Thứ 5, 04/07/2024, 05:27[GMT+7]

Tỏa sáng tinh thần lương y như từ mẫu

Thứ 3, 27/02/2018 | 08:03:35
762 lượt xem
Đúng ngày này cách đây 63 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho đội ngũ cán bộ ngành Y tế.

Một ca điều trị áp dụng kỹ thuật cao tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trong thư Người viết: “…Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy cán bộ cần phải thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu…”. 

Những lời dặn dò ân cần của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành bài học sâu sắc và quý báu đối với những người mang trọng trách cao cả chữa bệnh cứu người. Ngày 27/2 hàng năm không chỉ là ngày để đội ngũ cán bộ ngành Y tế cùng nhau ôn lại truyền thống của ngành mà đây đã trở thành ngày cả xã hội dành sự tôn vinh cao quý cho các y bác sĩ và những người đang làm việc trong ngành Y tế, tôn vinh ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Qua các chặng đường bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, đội ngũ cán bộ y tế, những chiến sĩ áo trắng luôn vượt qua mọi hoàn cảnh gian khó, dành trọn tài năng và nhiệt huyết đối với người bệnh, đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Dù trong điều kiện chiến tranh khắc nghiệt hay trong giai đoạn phải đối mặt với những thách thức, áp lực của nền kinh tế thị trường, đội ngũ cán bộ ngành Y tế vẫn luôn nêu cao phẩm chất người thầy thuốc, tận tâm, hết lòng, hết sức vì bệnh nhân, tiếp thêm niềm tin, nghị lực sống cho mọi người. Ở nơi hải đảo xa xôi, trên những bản làng heo hút vẫn hiện hữu những người thầy thuốc lặng thầm hiến dâng cả sự nghiệp vì nhân dân vùng khó khăn; giữa thành phố đông đúc, ồn ào vẫn có những người thầy thuốc ở tuổi nghỉ hưu nhưng chưa thôi nhiệt huyết vì người bệnh nghèo. 

Không chỉ riêng đội ngũ cán bộ ngành Y tế, mỗi người Việt Nam đều tự hào, tin tưởng vì ở một quốc gia đang phát triển như Việt Nam song nền y học đã có bước tiến nhảy vọt, nhiều kỹ thuật của y học hiện đại đã được đội ngũ thầy thuốc nghiên cứu, ứng dụng, làm chủ như ở các quốc gia phát triển. Họ là đại diện cho những thế hệ thầy thuốc vừa hồng vừa chuyên, xứng với danh hiệu mà Đảng, nhân dân đã dành tặng: người thầy thuốc nhân dân.

Cùng với sự phát triển của đội ngũ cán bộ y tế cả nước, đội ngũ cán bộ y tế Thái Bình cũng không ngừng trưởng thành. Để đáp ứng với nền y học hiện đại và yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, đội ngũ cán bộ y tế trong tỉnh đã nỗ lực học tập, nghiên cứu, đổi mới tinh thần thái độ phục vụ, tác phong làm việc. Tại các cơ sở khám chữa bệnh, nhiều kỹ thuật cao đã được nghiên cứu, ứng dụng, tinh thần thái độ phục vụ ngày càng hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Ở mỗi đơn vị y tế đều xuất hiện những tấm gương thầy thuốc hết lòng vì bệnh nhân. Nhiều bác sĩ đã có hàng chục lần hiến máu cứu người bệnh qua cơn hiểm nghèo. Những ca phẫu thuật khẩn cấp thực hiện ngay tại gia đình cứu sống bệnh nhân trong cơn nguy kịch là minh chứng cho tài năng, y đức của đội ngũ thầy thuốc trong tỉnh.  

Tuy nhiên, bên cạnh đó, chúng ta không khỏi băn khoăn, trăn trở trước những biểu hiện chưa thực sự hết lòng, hết sức vì bệnh nhân của một bộ phận cán bộ y tế. Những hành động chưa chuẩn mực đó đã làm xấu đi hình ảnh người thầy thuốc, làm phai nhạt tình cảm, quan hệ trong sáng, nghĩa tình giữa người thầy thuốc và bệnh nhân. Song càng băn khoăn, trăn trở trước những tồn tại đó, chúng ta càng bức xúc, lên án gay gắt những hiện tượng thiếu văn hóa, vi phạm pháp luật, đạo đức của một số cá nhân đối với cán bộ y tế có biểu hiện gia tăng những năm gần đây. 

Dành sự tôn vinh sâu sắc cho đội ngũ thầy thuốc, mỗi cấp, ngành, tổ chức, cá nhân hãy cùng hành động để loại bỏ các hạn chế, nhân lên những hành động đẹp trong quan hệ thầy thuốc, bệnh nhân. Đội ngũ thầy thuốc hãy luôn khắc ghi lời dạy của Bác, giữ gìn phẩm chất người thầy thuốc cao quý, xây dựng môi trường y tế trong sạch, nhân ái, để tinh thần lương y như từ mẫu mãi tỏa sáng.

Thái Bình