Thứ 7, 10/08/2024, 10:27[GMT+7]

Khai mạc phiên họp thứ 43, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ 5, 10/12/2015 | 16:20:32
432 lượt xem
Chiều 9/12, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) khóa XIII đã khai mạc phiên họp thứ 43, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc phiên họp.

Trong hai ngày rưỡi làm việc, phiên họp lần này của Ủy ban TVQH sẽ tập trung thảo luận nhiều nội dung liên quan thi hành Luật Tổ chức QH. Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết quy định về thành lập và quy định nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu QH; dự thảo Nghị quyết ban hành Quy chế làm việc của Ủy ban TVQH và dự thảo Nghị quyết về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của Ban Thư ký và Văn phòng QH và một số nội dung khác.

Tại phiên họp, các đại biểu sẽ đánh giá kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 11, QH khóa XIII, cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về việc ban hành cơ chế quản lý tài chính và biên chế đối với tổ chức thuế, tổ chức hải quan giai đoạn 2016-2020;...

Ủy ban TVQH đã cho ý kiến về nội dung dự thảo Nghị quyết quy định thành lập và quy định nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu QH. Nhiều ý kiến đại biểu đồng tình Tờ trình về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban TVQH nêu rõ sự cần thiết ban hành Nghị quyết về thành lập và quy định nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu, tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu QH để kịp thời triển khai thực hiện Luật Tổ chức QH, qua đó tham mưu, giúp việc và phục vụ cho đại biểu QH và Đoàn đại biểu QH theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, thống nhất, khắc phục được những hạn chế, bất cập hiện nay. Việc thành lập Văn phòng Đoàn đại biểu QH trên cơ sở tách Văn phòng Đoàn đại biểu QH và Hội đồng nhân dân hiện nay. Văn phòng Đoàn đại biểu QH sẽ được thành lập ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc.

Về cơ cấu, tổ chức, biên chế của đơn vị này, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, cần tổ chức thật gọn và hợp lý, cân nhắc số lượng biên chế hợp lý trên cơ sở nội dung công việc của từng Đoàn đại biểu QH. Mô hình Văn phòng Đoàn đại biểu QH trực thuộc Văn phòng QH vừa phù hợp thực tiễn tại Việt Nam, đồng thời cũng phù hợp xu thế chung trên thế giới... Các ý kiến đại biểu thống nhất kinh phí hoạt động của Văn phòng Đoàn đại biểu QH được bố trí trong kinh phí hoạt động của Đoàn đại biểu QH và do Văn phòng QH cấp.

Tại phiên họp, trên cơ sở nhiều ý kiến đại biểu, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nêu rõ, mỗi địa phương sẽ có một Đoàn đại biểu QH, có một Văn phòng Đoàn đại biểu QH, một Chánh văn phòng và một Phó Chánh văn phòng. Riêng Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An và Thanh Hóa là bốn tỉnh, thành phố có số lượng đại biểu QH đông, có hai đại biểu QH chuyên trách, vì thế bố trí hai Phó Chánh văn phòng. Các đại biểu thống nhất phương án đối với Đoàn đại biểu QH có dưới 10 đại biểu, biên chế Văn phòng không quá tám người; Đoàn đại biểu QH có từ 10 đến dưới 20 đại biểu, biên chế Văn phòng không quá 10 người; Đoàn đại biểu QH có từ 20 đại biểu trở lên, biên chế Văn phòng không quá 12 người.

Ủy ban TVQH cũng đã cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về cấp bậc hàm cao cấp là cấp tướng đối với chức vụ sĩ quan ở đơn vị thành lập mới thuộc Bộ Công an.

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày