Thứ 3, 23/07/2024, 17:23[GMT+7]

Nêu cao vai trò, trách nhiệm người đại biểu dân cử, sâu sát cơ sở và đi đến cùng vấn đề mà cử tri, nhân dân quan tâm

Thứ 5, 20/09/2018 | 14:47:46
569 lượt xem
Phát huy những kết quả đạt được từ nhiều năm trước, năm 2018, với tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động, Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng Chương trình công tác năm và đề ra nhiều giải pháp quan trọng. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Ninh Bình đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Hồng Quảng, TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

PV: Thưa đồng chí, năm 2018, Thường trực HĐND tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm nào?

Đ.c Trần Hồng Quảng: Năm 2018, Thường trực HĐND tỉnh xác định 6 nhóm nhiệm vụ, trong đó, trọng tâm là tổ chức nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật 3 kỳ họp HĐND tỉnh theo Nghị quyết số 40/NQ-HĐND ngày 13/12/2017 về Kế hoạch tổ chức các kỳ họp trong năm 2018 của HĐND tỉnh; thực hiện có hiệu quả các cuộc giám sát chuyên đề và giám sát thường xuyên; quan tâm giải quyết tốt các vấn đề dân nguyện; tổ chức tốt các phiên họp thường kỳ để thảo luận và quyết định những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND tỉnh theo quy định của pháp, chú trọng nội dung yêu cầu UBND tỉnh và thủ trưởng các cơ quan giải trình một số nội dung mà cử tri quan tâm, có nhiều ý kiến, kiến nghị và một số nội dung qua hoạt động giám sát. Đặc biệt, trong năm 2018 HĐND tỉnh sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu và phê chuẩn theo Nghị quyết số 85/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội.

PV: Thời gian qua, hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, tạo chuyển biến tích cực, nội dung giám sát đi thẳng vào những vấn đề bức xúc của địa phương, tạo sự đồng thuận cao. Vậy trong năm 2018, hoạt động giám sát, khảo sát sẽ được triển khai như thế nào thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Hồng Quảng: Có thể nói, hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh trong thời gian qua đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, điều hành, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương trong giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri, của nhân dân, giải quyết các vấn đề từ thực tiễn đặt ra. Kế thừa và phát huy kinh nghiệm những năm trước, ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các ban của HĐND tỉnh đảm bảo tránh trùng lắp về thời gian, địa điểm, đối tượng và nội dung giám sát. Trong đó, trọng tâm là thực hiện tốt các cuộc giám sát chuyên đề, theo kế hoạch: HĐND tỉnh giám sát chuyên đề việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh trong phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2017. Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề: Về hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021; giám sát tình hình thực hiện thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, giải quyết kiến nghị của cử tri. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh quan tâm tới hoạt động giám sát thường xuyên giữa 2 kỳ họp và giám sát tại các kỳ họp HĐND tỉnh.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh luôn bám sát các yêu cầu đặt ra từ thực tiễn, sâu sát cơ sở, tiếp cận và lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân từ đó đề xuất để lựa chọn nội dung giám sát đảm bảo trọng tâm, trọng điểm. Trong quá trình giám sát, từng thành viên trong đoàn nắm vững quy định của pháp luật về chức năng nhiệm vụ, luôn bản lĩnh, trách nhiệm trước nhân dân, không né tránh và theo đến cùng việc thực hiện những kiến nghị sau giám sát, khảo sát.

PV: Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2018, Thường trực HĐND tỉnh đã đề ra các giải pháp gì thưa đồng chí?

Đ.c Trần Hồng Quảng:

Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trên, Thường trực HĐND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp nhằm tạo khâu đột phá trong triển khai thực hiện. Ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo ban hành sớm Chương trình công tác, Kế hoạch giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các ban của HĐND tỉnh.

Về thực hiện chức năng quyết định, để công tác phối hợp đảm bảo quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn, ngày từ đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo tổ chức sơ kết 01 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác với UBND tỉnh và Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh cũng đã yêu cầu các bên có liên quan chủ động chia sẻ thông tin một cách kịp thời nhằm giải quyết tốt hơn những vấn đề phát sinh. Đề nghị UBND tỉnh chuẩn bị đề án, dự thảo nghị quyết đảm bảo tiến độ và chất lượng. Phát huy vai trò của các Ban HĐND tỉnh trong công tác thẩm tra, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh trong thảo luận quyết định những vấn đề quan trọng tại kỳ họp HĐND tỉnh, đảm bảo nghị quyết ban hành có tính khả thi, đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Trong hoạt động giám sát, khảo sát, trên cơ sở kế hoạch, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo thực hiện đúng quy định theo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015; giám sát tới cùng sự việc. Tăng cường đôn đốc, theo dõi kiểm tra việc thực hiện kiến nghị sau giám sát, khảo sát. Chỉ đạo khảo sát kỹ các nội dung của các phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh đảm bảo  phát huy hiệu quả ngay sau khi thực hiện các phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh, góp phần chuyển biến tốt trong nhận thức và hành động của các đơn vị và được cử tri đồng tình, ủng hộ.

Về lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu và phê chuẩn, Thường trực HĐND tỉnh sẽ chỉ đạo triển khai các bước để tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đảm bảo chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy trình, thận trọng, khách quan, công tâm, chính xác. Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu nhằm giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đồng thời góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét đánh giá cán bộ.

Trong công tác thông tin- dân nguyện, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới công tác tiếp xúc cử tri theo hướng mở rộng thành phần, đa dạng đối tượng, thực hiện tiếp xúc theo chuyên đề và tổ chức tiếp xúc đến tận khu dân cư nhằm tạo điều kiện để đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan được tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cử tri, nhân dân, góp phần giải quyết tốt hơn những vấn đề bức xúc nảy sinh từ thực tiễn. Năm 2018, ban hành kỷ yếu Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình - 25 năm tổ chức và hoạt động (1992-2017).

Một giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng hoạt động HĐND trên nhiều lĩnh vực, đó là Thường trực HĐND tỉnh luôn luôn yêu cầu mỗi vị đại biểu HĐND phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm, phải thực sự là đại biểu của nhân dân. Điều này chỉ có thể làm được khi đại biểu nhận thức đúng, hành động đúng; sâu sát cơ sở và đi đến cùng vấn đề mà cử tri, nhân dân quan tâm, thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, xứng đáng với niềm tin của cử tri, nhân dân. Đây cũng là một trong những hoạt động cụ thể để mỗi đại biểu học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh theo chủ đề năm 2018 mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra: “nêu gương về đạo đức và trách nhiệm thực thi công vụ; xây dựng phong cách, tác phong công tác quần chúng, dân chủ, nói đi đôi với làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu”.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Mai Lan 

(Thực hiện)


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày