Chủ nhật, 19/05/2024, 02:28[GMT+7]

Khi nước sạch đến với người nghèo

Thứ 3, 09/01/2018 | 10:38:33
561 lượt xem
Với mục tiêu hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn nước sạch, nhất là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nhà máy đã miễn 100% tiền đối ứng lắp đặt cho 4 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; giảm 40% cho 583 hộ nghèo và thương binh 1/4; giảm 20% cho 458 hộ có người nhiễm chất độc da cam/Điôxin và các cơ quan, đoàn thể.

Anh Nguyễn Văn Tùng (bên trái) kiểm tra hoạt động xử lý nước.

Nói đến người nghèo là nói đến những người có cuộc sống còn nhiều khó khăn vất vả, với bao trăn trở lo toan và nước sạch với người nghèo dường như chỉ là một giấc mơ. Thế nhưng giờ đây giấc mơ ấy đã trở thành hiện thực khi nhiều người nghèo trên địa bàn huyện Tiền Hải được hỗ trợ lắp nước máy.

Anh Đặng Văn Phi, thôn Phong Lạc, xã Đông Trung (Tiền Hải) thường xuyên ốm đau nên anh già hơn nhiều so với tuổi 53. Nhà thuộc diện hộ nghèo, lại neo người, lượng nước sử dụng rất ít nhưng anh vẫn được nhà máy nước Đông Trung hỗ trợ khi kéo lắp nước sạch. Anh cho biết: Như các hộ khác lắp nước phải đóng 2,5 triệu đồng, nhà anh thuộc hộ nghèo, được công ty hỗ trợ 1 triệu đồng, chỉ phải đóng 1,5 triệu đồng. Một người họ hàng của anh Phi chia sẻ: Có nước máy, gia đình yên tâm hơn hẳn, vì anh Phi sống có một mình, sức khỏe yếu. Mặc dù mỗi tháng anh cũng chỉ dùng hết 2 - 3 khối nước nhưng nhà máy vẫn tạo điều kiện giúp đỡ.

Nhà máy nước Đông Trung do Công ty TNHH Tấn Phát đầu tư xây dựng năm 2015, khai thác vận hành từ năm 2016, công suất thiết kế 10.000m3/ngày đêm. Đến nay, nhà máy đã kéo lắp hàng trăm ki-lô-mét đường ống ở 7 xã khu Đông huyện Tiền Hải gồm Đông Trung, Đông Phong, Đông Hoàng, Đông Quý, Đông Long, Đông Hải, Đông Xuyên và một phần xã Đông Cơ. Với mục tiêu hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn nước sạch, nhất là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nhà máy đã miễn 100% tiền đối ứng lắp đặt cho 4 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; giảm 40% cho 583 hộ nghèo và thương binh 1/4; giảm 20% cho 458 hộ có người nhiễm chất độc da cam/Điôxin và các cơ quan, đoàn thể. Tổng số tiền hỗ trợ trên 800 triệu đồng. Chính cơ chế hỗ trợ này đã góp phần đưa tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn đạt 79%, cao hơn mức bình quân chung của huyện. 

Anh Nguyễn Văn Tùng, quản lý nhà máy cho biết: Hộ nghèo thì mọi điều kiện sinh hoạt vốn đã rất khó khăn. Nếu nguồn nước không bảo đảm nữa, thì cái vòng quay nghèo đói, bệnh tật cứ luẩn quẩn. Có nước sạch, bảo đảm sức khỏe, thì họ sẽ yên tâm làm ăn phấn đấu thoát nghèo. Đó cũng là một trong những lý do để lãnh đạo Công ty chỉ đạo nhà máy đưa ra chính sách hỗ trợ và Công ty TNHH Tấn Phát là một trong số ít công ty kinh doanh nước sạch trên địa bàn huyện Tiền Hải đưa ra cơ chế hỗ trợ như trên.

Theo ông Vũ Ngọc Miên, trưởng thôn Phong Lạc, xã Đông Trung (Tiền Hải), khi tuyên truyền, phổ biến chương trình nước sạch nông thôn, ông Miên cũng tìm hiểu và giải thích cặn kẽ các nhóm đối tượng được hỗ trợ cho bà con. Chính cơ chế khuyến khích hỗ trợ của nhà máy đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao số hộ dùng nước sạch trên địa bàn. Thôn có 375 hộ thì đã có 85% số hộ dùng nước máy. Điểm hạn chế ở đây là mặc dù đã đấu nối nước máy nhưng khối lượng nước tiêu thụ rất ít. Nhiều hộ dân dùng song song nước máy với nước mưa, nước giếng. Có hộ kéo nước về nhưng đợi đến mùa đông khô, mực nước mặt, nước ngầm xuống thấp mới dùng nước máy. Tuy nhiên về lâu về dài, khi tâm lý và dân trí được nâng cao, chắc chắn người dân sẽ hình thành thói quen dùng nước máy.

Nước sạch đến với người dân, đến với người nghèo. Ngoài câu chuyện về sản xuất, kinh doanh là câu chuyện về lá lành đùm lá rách, là ấm áp tình người để “không còn ai bị bỏ lại phía sau”.

Đỗ Hà

( Đài TTTH Tiền Hải)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày