Thứ 5, 04/07/2024, 12:25[GMT+7]

Cộng đồng doanh nghiệp đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 2, 02/10/2017 | 08:44:20
712 lượt xem
Năm 2017, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức song hết 9 tháng đầu năm tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh dự kiến đạt trên 32.267 tỷ đồng, tăng gần 10% so với 9 tháng đầu năm 2016. Sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng khá, giá trị sản xuất ước đạt 32.488 tỷ đồng, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 12.043 tỷ đồng... Những kết quả đó có đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh.

Dây chuyền sản xuất sợi tại nhà máy III, Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý.

Mặc dù có nhiều khó khăn song không ít doanh nhân đã chèo lái doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đóng góp tích cực vào giá trị sản xuất công nghiệp cũng như kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh. 

Nổi bật có thể kể đến Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý. Nhiều năm qua, Công ty không chỉ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường mà còn liên tục phát triển nhiều nhà máy kéo sợi công suất lớn, tạo thương hiệu bền vững trong ngành dệt sợi. Từ giai đoạn đầu có một nhà máy kéo sợi với quy mô 20.000 cọc, đến nay, Sợi Trà Lý đã có ba nhà máy và một phân xưởng sợi xe với quy mô 72.900 cọc, nâng công suất lên trên 12.000 tấn sản phẩm/năm, chiếm tỷ trọng gần 20% ngành dệt sợi của tỉnh. Có được sự phát triển đó là do Sợi Trà Lý đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất, đồng thời sáng tạo trong tái cấu trúc công ty. Những kết quả đạt được đã góp phần đưa doanh thu của Công ty ngày càng cao: năm 2015 đạt gần 581 tỷ đồng, năm 2016 đạt trên 652 tỷ đồng, năm 2017 dự kiến đạt 1.000 tỷ đồng. Sự phát triển của Sợi Trà Lý không chỉ tạo việc làm ổn định cho hơn 600 lao động với thu nhập 5,8 triệu đồng/người/tháng mà còn chung tay góp sức vào các hoạt động xã hội, từ thiện mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Không chỉ có Sợi Trà Lý, sự phát triển của 5.509 doanh nghiệp trong thời gian qua đã tạo sự bứt phá cho sản xuất công nghiệp của tỉnh. Hầu hết các doanh nghiệp, doanh nhân đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, vận hội mới, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh, sản xuất, kinh doanh hiệu quả. 

Đặc biệt, các doanh nghiệp, doanh nhân luôn thực hiện tốt chính sách, pháp luật về thuế, góp phần vào sự nghiệp chung của tỉnh. Điển hình như trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, năm 2016 Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà có số nộp thuế cao nhất tỉnh với 2.873,6 tỷ đồng; Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Thái Bình nộp trên 167 tỷ đồng, dự kiến năm 2017 nộp 202,6 tỷ đồng...

Năm 2016 số thu về thuế bảo vệ môi trường từ hoạt động kinh doanh xăng dầu của 4 doanh nghiệp đầu mối trong tỉnh là 3.013 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp còn tích cực góp sức vào chương trình xây dựng nông thôn mới bằng hình thức ủng hộ, tài trợ về kinh phí, vật chất để  xây dựng các công trình phúc lợi. 

Công ty Cổ phần Thành Đạt là một trong những đơn vị đi đầu ở huyện Đông Hưng về lĩnh vực này. Những năm qua, Thành Đạt đã thi công gần 40 công trình trường học, trụ sở UBND xã, cải tạo đường giao thông và thi công, sửa chữa nhiều công trình cầu, kè khẩn cấp phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của nhân dân. Đặc biệt, nhiều năm liền Thành Đạt được UBND tỉnh tặng bằng ghi công vì đã có thành tích ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn mới hàng trăm triệu đồng, cụ thể, năm 2014 là 367 triệu đồng, năm 2015 là 235 triệu đồng... Các doanh nghiệp, doanh nhân còn thể hiện tấm lòng tương thân tương ái, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” bằng việc tích cực làm từ thiện, nhân đạo, hỗ trợ xây dựng hàng trăm nhà tình nghĩa, ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho quỹ khuyến học, phòng, chống thiên tai, giúp đỡ các gia đình chính sách và những đối tượng có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nạn nhân chất độc da cam/Điôxin, trẻ mồ côi, khuyết tật… Chỉ tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã tặng 29.437 suất quà với số tiền trên 9 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Những kết quả đạt được thêm một lần nữa khẳng định về vị trí, vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp trong nền kinh tế của tỉnh cũng như sự đóng góp chủ lực vào việc tăng nguồn thu ngân sách nội địa và giải quyết việc làm, thu nhập cho hàng nghìn lao động địa phương.

Thu Thủy