Thứ 5, 04/07/2024, 04:26[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa Thái Bình: bảo đảm an toàn, chạy thận nhân tạo

Thứ 2, 10/09/2018 | 08:46:16
944 lượt xem
Không ngừng nỗ lực trau dồi chuyên môn nghiệp vụ và y đức hết lòng vì người bệnh, những năm qua, bác sĩ điều dưỡng Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn bảo đảm công tác chạy thận nhân tạo diễn ra an toàn, chất lượng.

Bệnh viện Đa khoa Thái Bình có hệ thống máy chạy thận nhân tạo điều trị cho người bệnh.

Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện có 34 máy chạy thận nhân tạo, 3 bác sĩ, 16 điều dưỡng. Riêng bệnh nhân điều trị chạy thận chu kỳ là 245 bệnh nhân, chủ yếu là do bệnh thận mãn, chỉ có 10 bệnh nhân đái tháo đường. 

Bác sĩ Lê Thị Phương, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Bệnh nhân Khoa Thận nhân tạo thường có thâm niên gắn bó với bệnh viện lâu năm, trong đó bệnh nhân đã chạy thận lâu nhất là 18 năm. Hầu hết bệnh nhân của Khoa đều lớn tuổi, hoàn cảnh rất khó khăn, trong đó bệnh nhân nhiều tuổi nhất 84 tuổi, đã chạy thận 8 năm. Chỉ có duy nhất 1 trường hợp bệnh nhân nhi, năm nay 13 tuổi, song đã điều trị chạy thận nhân tạo 2 năm. Với mật độ trung bình mỗi bệnh nhân chạy thận từ 2 - 3 lần/tuần, vì vậy mỗi ngày khoa chia bệnh nhân thành 4 ca điều trị, bắt đầu từ 6 giờ và kết thúc vào 22 giờ. 

Bác sĩ Lê Thị Phương cho biết: Để bảo đảm công tác chạy thận diễn ra an toàn, trước khi Bộ Y tế ban hành quy trình chạy thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chủ động xây dựng bộ quy trình chạy thận nhân tạo gồm 32 quy trình và triển khai thực hiện nghiêm túc. Đồng thời bố trí các bước công việc chặt chẽ, có sự phân công, bàn giao nhiệm vụ hợp lý và quy định trách nhiệm rõ ràng đối với từng bác sĩ, điều dưỡng ở từng khâu. Từ khi Bộ Y tế ban hành quy trình chạy thận nhân tạo, Khoa đã triển khai thực hiện nghiêm. Đồng thời, Bệnh viện cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình, tập trung vào các khâu quan trọng như công tác vô khuẩn trong bảo đảm các chỉ số nước, chất lượng nước RO phục vụ lọc máu; súc rửa hệ thống lọc thô, hoàn nguyên nước; dịch lọc thận, quả lọc thận, dây máu, kim chọc, các loại thuốc, quy trình vận hành máy cũng như bảo đảm ghi chép đầy đủ hồ sơ bệnh án... Đặc biệt, hàng ngày trước khi lọc máu cho bệnh nhân, Khoa thực hiện nghiêm việc kiểm tra, khi các chỉ số bảo đảm mới cho phép lọc máu trên người bệnh.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Mây, Điều dưỡng Trưởng Khoa Thận nhân tạo cũng cho biết: Ngoài không ngừng nỗ lực đổi mới tinh thần, thái độ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, các điều dưỡng của Khoa còn tích cực hỗ trợ nhau học tập, trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đến nay, các điều dưỡng đều đã được học nâng cao trong 3 tháng tại Bệnh viện Bạch Mai và tham gia các đợt học nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ khác. Ngoài theo sát bệnh nhân trong suốt ca lọc máu, từ lúc bệnh nhân bắt đầu đến bệnh viện, chuẩn bị bệnh nhân, chạy máy đến lúc bệnh nhân rời khỏi máy thận. Điều dưỡng vẫn tiếp tục theo dõi bệnh nhân sau khoảng 15 phút rời máy, bảo đảm các chỉ số của bệnh nhân được an toàn, không xảy ra sự cố. 

Ngoài ra, do đặc thù bệnh tật phải điều trị không ngừng, nhiều bệnh nhân phải bỏ dở học hành, công việc, sức khỏe, tinh thần, kinh tế đều sa sút nên tâm lý chán nản, cùng quẫn. Hiểu rõ điều đó, các điều dưỡng của Khoa Thận nhân tạo còn thường xuyên tư vấn, chia sẻ, tạo thuận lợi cho người bệnh, đồng thời tích cực phối hợp thực hiện các hoạt động xã hội hóa hỗ trợ, động viên người bệnh vượt qua khó khăn tập trung điều trị. 

Bệnh nhân Đặng Thị Muỗm cho biết: Mặc dù thời gian qua công tác điều trị chạy thận nhân tạo ở một số bệnh viện trong nước có xảy ra sự cố, song chúng tôi rất yên tâm điều trị và tin tưởng vào trình độ chuyên môn cũng như y đức của các y bác sĩ Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Mặc dù vất vả vì bệnh nhân đông, phải làm ca kíp không nghỉ kể cả ngày lễ, tết, song các y bác sĩ Khoa Thận nhân tạo luôn hết lòng vì người bệnh, coi chúng tôi như người nhà, thường xuyên động viên, khích lệ, chia sẻ với bệnh nhân, giúp chúng tôi có thêm động lực duy trì điều trị.

Theo bác sĩ Đỗ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế: Sở đã tiến hành kiểm tra công tác chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và yên tâm hơn bởi Bệnh viện thực hiện nghiêm túc các quy trình điều trị. Đồng thời luôn chủ động thực hiện các hoạt động giám sát, kiểm tra. Những năm qua, công tác chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện luôn được bảo đảm an toàn, chất lượng, được đông đảo bệnh nhân ghi nhận. Song không chủ quan, Bệnh viện đã thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng điều trị cũng như chăm sóc bệnh nhân, có phương án phối hợp giữa các khoa trong xử lý tình huống có thể xảy ra, đồng thời tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất, giúp bệnh nhân thuận lợi trong điều trị.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày