Chủ nhật, 19/05/2024, 19:24[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa thành phố chú trọng bảo vệ môi trường

Thứ 6, 29/09/2017 | 07:52:51
1,236 lượt xem
Xác định công tác bảo đảm vệ sinh môi trường có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng, tránh những tác động tiêu cực đến môi trường, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình luôn chú trọng công tác vệ sinh môi trường và quản lý chất thải y tế.

Hộ lý Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn thực hiện việc giặt, là đồ vải cho cán bộ y tế và bệnh nhân theo đúng quy định của ngành.

Bệnh viện Đa khoa thành phố là bệnh viện hạng II gồm 110 giường bệnh theo kế hoạch và thực kê 298 giường bệnh với 4 phòng chức năng, 13 khoa lâm sàng và cận lâm sàng. Bình quân mỗi ngày Bệnh viện tiếp đón khoảng 600 người đến khám chữa bệnh, điều trị nội trú cho từ 200 - 250 bệnh nhân. Trong quá trình khám chữa bệnh, lượng nước thải y tế phát sinh trung bình 49m3/ngày đêm; lượng chất thải rắn thông thường phát sinh trung bình trong ngày là 160kg; lượng chất thải rắn y tế nguy hại phát sinh là 13kg/ngày.

Ông Bùi Thanh Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Do Bệnh viện nằm sát khu vực dân cư sinh sống nên vấn đề bảo đảm vệ sinh môi trường luôn được quan tâm và đặt lên hàng đầu. Bệnh viện xây dựng bộ tiêu chí cụ thể làm cơ sở cho việc kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện cũng như giám sát việc thực hiện các quy trình, quy định trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các khoa, phòng. Đồng thời, tăng cường đầu tư mua sắm, bổ sung các thiết bị thu gom, đựng rác thải y tế cho các khoa, phòng và nơi công cộng; thường xuyên tổ chức các đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường trong và ngoài Bệnh viện.

Bên cạnh công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, Bệnh viện Đa khoa thành phố đặc biệt chú trọng công tác quản lý kiểm soát nhiễm khuẩn và quản lý chất thải y tế. Bệnh viện đã thành lập hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn, thường xuyên cập nhật, bổ sung, sửa đổi và ban hành các quy trình hướng dẫn về thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn cho phù hợp với tình hình của Bệnh viện. Thành lập đoàn kiểm tra, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn của các khoa, phòng và cá nhân; lắp đặt hệ thống camera theo dõi hàng ngày để kịp thời phát hiện, nhắc nhở những khoa, phòng, cá nhân chưa thực hiện đúng quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, Bệnh viện còn định kỳ tổ chức tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn cho cán bộ, công nhân viên y tế; tăng cường truyền thông về kiểm soát nhiễm khuẩn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện.

Đối với công tác quản lý chất thải y tế, bà Đỗ Thị Huệ, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Đa khoa thành phố cho biết: Bệnh viện tổ chức thu gom, phân loại chất thải rắn y tế theo đúng quy định; có quy định hướng dẫn phân loại chất thải tại các khoa, phòng. Trang bị đầy đủ và bố trí nơi cố định đặt các phương tiện như xô, thùng, túi đựng chất thải y tế; tiến hành phân loại, thu gom rác thải ngay khi phát sinh theo mã màu quy định về rác thải nguy hại, rác thải tái chế. Rác thải y tế được thu gom, để gọn gàng trong các thùng nhựa có nắp đậy kín, đưa vào khu lưu giữ có cửa đóng kín; chất thải giải phẫu được lưu giữ trong tủ bảo ôn và tủ vận hành 24/24 giờ. Rác thải nguy hại được Bệnh viện ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường An Sinh vận chuyển, xử lý theo đúng quy định. Việc xử lý nước thải y tế cũng bảo đảm theo quy chuẩn trước khi thải ra môi trường. Hệ thống thu gom, xử lý nước thải y tế của Bệnh viện với công nghệ AAO của Nhật Bản được vận hành theo chế độ tự động và hoạt động 24/24 giờ, công suất 100m3/ngày đêm; hàng ngày luôn có người vận hành thường xuyên kiểm tra và ghi nhật ký vận hành.

Cùng với tập trung làm tốt công tác vệ sinh môi trường và quản lý chất thải y tế, Bệnh viện Đa khoa thành phố còn tích cực phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan định kỳ quan trắc đánh giá tác động môi trường từ hoạt động khám chữa bệnh của Bệnh viện, báo cáo cấp có thẩm quyền theo đúng quy định. Kết quả, qua các đợt kiểm tra, Bệnh viện cơ bản đáp ứng các yêu cầu và quy định về bảo vệ môi trường bệnh viện, được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để.

Thanh Huyền