Thứ 3, 21/05/2024, 03:59[GMT+7]

Đối thoại với người nghèo, người khuyết tật - cách làm sáng tạo, hiệu quả

Thứ 2, 18/09/2017 | 08:06:53
942 lượt xem
Hiện nay, toàn tỉnh có gần 29.000 hộ nghèo, trên 21.000 hộ cận nghèo và khoảng 44.000 người khuyết tật được trợ cấp xã hội hàng tháng. Đây là những đối tượng yếu thế trong xã hội, việc nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với họ còn nhiều hạn chế. Vì vậy, thông qua các cuộc đối thoại sẽ là giải pháp hữu hiệu để các chính sách hỗ trợ đến gần hơn với họ.

Việc tổ chức đối thoại giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Có mặt tại buổi đối thoại chính sách giảm nghèo và bảo trợ xã hội tại huyện Vũ Thư đầu tháng 9/2017 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức, mặc dù trời nóng bức nhưng ngay từ đầu giờ chiều, gần 100 người nghèo, người khuyết tật tại các xã, thị trấn trong huyện đã có mặt đông đủ để tham gia buổi đối thoại. Họ đến đây với mong muốn được giải đáp thắc mắc về các chế độ, chính sách đối với người nghèo, người khuyết tật. Có hàng chục ý kiến kiến nghị và đề xuất về các vấn đề về chính sách cho vay ưu đãi để giải quyết việc làm cho người nghèo, phát triển sản xuất, vay vốn học sinh, sinh viên, hỗ trợ hộ nghèo đơn thân nuôi con; mức hỗ trợ cho người khuyết tật vay vốn để sản xuất, kinh doanh; chính sách dạy nghề cho người khuyết tật và tạo việc làm sau đào tạo đã được nêu ra tại buổi đối thoại. 

Trong gần 2 giờ, các ý kiến thẳng thắn của người nghèo, người khuyết tật cho thấy mức độ tiếp cận của họ đối với chính sách giảm nghèo, hỗ trợ người khuyết tật tương đối tốt. Những băn khoăn, trăn trở, nguyện vọng, kiến nghị được người nghèo, người khuyết tật bày tỏ tại buổi đối thoại được đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải đáp một cách thỏa đáng. Đặc biệt, thông qua tiếp xúc trực tiếp, người nghèo, người khuyết tật đều cảm nhận được sự động viên, sẻ chia của các cấp, các ngành chức năng.

Chị Nguyễn Thị Yến, thị trấn Vũ Thư là một trong rất nhiều người khuyết tật nặng tham gia đối thoại. Chị muốn được hỗ trợ về vốn để mở rộng sản xuất tạo nhiều việc làm cho người khuyết tật. Qua buổi đối thoại, chị được cán bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ, theo Điều 34 Luật Người khuyết tật, cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật sẽ được hỗ trợ về vốn, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu tiên cho thuê đất... 

Với câu giải đáp cặn kẽ, tỉ mỉ, chị Yến cảm thấy rất hài lòng, chị chia sẻ: Từ trước đến nay tôi chưa có dịp được tham gia các buổi đối thoại trực tiếp về các chế độ, chính sách đối với người khuyết tật. Tham gia buổi đối thoại hôm nay, cùng với câu hỏi của tôi, tôi thấy rất nhiều vấn đề liên quan đến người nghèo, người khuyết tật đã được giải đáp thỏa đáng. Đây thực sự là dịp để tôi hiểu rõ hơn các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo và người khuyết tật từ đó nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đều tổ chức hội nghị đối thoại với người nghèo, người khuyết tật và các đối tượng bảo trợ tại các huyện, thành phố. Việc tổ chức đối thoại về các chính sách giảm nghèo, chính sách hỗ trợ các đối tượng yếu thế trong xã hội có ý nghĩa vô cùng to lớn. 

Theo bà Nguyễn Thị Hải Hồng, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), việc tổ chức đối thoại là dịp để các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp nắm bắt được thông tin về mức độ tiếp cận các chính sách giảm nghèo, chính sách hỗ trợ đối với người nghèo, người khuyết tật của trung ương và của tỉnh, từ đó có những giải pháp cụ thể cho công tác giảm nghèo, hỗ trợ người khuyết tật tại địa phương. Bên cạnh đó, thông qua đối thoại nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe những phản ánh của người nghèo, người khuyết tật về phương thức triển khai, tính dân chủ, công khai, minh bạch trong thực hiện chính sách giảm nghèo, hỗ trợ người khuyết tật ở các địa phương từ đó để ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có giải pháp phù hợp hơn trong việc triển khai thực hiện chính sách hiệu quả.

Từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức 3 hội nghị đối thoại về chính sách giảm nghèo, bảo trợ xã hội tại các huyện Quỳnh Phụ, Vũ Thư, Kiến Xương. Mục tiêu phấn đấu đến cuối năm sẽ tổ chức đối thoại với người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội tại tất cả các huyện, thành phố. Qua các buổi đối thoại cho thấy, việc tiếp xúc và đối thoại trực tiếp với người nghèo, người khuyết tật là một cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả tích cực trong công tác giảm nghèo.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày