Thứ 5, 04/07/2024, 19:16[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng: Vì môi trường xanh, sạch, đẹp

Thứ 2, 16/04/2018 | 09:26:40
926 lượt xem
Đến thăm Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng một ngày đầu tháng 4, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng khi chứng kiến công trình hệ thống xử lý nước thải và khu lưu giữ chất thải của Bệnh viện. Nằm phía cuối bệnh viện, hệ thống xử lý nước thải và khu chứa rác thải thông thường, tái chế, nguy hại nằm gọn gàng, sạch sẽ, thoáng đãng trên diện tích rộng hàng trăm mét vuông.

Quần áo của bệnh nhân được giặt, hấp sấy hàng ngày.

Chúng tôi ấn tượng vì không gian xanh, sạch, đẹp từ khuôn viên cho tới nơi đón tiếp bệnh nhân, phòng phẫu thuật, buồng bệnh. Ngoài cây cảnh, chậu hoa được đưa vào không gian bệnh viện, người bệnh còn được đón tiếp chu đáo với hệ thống thông tin hướng dẫn đầy đủ, nhà vệ sinh khô ráo sạch sẽ. 

Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng được Sở Y tế giao 300 giường bệnh, thực kê 372 giường, với 22 khoa, phòng, 190 cán bộ biên chế. Nhờ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đổi mới phong cách đón tiếp nên lượng bệnh nhân đến khám, điều trị ngày càng đông. Trung bình mỗi ngày khám từ 600 - 700 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú từ 300 - 350 bệnh nhân. 

Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Minh Trọng, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Đơn vị triển khai các tiêu chí xây dựng bệnh viện “xanh, sạch, đẹp” đến từng khoa, phòng, từng cán bộ, viên chức, người lao động để mọi người đều có ý thức xây dựng, bảo vệ môi trường bệnh viện. Thực hiện tiêu chí “sạch”, các khoa, phòng, buồng bệnh, nhà vệ sinh, đường đi lối lại luôn được các hộ lý, nhân viên môi trường dọn dẹp thường xuyên. Mỗi phòng bệnh và khuôn viên Bệnh viện được vệ sinh 2 lần/ngày, khu vệ sinh 4 lần/ngày và tổng vệ sinh vào thứ sáu hàng tuần. Đoàn Thanh niên Bệnh viện tổ chức tổng vệ sinh khuôn viên Bệnh viện vào thứ sáu cuối cùng của tháng. Bệnh viện còn treo pa nô, áp phích, các bảng hướng dẫn tất cả các nơi; đầu tư chỉnh trang, cải tạo vườn hoa, cây cảnh, đặt nhiều ghế đá ở những nơi thoáng mát để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thư giãn; cải tạo lại toàn bộ hệ thống đường đi trong Bệnh viện. Những con đường xung quanh Bệnh viện được trồng cây, thảm cỏ. 

Có con điều trị tại Khoa Nhi, chị Trần Thị Huệ, xã Đồng Phú (Đông Hưng) tỏ vẻ hài lòng bởi sự hướng dẫn, thăm khám nhiệt tình của cán bộ, nhân viên Bệnh viện. Chị Huệ cho biết: Bên cạnh thái độ ân cần, gần gũi hết lòng vì bệnh nhân của đội ngũ y bác sĩ, tôi cũng ấn tượng bởi các trang thiết bị, vật dụng được bố trí khoa học, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ. Từ phòng khám đến phòng bệnh đều được lát gạch men và sơn tường màu trắng, phòng nào cũng rất sáng sủa. Trang phục của người bệnh được cung cấp đầy đủ, người bệnh được thay quần áo, chăn màn, chiếu tại giường hàng ngày bảo đảm sạch sẽ, an toàn.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát nhiễm khuẩn cũng là một trong những nhiệm vụ chính được đặt lên hàng đầu. Nguồn rác thải và nước thải ra môi trường cũng được giám sát chặt chẽ. Do lượng bệnh nhân đến khám và điều trị đông nên lượng chất thải y tế thải ra hàng ngày lớn, khoảng trên 30kg rác y tế, từ 120 - 130m3 nước thải; trong đó rác thải nguy hại từ 7 - 8kg, nước thải y tế trên 30m3. Đây là nguồn gốc ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, nhất là nước thải từ các khu xét nghiệm, X quang, phòng cấp cứu, khoa sản... Vì vậy, việc xử lý chất thải y tế, kiểm soát nhiễm khuẩn được Bệnh viện xem là nhiệm vụ hàng đầu. 

Hiện tại, hệ thống trang thiết bị của Bệnh viện khá đầy đủ, góp phần đắc lực cho việc quản lý, xử lý các loại chất thải y tế. Tại các khoa, phòng đều có các loại thùng có màu sắc khác nhau để phân loại rác như: rác thông thường, rác lây nhiễm, nguy hại. 100% các khoa đã phân loại đúng chất thải từ nơi phát sinh, không còn chất thải nguy hại lẫn vào chất thải sinh hoạt. Chất thải sau khi thu gom được vận chuyển về khu vực lưu kho, có sổ theo dõi hàng ngày và ký hợp đồng với đơn vị đủ điều kiện xử lý. Xây dựng, quy hoạch đồng bộ hệ thống thoát nước thải y tế và nước thải sinh hoạt; lắp đặt các thiết bị xử lý nước thải đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Việc xây dựng cơ sở y tế “xanh,  sạch, đẹp”, tạo ấn tượng tốt của người dân khi đến Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng, giúp người bệnh yên tâm, thoải mái mỗi khi đến khám chữa bệnh.

Minh Nguyệt