Thứ 2, 06/05/2024, 17:41[GMT+7]

Tiền Hải: Bảo đảm cho tàu thuyền hoạt động an toàn trong mùa mưa bão

Thứ 2, 19/08/2019 | 09:14:21
1,581 lượt xem
Nhằm tăng cường an toàn cho người và tàu thuyền trong mùa mưa bão, thời gian qua huyện Tiền Hải đã tích cực tuyên truyền, triển khai các biện pháp thiết thực, kiểm tra trang thiết bị an toàn đối với toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên biển.

Đồn Biên phòng Cửa Lân tuyên truyền, kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão số 3.

Ông Bùi Kiên Quyết, Chủ tịch UBND xã Nam Thịnh cho biết: Trên địa bàn xã có khoảng 345 tàu thuyền, trong đó có 189 tàu đánh bắt hải sản và 900 chòi ngao. Hàng năm, đến mùa mưa bão xã đã chủ động thông tin, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Thông báo, thông tin kịp thời khi áp thấp, bão hình thành trên biển Đông tới các hộ dân, nhất là hộ có phương tiện khai thác thủy hải sản xa bờ. Nam Thịnh cũng tổ chức lực lượng phối hợp ngành cấp trên, bộ đội biên phòng ứng trực cấm người và phương tiện ra khơi trong ngày mưa bão, bố trí nơi tránh, trú cho tàu thuyền ở bến an toàn. 

Ông Nguyễn Phúc Hiện, xã Đông Hoàng cho biết: Ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay, các chủ tàu thuyền khai thác thủy hải sản của địa phương đã được ngành chuyên môn, Đồn Biên phòng Cửa Lân tuyên truyền về những văn bản quy phạm pháp luật về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Qua đó giúp ngư dân và chủ tàu hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng về an toàn khi đánh bắt, khai thác thủy hải sản trên biển, hạn chế tai nạn trong mùa mưa bão.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Theo dự báo của ngành chuyên môn, năm 2019 có khoảng 4 - 6 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông và mùa mưa bão năm nay đến muộn hơn, trong đó khả năng xuất hiện những cơn bão mạnh, có quỹ đạo phức tạp hơn so với những năm trước. Tiền Hải hiện có 568 phương tiện khai thác thủy hải sản với 1.230 lao động, trong đó có gần 30 tàu đánh bắt xa bờ. Để bảo đảm an toàn tàu thuyền trong mùa mưa bão, huyện đã tích cực tuyên truyền để ngư dân nắm chắc tình hình dự báo thời tiết hàng ngày, kịp thời thông tin cảnh báo sớm cho ngư dân đang hoạt động trên biển khi có áp thấp nhiệt đới, bão để kịp thời phòng tránh. Kiểm tra, rà soát và củng cố hệ thống cảnh báo thiên tai, cảnh báo an toàn hàng hải, bảo đảm hoạt động của ngư dân trên tại các khu vực sản xuất, nhất là khu vực sản xuất xa bờ. 

Ngoài ra, Tiền Hải cũng khuyến cáo các tàu thuyền hoạt động khai thác trên biển cần cập nhật thường xuyên về tình hình thời tiết từ các phương tiện thông tin đại chúng, thông báo của ngành chức năng... nắm chắc vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh về nơi trú đậu an toàn gần nhất. Ưu tiên nguồn điện cho trang thiết bị thông tin, liên lạc. Tàu thuyền khi ra, vào bến đậu phải thực hiện nghiêm chế độ khai báo, thông báo cụ thể ngư trường đang hoạt động (vị trí, tọa độ) cho cơ quan quản lý thủy sản. 

Đặc biệt, huyện cũng phối hợp với ngành chuyên môn, lực lượng biên phòng chú trọng các phương án tổ chức cứu hộ, cứu nạn trên biển khi có bão, sự cố xảy ra. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho ngư dân và các chủ tàu hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng và nghĩa vụ đối với việc trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn tàu cá... kiên quyết không cho người và tàu cá ra khơi nếu chưa có đủ các trang thiết bị an toàn. 

Hiện nay, các tàu trên 90CV đánh bắt xa bờ của Tiền Hải đều có trang thiết bị trên tàu khi khai thác biển dài ngày như phao cứu sinh, đèn tín hiệu, máy thông tin liên lạc tầm xa như IC77, IC 707, VX-1700... đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của đơn vị quản lý.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa