Thứ 7, 04/05/2024, 19:55[GMT+7]

Công tác tư tưởng trong xây dựng nông thôn mới ở Đông Hoàng

Thứ 6, 18/09/2015 | 08:45:48
1,478 lượt xem
Những năm qua, Đảng bộ xã Đông Hoàng (Tiền Hải) đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, qua đó góp phần từng bước hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã NTM cuối năm 2015.

Máy cấy không động cơ do anh Trần Đại Nghĩa, xã Đông Hoàng (Tiền Hải) chế tạo.

 

Với 330 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ, nhiều năm liền Đảng bộ xã Đông Hoàng đạt trong sạch, vững mạnh. Việc quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị đã góp phần không nhỏ vào kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM). Đảng bộ thường xuyên quan tâm, nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của trung ương, của tỉnh và huyện; duy trì nền nếp chế độ sinh hoạt đảng hàng tháng, qua sinh hoạt, đảng viên được phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm phát huy tính tiền phong, gương mẫu, ngoài ra còn chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao sức chiến đấu ở mỗi chi bộ, của mỗi đảng viên; thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu nước, giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương. Đội ngũ cán bộ, đảng viên ở Đông Hoàng có lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, tích cực rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã cử 14 đồng chí đi học các lớp chuyên môn, nghiệp vụ, 37 đồng chí tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị.

 

Thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ, có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bà con đã đóng góp ngày công lao động và hiến đất để đào đắp bờ vùng, bờ thửa được 21km, trong đó nạo vét 8.419m3, đào đắp 79.531m3. Đồng ruộng của xã được quy hoạch, chỉnh trang, tạo điều kiện tiếp thu khoa học kỹ thuật để xây dựng cánh đồng lớn; thực hiện 95% diện tích lúa mùa theo phương thức gieo sạ; chuyển đổi cơ cấu trà lúa, giống lúa có năng suất,  chất lượng cao, thời gian sinh trưởng ngắn, chống chịu sâu bệnh và thời tiết; bước đầu hình thành một số vùng cấy lúa được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Ngoài ra, đã có những gương nông dân điển hình phát huy sáng kiến khoa học kỹ thuật trong sản xuất, mang lại hiệu quả thiết thực như máy cấy không cần động cơ do anh Trần Đại Nghĩa ở thôn Đông Hoàng chế tạo được áp dụng rộng rãi. Phong trào xây dựng đường giao thông đã có sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân thể hiện qua việc hiến đất, góp công, góp của cùng với sự hỗ trợ 3.711 tấn xi măng của tỉnh để hoàn thành trên 26km đường trục thôn, nhánh cấp I, nội đồng... Nhiều cán bộ, đảng viên, nhân dân hiến đất để làm giao thông thủy lợi và xây dựng các công trình phúc lợi, tiêu biểu như các đảng viên Đặng Xuân Dương, Tạ Thế Kỷ (thôn Tân Lạc).

 

Ngoài thành công trong dồn điền đổi thửa, làm đường giao thông, Đông Hoàng còn làm tốt công tác tư tưởng để xây dựng nếp sống văn hóa trong nhân dân. Thường xuyên chỉ đạo hướng dẫn, thực hiện bình xét các danh hiệu văn hóa nên phong trào xây dựng thôn văn hóa, gia đình văn hóa, đoàn thể văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu, phát triển đồng đều, thực chất và bền vững. Diện mạo thôn làng ngày càng đổi mới, nếp sống văn minh, tiến bộ từng bước hình thành trong cộng đồng dân cư.

 

Có thể khẳng định, những năm qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Đảng bộ xã Đông Hoàng đã góp phần quan trọng thực hiện chương trình xây dựng NTM, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Thời gian tới, Đảng bộ xã tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, củng cố niềm tin của nhân dân với vai trò lãnh đạo của Đảng, phấn đấu sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

 

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày