Thứ 7, 04/05/2024, 13:13[GMT+7]

Vũ Phúc phát huy thành quả xây dựng nông thôn mới trong sản xuất nông nghiệp

Thứ 3, 15/09/2015 | 10:34:40
1,178 lượt xem
Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới tháng 12/2013. Xã xác định, để phát triển kinh tế, cần tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp dựa trên những thành quả đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới.

Đổi thay trên quê hương Vũ Phúc.

 

Vũ Phúc có tổng diện tích 621,78ha, trong đó có 402,34ha đất canh tác (bình quân 555m2/khẩu). Thương mại, dịch vụ nhỏ lẻ, tự phát, trên địa bàn xã không có cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, không có chợ, bến bãi nên thu nhập của người dân và kinh tế của địa phương thấp hơn bình quân của Thành phố. Năm 2009, Vũ Phúc được tỉnh và Thành phố chọn là 1 trong 8 xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực và tạo đồng thuận trong nhân dân, các kế hoạch, đề án được công khai, minh bạch để nhân dân biết, tham gia đóng góp, đề xuất ý kiến. Các tiểu ban tham mưu cho Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là trong quy hoạch, dồn đổi ruộng đất, tháo dỡ các công trình để chỉnh trang đường làng ngõ xóm, huy động tài chính, ngày công, hiến đất... Các thôn xác định công trình hưởng lợi trực tiếp, từ đó bàn bạc với nhân dân, thành lập ban kiến thiết thôn giải phóng mặt bằng; thành lập tổ, nhóm thợ xây dựng; dự kiến kinh phí nhân dân đóng góp; thời gian, phương án thi công.

 

Với quan điểm dễ làm trước, khó làm sau, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hàng tháng, Vũ Phúc đều tổng hợp để biểu dương các đoàn thể, các thôn, cá nhân tích cực để khích lệ và nhân diện rộng, đồng thời tổ chức gặp gỡ động viên từng cá nhân, từng gia đình chưa hiểu, còn gây khó khăn trong quá trình xây dựng NTM. Thực hiện 40 nội dung của 19 tiêu chí NTM, nhân dân Vũ Phúc đã hiến trên 40.000m2 đất; đóng góp ngày công, thu dỡ các công trình trị giá trên 30 tỷ đồng, trong đó có những gia đình cắt 1/4 nhà hai tầng kiên cố; đóng góp 2,6 triệu đồng/ hộ. Ban Chỉ đạo đã cùng các trưởng tộc, trưởng ban công tác mặt trận thôn trực tiếp gặp mặt con em quê hương thành đạt để kêu gọi đầu tư, hỗ trợ, có người ủng hộ trên 10 tỷ đồng. Với tổng vốn đầu tư 102,96 tỷ đồng, Vũ Phúc đã cứng hóa được 16,8km đường giao thông nội đồng, 15,2km kênh mương, 9,8km đường liên thôn và trục thôn và xây dựng nhà văn hóa xã, thôn. Tháng 12/2013, Vũ Phúc được tỉnh cấp bằng công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng NTM.

 

Xác định xây dựng NTM không phải để “lấy” thành tích mà để nâng cao được đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân nên Vũ Phúc tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được của xã NTM. Từ năm 2013 đến nay, sản xuất từng bước theo quy hoạch, áp dụng cơ giới hóa vào cánh đồng mẫu, góp phần đưa tổng giá trị sản xuất tăng bình quân 5 năm của Vũ Phúc đạt 9,24%/năm. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, bộ mặt NTM ngày càng đậm nét, tình hình chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Cùng với đó, Vũ Phúc tiếp tục rà soát các tiêu chí chưa đạt mức tối đa để có giải pháp đầu tư phát triển bền vững như giao thông, thủy lợi... nhằm phục vụ hiệu quả cho phát triển sản xuất. Trong sản xuất nông nghiệp, Vũ Phúc đã quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa tập trung tạo sản phẩm có thương hiệu phục vụ thị trường Thành phố gồm: vùng lúa chất lượng cao, vùng luân canh 4 vụ, vùng chuyên màu và vùng nuôi trồng thủy sản. Mục tiêu của Vũ Phúc đặt ra cho năm 2015, giá trị sản xuất đạt 286,7 tỷ đồng, gấp 2,66 lần so với năm 2010, trong đó trồng trọt,  thủy sản gấp 1,7 lần; chăn nuôi gấp 1,4 lần. Theo ông Lê Duy Thăng, Chủ tịch UBND xã, tổng giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm của Vũ Phúc ước đạt gần 146 tỷ đồng, bằng 50,9% kế hoạch năm; trong đó thu từ nông nghiệp hơn 47 tỷ đồng, đạt 57,1% so với kế hoạch năm. 6 tháng cuối năm, Vũ Phúc tập trung thực hiện tốt kế hoạch sản xuất vụ mùa, vụ đông; tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích tụ đất nông nghiệp để đầu tư chuyển đổi cơ cấu, áp dụng khoa học, đưa máy móc vào sản xuất để giảm chi phí đầu vào. Mở rộng diện tích cây màu vụ đông, có giá trị cao, từng bước tạo sự đột phá trên cả 3 phương diện năng suất, chất lượng và giá trị. Tăng cường tập huấn khoa học kỹ thuật cho nhân dân về trồng trọt, chăn nuôi, chủ động làm tốt công tác tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm, không để dịch bệnh phát sinh trên địa bàn. Cùng với đó, tháo gỡ khó khăn trong vay vốn của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại...

 

Phan Lợi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày