Thứ 5, 25/07/2024, 02:20[GMT+7]

Hướng đi mới cho sản xuất lúa gạo

Thứ 2, 03/09/2018 | 13:49:44
2,620 lượt xem
Giai đoạn I với hai vụ sản xuất thử nghiệm của dự án sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính AgResults (AVERP) đã kết thúc, 6 gói công nghệ được kiểm chứng, đạt hiệu quả cao nhất về giảm phát thải khí nhà kính (KNK), tăng năng suất được lựa chọn để bước tiếp vào giai đoạn II - giai đoạn nhân rộng. Đây được xem là cơ hội mở ra hướng đi mới cho nền sản xuất lúa gạo của tỉnh.

Phát biểu tại lễ trao giải sơ kết giai đoạn I của dự án, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định: Sản xuất nông nghiệp tại Thái Bình nói chung, sản xuất lúa gạo nói riêng vẫn còn tồn tại thực trạng nhỏ lẻ, chi phí đầu vào lớn, thiếu tính bền vững. Đánh giá cao các doanh nghiệp, đơn vị tham gia cùng nông dân tìm hướng đi mới cho nông nghiệp sạch, bền vững. Qua hai vụ sản xuất, các đơn vị tham gia trình diễn đã quen dần, hoàn chỉnh dần gói công nghệ của mình cũng như cách thức tổ chức thực hiện, thu được kết quả rất đáng khích lệ. 

Với sự đánh giá, kiểm định độc lập của tổ chức quốc tế, Ban Quản lý dự án đã lựa chọn được các gói công nghệ có thành tích tốt nhất. Tuy vậy, các gói công nghệ không được lựa chọn cũng có nhiều ưu điểm tốt, sẽ tiếp tục được nghiên cứu, đánh giá, lồng ghép để nhân rộng trong quá trình sản xuất bởi không có công nghệ nào phù hợp với tất cả các vùng sản xuất.

Bà Trần Thu Hà, Giám đốc dự án AVERP tại Việt Nam cho biết: 11 gói công nghệ tham gia dự thi ở giai đoạn I đều có những ưu điểm riêng. Trong đó 6 gói công nghệ đáp ứng hai tiêu chí: giảm phát thải KNK và tăng năng suất với mức đánh giá cao nhất được chọn tham gia vào giai đoạn II. Đồng thời hy vọng những công nghệ được khẳng định ở giai đoạn I sẽ nhanh chóng được ứng dụng, chuyển giao để tiếp cận với nhiều nông hộ nhỏ, hướng tới mục tiêu của dự án: thay đổi phương pháp canh tác nhằm giảm lượng KNK phát thải, nâng cao sinh kế và bảo vệ môi trường.

Gói công nghệ của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Viện cây lương thực và cây thực phẩm đạt giải nhất tại lễ trao giải sơ kết giai đoạn I được thực hiện trên đồng đất thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương). 

Ông Phạm Văn Hiền, Giám đốc HTX SXKD DVNN thị trấn Thanh Nê cho biết: Theo dõi công nghệ của Công ty triển khai tại địa phương không phải là những kỹ thuật mới, lạ so với sản xuất truyền thống, tuy nhiên phải làm tốt công tác thủy lợi, tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật. Kết quả của mô hình không chỉ thể hiện ở những số liệu kỹ thuật mà được những nông dân trực tiếp tham gia dự án đánh giá cao, điều đặc biệt là lúa trong mô hình đều được doanh nghiệp bao tiêu. Đồng thời hy vọng từ thành công ở hai vụ vừa qua, công nghệ của Công ty sẽ được nhân rộng để hướng tới sản xuất lúa gạo bền vững.

Cơ quan kiểm định độc lập đo lượng khí phát thải tại một điểm tham gia dự án.

Để chứng minh tính hiệu quả cũng như khả năng nhân rộng của công nghệ, ở giai đoạn II, số nông hộ tham gia sử dụng công nghệ là tiêu chí quan trọng, chiếm 40% tổng điểm. 

Theo bà Trần Thu Hà, ngoài giá trị giải thưởng, dự án còn góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, trình độ canh tác lúa cho bà con nông dân theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường, hình thành chuỗi liên kết giữa các nhân tố tham gia như nông dân - nhà khoa học - doanh nghiệp.

AVERP được triển khai tại Thái Bình từ năm 2016 - 2021. Hy vọng với những công nghệ tiên tiến, hiệu quả được lựa chọn từ dự án sẽ góp phần thay đổi tư duy sản xuất lúa gạo của Thái Bình nói riêng, cả nước nói chung trong thời gian không xa.

Lưu Ngần