Chủ nhật, 19/05/2024, 19:41[GMT+7]

Chú trọng công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Thứ 6, 20/10/2017 | 09:04:16
1,086 lượt xem
Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, từ đầu năm đến nay, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Trồng cây xanh góp phần bảo vệ môi trường.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo cụ thể hóa các quy định của trung ương về công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương; tham mưu cho tỉnh hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) của tỉnh trình Chính phủ phê duyệt; chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố thực hiện điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Công tác quản lý đất đai được chỉ đạo quyết liệt, trong đó chú trọng việc giao đất, cho thuê đất, gia hạn thời gian thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Sở đã thẩm định và trình UBND tỉnh 162 hồ sơ với diện tích 251,52ha (trong đó, UBND tỉnh đã ký 144 hồ sơ với diện tích 228,18ha); trình UBND tỉnh ký 146 GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất có diện tích 186,66ha (đến nay UBND tỉnh đã ký cấp được 103 GCNQSDĐ với diện tích 171,79ha). 

Bên cạnh đó, công tác cấp GCNQSDĐ ở tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố Thái Bình cũng được đẩy mạnh. Kết quả, các chủ đầu tư dự án khu đô thị đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ cho 1.797/3.490 lô đất liền kề và căn hộ (trong đó có 1.572 lô đất liền kề và căn hộ được cấp GCNQSDĐ, còn lại đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để cấp GCNQSDĐ cho người mua nhà).

Người dân xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) vệ sinh môi trường nông thôn.

Công tác quản lý khai thác tài nguyên nước và khoáng sản được tăng cường. Sở tham mưu, trình UBND tỉnh cấp 9 giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, khai thác nước dưới đất và khai thác, sử dụng nước mặt; gia hạn 2 giấy phép khai thác khoáng sản và điều chỉnh 11 giấy phép khai thác khoáng sản của các mỏ cát sông trên địa bàn tỉnh. Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường được đẩy mạnh. Từ đầu năm đến nay đã thanh tra, kiểm tra 122 tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 34 trường hợp với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Đối với công tác bảo vệ môi trường, Sở đã tham mưu cho tỉnh ban hành kế hoạch triển khai các văn bản về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường; ban hành kế hoạch khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường tại các làng nghề bị ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh; đồng thời, chỉ đạo quyết liệt việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt theo tinh thần Công điện số 17 của Chủ tịch UBND tỉnh; chỉ đạo hoàn thành việc xóa bỏ các lò sản xuất vôi tại khu vực cầu Nghìn, thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) bảo đảm kế hoạch đề ra. 

Là một trong những địa phương thực hiện quyết liệt Công điện số 17 của Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua, thành phố Thái Bình đã đạt được những kết quả tích cực. 

Ông Đinh Gia Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: UBND thành phố đã chỉ đạo các xã, phường, phòng, ban, đơn vị liên quan rà soát, xóa bỏ 34/34 điểm tập kết rác thải sinh hoạt tự phát; thu gom, vận chuyển, san gạt, xóa bỏ hoàn toàn 18/18 điểm tập kết rác thải xây dựng tự phát trên các tuyến đường giao thông, nơi công cộng với tổng khối lượng trên 10.300m3, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Để đạt được những mục tiêu đã đề ra trong năm 2017 đối với công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, thời gian tới, các địa phương, đơn vị tiếp tục duy trì nền nếp, hiệu quả nhiệm vụ thường xuyên trong lĩnh vực quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Triển khai và hoàn thành các nhiệm vụ gắn với kinh phí sự nghiệp môi trường; nắm tình hình, nghiên cứu, đề xuất biện pháp xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường theo thẩm quyền, đặc biệt là các điểm nóng về môi trường trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Công điện số 17, Công điện số 19 về xử lý rác thải sinh hoạt; kiểm tra, hướng dẫn thực hiện tiêu chí số 17 đối với các xã đã về đích nông thôn mới và các xã đăng ký về đích năm 2017. Đối với công tác quản lý tài nguyên, tiếp tục tiếp nhận các hồ sơ đề nghị cấp phép về tài nguyên nước, khoáng sản để tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét. Tiếp tục thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ: quy hoạch tài nguyên nước; tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản các mỏ cát đã được cấp phép; điều tra, xác định mực nước hạ thấp cho phép phục vụ quản lý, cấp phép khai thác tài nguyên nước dưới đất trên địa bàn tỉnh.

Thanh Huyền