Chủ nhật, 05/05/2024, 01:50[GMT+7]

Ðảng bộ xã Thái Phúc lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 10/09/2015 | 08:19:19
2,263 lượt xem
Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Thái Phúc (Thái Thụy) cơ bản đạt 16/19 tiêu chí. Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây đang nỗ lực phấn đấu với quyết tâm về đích trong năm 2015.

Làng quê Thái Phúc. Ảnh: Ngọc Linh

 

Đảng bộ xã Thái Phúc có 360 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ. Để hiện thực mục tiêu trở thành xã NTM trong năm 2015, vấn đề đặt ra với Thái Phúc là cần tập trung sự lãnh đạo của Đảng, quy tụ sự đồng thuận của nhân dân. Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề, bộ máy chỉ đạo, điều hành được kiện toàn từ xã đến thôn. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân được quan tâm, đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng NTM được đào tạo, tập huấn. Từ đó, nhận thức của cả hệ thống chính trị và nhân dân về xây dựng NTM chuyển biến tích cực, bà con đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM.

 

Về Thái Phúc hôm nay, đi trên những con đường bê tông rộng rãi trong khu dân cư mới cảm nhận được sự đổi thay trên quê hương giàu truyền thống cách mạng, mới thấy sức dân thật lớn lao. Địa bàn rộng, lại cách xa trung tâm huyện nên khi bắt tay vào xây dựng NTM, Thái Phúc cần nguồn lực khá lớn để xây dựng hạ tầng giao thông. Xác định được những khó khăn cần tháo gỡ, quan điểm của xã là “dễ làm trước, khó làm sau, làm đến đâu chắc đến đó, nhân dân đóng vai trò chủ thể”. Phát huy tối đa dân chủ, mọi cách thức tổ chức thực hiện đều được đưa ra để nhân dân thảo luận, bàn bạc công khai, thống nhất dựa vào điều kiện thực tế của địa phương và mỗi gia đình theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Do vậy, mỗi tiêu chí khi thực hiện đều nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Nhiều gia đình đã hiến đất, cây cối, hoa màu, góp công sức, tiền của, vật liệu để xây dựng các công trình dân sinh. Không bỏ qua cơ hội được tỉnh hỗ trợ xi măng, các ngõ xóm, thôn làng đâu đâu cũng sôi động khí thế làm đường giao thông, năm 2014 trở thành cao trào ở các thôn trong xã. Đồng chí Trịnh Thị Miện, Bí thư Chi bộ thôn Phúc Tiền cho biết: Trục đường thôn Phúc Tiền dài 943m, ngoài ra 33 ngõ khu dân cư dài khoảng 2.200m. Thôn đã thành lập các tổ giám sát, tổ xây dựng để quản lý chặt chẽ từ khâu tiếp nhận xi măng đến khâu bảo quản và triển khai xây dựng. Do vậy, khối lượng công việc lớn được hoàn thành trong thời gian ngắn, đáp ứng lòng mong mỏi của toàn dân.

 

Đến nay, Thái Phúc đã tiếp nhận gần 4.000 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh, xây dựng trên 3,5km đường trục xã, gần 14km đường trục thôn và nhánh cấp I. Các công trình phúc lợi như trường mầm non tập trung, đơn nguyên trường THCS, 3 phòng học trường tiểu học, trạm y tế đạt chuẩn, 8 phòng làm việc của cán bộ, công chức xã cũng được hoàn thiện. Tổng kinh phí xây dựng NTM hơn 4 năm qua gần 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó, địa phương đã cơ bản hoàn thành gần 7km đường giao thông trục chính nội đồng. 1 trạm bơm và việc cứng hóa gần 3km kênh mương sẽ được triển khai thi công sau khi thu hoạch lúa mùa năm nay.

 

Nhằm từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, bên cạnh đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, địa phương còn tập trung thực hiện các biện pháp thúc đẩy phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề. Trên địa bàn xã hiện có 2 doanh nghiệp may mặc, giày da, tạo việc làm thường xuyên cho gần 300 lao động; các nghề tiểu thủ công nghiệp thu hút từ 800 - 1.000 lao động. Tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 60%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 3%. Đi đôi với phát triển kinh tế, tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó đạt nhất. Nhưng với những giải pháp tích cực, quyết liệt từ những ngày đầu triển khai xây dựng NTM, Đảng ủy xã chú trọng chỉ đạo tuyên truyền, vận động để bà con hiểu và cùng tham gia bởi khi nhận thức, thói quen, tập quán của người dân thay đổi thì công tác bảo vệ môi trường sẽ phát huy hiệu quả. Ngoài duy trì tổ vệ sinh chuyên thu gom rác thải, xã quy hoạch bãi tập kết rác thải tập trung, xử lý theo hình thức chôn lấp. Hiện tại, địa phương đang xúc tiến xây dựng tường bao, làm đường nội bộ, ao sinh thái và hố xử lý rác thải, đồng thời xây dựng tường bao nghĩa trang nhân dân.

 

Với nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên cơ sở nguyện vọng, nhu cầu sát thực của người dân, tin rằng, mục tiêu trở thành xã NTM trong năm 2015 của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Phúc sẽ sớm trở thành hiện thực.

 

Hoàng Hương

(Đài Truyền thanh Thái Thụy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày