Thứ 5, 04/07/2024, 10:30[GMT+7]

Các khu công nghiệp trên đà bứt phá

Thứ 5, 25/01/2018 | 09:18:52
1,060 lượt xem
Kết quả nổi bật của các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh thời gian qua không chỉ là sự phát triển ổn định của các doanh nghiệp, thu hút được nhiều dự án lớn, nhiều nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng mà còn hình thành thêm nhiều KCN, đem lại diện mạo mới cho nền kinh tế, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Khâu hoàn thiện sản phẩm của Công ty TNHH May Hưng Nhân (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh).

Theo đánh giá của Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong năm 2017 tiếp tục ổn định và có mức tăng trưởng khá. Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và tăng cao, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp đạt 18.871,5 tỷ đồng, tăng 15%; doanh thu hàng hóa đạt 22.016,320 tỷ đồng, tăng 7%; giá trị xuất khẩu đạt 805,66 triệu USD, tăng 17% so với năm 2016. Các dự án trong các KCN cơ bản thực hiện đúng mục tiêu và tiến độ đã đăng ký, một số dự án hoàn thành trước tiến độ như dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm phụ tùng ô tô xuất khẩu của Công ty TNHH U-LI tại KCN Sông Trà, dự án sản xuất kéo cắt hoa xuất khẩu của Công ty Fortress tại KCN Phúc Khánh, dự án sản xuất nước khoáng công suất 50 triệu sản phẩm/năm của Công ty TNHH Nước khoáng men tại KCN Tiền Hải. Đặc biệt, các nhà máy lớn như Yazaki (KCN Sông Trà), Mikado, sứ Hảo Cảnh (KCN Tiền Hải) đã hoàn thành đầu tư xây dựng đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh tạo ra sản phẩm mới.

Điểm nhấn hơn cả là một số KCN mới đã được lập quy hoạch, góp phần đưa số lượng KCN của tỉnh trong năm phát triển nhanh và mạnh nhất từ trước tới nay. Chỉ trong một năm, tỉnh đã triển khai xây dựng quy hoạch thành lập 4 KCN có quy mô lớn như KCN Xuân Hải (Thái Thụy), diện tích 330ha; KCN Hàn Quốc - Thái Bình (KCN Thụy Trường, huyện Thái Thụy), diện tích 300ha; KCN chuyên nông nghiệp huyện Quỳnh Phụ, diện tích 250ha và quy hoạch mở rộng KCN Tiền Hải từ 60ha lên 466ha. 

Ngoài ra, trong năm, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập khu kinh tế Thái Bình với quy mô 30.583ha. Đây là 1 trong 17 khu kinh tế của cả nước có chức năng tổng hợp gồm khu Trung tâm Điện lực Thái Bình; khu, cụm công nghiệp; khu cảng và dịch vụ cảng; khu du lịch nghỉ dưỡng và khu vui chơi, giải trí; khu phân bố các vùng nuôi trồng thủy sản và rừng phòng hộ ven biển; khu dân cư.

Bên cạnh đó, công tác thu hút đầu tư vào các KCN ngày càng có nhiều khả quan. Hết năm 2017 có 43 dự án trong các KCN được cấp mới, điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với vốn đầu tư đăng ký tăng thêm 5.274,27 tỷ đồng. Lũy kế đến nay đã có tổng số 172 dự án đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đầu tư thực hiện 17.818,499 tỷ đồng, đạt 65% so với vốn đăng ký. Trong đó có 129 dự án đầu tư trong nước với nguồn vốn thực hiện 11.090,5 tỷ đồng, đạt 62,1% so với vốn đăng ký; 43 dự án đầu tư nước ngoài với vốn đầu tư thực hiện 6.728 tỷ đồng, đạt 70,4% so với vốn đăng ký. 

Đặc biệt, việc thu hút các nhà đầu tư vào xây dựng kinh doanh hạ tầng KCN có nhiều triển vọng. Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng ở một số KCN cũ, Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp đón, hỗ trợ Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Hàn Quốc đến nghiên cứu tìm hiểu đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN Thụy Trường. Kết quả, UBND tỉnh đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với nhà đầu tư và đang triển khai các bước khảo sát, lập quy hoạch, kế hoạch đầu tư phát triển KCN. Theo khẳng định của nhà đầu tư thì đơn vị sẽ xây dựng KCN Thụy Trường trở thành KCN kiểu mẫu của Việt Nam và sẽ là KCN lý tưởng để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp của Hàn Quốc tới sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, ở KCN Tiền Hải cũng đã thu hút được một số nhà đầu tư lớn tới đầu tư, điển hình như dự án sản xuất phụ tùng ô tô của Công ty TNHH Toyoda Gosei Hải Phòng có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 37 triệu USD đã chuẩn bị xây dựng nhà máy.

Để thu hút vốn đầu tư vào các KCN đạt từ 5.000 tỷ đồng trở lên trong năm 2018, Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, chủ động nắm bắt tình hình và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất phát triển.

Thu Thủy