báo lại và Công ty phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện giải quyết.

Tính đến nay, toàn huyện có 5.712 lao động tại 204 đơn vị đã được nhận sổ BHXH. Với mục tiêu sổ BHXH giao cho người lao động phải dựa trên nguyên tắc đầy đủ, chính xác thông tin, mọi quy trình, xây dựng kế hoạch bàn giao sổ BHXH cho người lao động phải đạt chuẩn, bảo đảm tính thống nhất, Bảo hiểm xã hội huyện đang nỗ lực đẩy nhanh việc in phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH gửi cho các đơn vị, doanh nghiệp để người lao động xác nhận, trong đó có phần đề xuất điều chỉnh những thiếu sót, đồng thời huy động toàn bộ viên chức, người lao động tham gia rà soát, thẩm định, làm việc cả ngoài giờ hành chính, kể cả những ngày nghỉ nhằm bổ sung các giấy tờ còn thiếu, xác minh làm rõ đối với các trường hợp chưa đủ thủ tục theo quy định để điều chỉnh sổ BHXH, bảo đảm quyền lợi cho người lao động, hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn.

Hoàng Lanh