Thứ 4, 03/07/2024, 20:24[GMT+7]

Thái Thụy 4 năm dẫn đầu phong trào hiến máu tình nguyện

Thứ 6, 19/01/2018 | 10:02:20
773 lượt xem
Năm 2017 là năm thứ 4 liên tiếp, huyện Thái Thụy dẫn đầu về phong trào hiến máu tình nguyện. Với 1.033 đơn vị máu thu được, đạt 240% kế hoạch năm, hiến máu tình nguyện đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân trong huyện.

Cán bộ, nhân dân huyện Thái Thụy hiến máu tình nguyện.

Xã Thái Giang (Thái Thụy) là một trong những địa phương có phong trào hiến máu sôi nổi. Từ năm 2013 đến nay, toàn xã có hơn 139 lượt người tham gia hiến máu. Chỉ tính riêng năm 2017, số người hiến máu tình nguyện đạt gần 50 người. 

Ông Hoàng Đăng Cát, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã cho biết: Hiểu được việc hiến máu tình nguyện không có hại cho sức khỏe nếu thực hiện theo đúng chỉ dẫn, ngoài cán bộ, giáo viên, nhiều người dân trong xã đã đăng ký hiến máu lần đầu. Đặc biệt hơn, tháng 9/2017, Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện xã được thành lập với hơn 45 thành viên tham gia. Sự ra đời của Câu lạc bộ sẽ góp phần đưa phong trào hiến máu tình nguyện của xã có thêm những bước tiến mới.

Cùng với các địa phương có lượng người hiến máu đông như xã Thái Giang, Thái Thuần, Thụy Dũng… tỷ lệ người hiến máu nhiều lần cũng tăng lên. Toàn huyện đã có 35 người hiến máu 6 lần trở lên. Từ phong trào hiến máu xuất hiện nhiều cặp vợ chồng tham gia hiến máu trên 3 lần như: gia đình thầy giáo Chu Viết Đối, Trường THCS xã Thụy Ninh; gia đình ông Vũ Tam Luân (xã Thụy Dũng); gia đình ông Trần Mạnh Cường (xã Thái Giang)… Để nâng cao hiệu quả phong trào, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện xác định cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Ngoài việc tổ chức hội nghị truyền thông tới các hội, đoàn thể, tổ chức diễu hành bằng xe lưu động, in tờ rơi, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện còn phát hành băng đĩa tuyên truyền về hiến máu tới các địa phương, đơn vị.

Ông Nguyễn Duy Cam, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện cho biết: Thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện, các ngành thành viên đã tích cực triển khai phong trào hiến máu. Cụ thể, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Hội Chữ thập đỏ, Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức chính trị đã đôn đốc các khối trường, đơn vị theo ngành dọc hưởng ứng hoạt động hiến máu tình nguyện. Ban chỉ đạo vận động hiến máu các cấp thường xuyên chỉ đạo, tuyên truyền, vận động lãnh đạo các đơn vị, địa phương tham gia. Hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu cứu người, cán bộ chủ chốt của các địa phương đã tích cực tham gia và vận động người dân hiến máu. Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện cũng đặc biệt quan tâm tới công tác tổ chức để người hiến tặng máu coi đó như một ngày hội vì sức khỏe cộng đồng. Công tác khen thưởng được xem như một tiêu chí quan trọng để bình xét thi đua. So với một số địa phương, Thái Thụy có điểm thuận lợi là số lượng cán bộ, lãnh đạo xã về hưu tham gia công tác chữ thập đỏ đông. Vì thế, việc kêu gọi, vận động nhân dân tham gia hiến máu đạt hiệu quả cao, phong trào ngày càng lan tỏa sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân.

Phấn đấu đạt 1.200 đơn vị máu từ hiến máu tình nguyện; 100% xã, thị trấn và các trường học hoàn thành chỉ tiêu hiến máu tình nguyện được giao trong năm 2018, Hội Chữ thập đỏ huyện tiếp tục tham mưu cho Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện tổ chức 2 lần hiến máu/năm. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ huyện sẽ tăng cường sự phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thể thao, Phòng Y tế huyện trong việc đẩy mạnh công tác truyền thông, chú trọng hình thức tuyên truyền theo nhóm về trung tâm các xã, thị trấn, đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, gia đình và cá nhân có nhiều thành tích hiến máu tình nguyện.

Hiến máu tình nguyện là việc làm thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng, xã hội. Bởi vậy, mọi người dân khi có đủ điều kiện về sức khỏe hãy tham gia hiến máu để chia sẻ khó khăn với người bệnh cần máu.

Hoàng Lanh