Chủ nhật, 19/05/2024, 19:24[GMT+7]

Phụ nữ bảo vệ môi trường

Thứ 6, 20/10/2017 | 09:17:34
595 lượt xem
Phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình, tổ phụ nữ thu gom rác thải, đoạn đường phụ nữ tự quản, hạn chế sử dụng túi nilon khi đi chợ... là những mô hình, cách làm được hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các địa phương trong tỉnh xây dựng nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường.

Đường hoa của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Song Lãng (Vũ Thư).

Chị Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quỳnh Phụ cho biết: Bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường là một trong những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN huyện và các xã, thị trấn đã tổ chức nhiều việc làm thiết thực chung sức cùng các đoàn thể, chính quyền địa phương và nhân dân thực hiện tiêu chí này. Trong đó, chỉ đạo, hướng dẫn hội viên phân loại và xử lý rác thải tại gia đình, phát động thực hiện “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ); tặng 500 làn nhựa để chị em đi chợ, xây dựng, duy trì và nhân rộng mô hình hạn chế sử dụng túi nilon tại các địa phương trong huyện. Bên cạnh đó, hội viên phụ nữ còn đảm nhận phát cây, dọn cỏ, khơi rãnh nước trời mưa 23 tuyến đường huyện với chiều dài 43,85km; duy trì 168 tổ thu gom và xử lý rác thải với 504 thành viên, có 219 đoạn đường phụ nữ tự quản... Cùng với đó, các cấp hội cũng duy trì thường xuyên việc thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, tổng vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng.

Chia sẻ về các hoạt động của cán bộ, hội viên trong việc bảo vệ môi trường, chị Đào Thị Bích, Chủ tịch Hội LHPN xã Hợp Tiến (Đông Hưng) cho biết: Các hoạt động cụ thể tham gia giữ gìn và bảo vệ môi trường đã thành việc làm hàng ngày của chị em. Vào các ngày lễ, tết, kỷ niệm ngày truyền thống, 5 chi hội tham gia tổng vệ sinh môi trường trên tuyến đường phụ nữ tự quản. Chị em tập trung thu gom rác, cắt cỏ dại, dặm tỉa, chăm sóc và trồng hoa ở ven đường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Hoạt động này có sức lan tỏa và tác động tích cực đến quần chúng nhân dân về ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. 

Chị Đỗ Thị Nhung, thôn Tân Phúc, xã Thái Phúc (Thái Thụy) chia sẻ: Từ khi hội phát động phong trào “3 sạch” tôi thấy chị em trong thôn hưởng ứng rất tích cực. Cha ông ta thường nói “nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”, tôi thấy đây là phong trào rất ý nghĩa và thiết thực đối với mỗi gia đình nên mọi người trong nhà đã dần thực hiện được nếp sống gọn gàng, sạch sẽ, có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường.

Vệ sinh đường làng ngõ xóm là việc làm thường xuyên của phụ nữ Thái Bình.

Vào các dịp lễ, tết, rất nhiều chi hội phụ nữ trong tỉnh đồng loạt ra quân làm sạch đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải để xử lý, khơi thông cống rãnh. Nhiều hội thi về phòng, chống biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai do hội LHPN các địa phương tổ chức dưới nhiều hình thức như biểu diễn tiểu phẩm, giao lưu văn nghệ vừa tạo cơ hội cho chị em thể hiện tài năng vừa nhắc nhở mọi người nêu cao ý thức tiết kiệm thông qua việc tái sử dụng các vật dụng phế thải như chai, lọ, túi nilon… để góp phần bảo vệ môi trường cho chính mình và cộng đồng. Sự hăng hái tham gia của hội viên là lời nhắc nhở người thân của họ có ý thức hơn, bỏ dần thói quen xả rác bừa bãi... 

Ngoài ra, các cấp hội cũng tổ chức nhiều buổi sinh hoạt theo từng chuyên đề, hướng dẫn hội viên đăng ký thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch”, đoạn đường sạch đẹp, không có rác; hướng dẫn người dân sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải thu gom bao bì để tiêu hủy... 

Theo đánh giá của một số cán bộ hội phụ nữ cơ sở thì thời gian đầu có một số chị em không muốn tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường vì nghĩ rằng hiệu quả sẽ không cao nhưng sau khi chứng kiến những việc làm đơn giản mà đem lại hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống thì chị em tham gia ngày càng đông.

Sự tiên phong, vào cuộc tích cực của phụ nữ đã góp phần giúp người dân hiểu được việc làm nhỏ của mỗi cá nhân không chỉ làm sạch nhà mình mà còn góp phần bảo vệ môi trường chung, từ đó nâng cao ý thức, thay đổi hành vi, tích cực, tự giác tham gia bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Phương Chi