Thứ 3, 23/07/2024, 16:16[GMT+7]

Vì sao dân bị lừa?

Thứ 2, 26/11/2018 | 10:45:39
1,911 lượt xem
Báo Thái Bình số ra ngày 13/11/2018 có phản ánh về sự việc bán hàng lừa đảo của Công ty Cổ phần Truyền thông kinh doanh và pháp luật tại xã Nam Hưng (Tiền Hải), gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Dư luận đặt câu hỏi, để xảy ra sự việc trên, trách nhiệm của chính quyền xã Nam Hưng và cơ quan chức năng ở đâu?

Giấy mời của Công ty Cổ phần Truyền thông kinh doanh và pháp luật tới các hộ dân

Trao đổi với phóng viên về sự việc bán hàng lừa đảo của Công ty Cổ phần Truyền thông kinh doanh và pháp luật (có trụ sở tại Hà Nội), ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Sau khi tiếp nhận hồ sơ của Công ty, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với chức năng nhiệm vụ của mình đã chấp thuận để Công ty Cổ phần Truyền thông kinh doanh và pháp luật quảng cáo sản phẩm bếp hồng ngoại Karolinght KA-8621 trên địa bàn tỉnh với hình thức thực hiện treo băng rôn. Kích thước băng rôn 1m x 1,5m; số lượng 30 chiếc/huyện; thời gian thực hiện từ ngày 1/11 đến 30/12/2018 (mỗi địa bàn huyện treo không quá 15 ngày). Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Công ty Cổ phần Truyền thông kinh doanh và pháp luật liên hệ với phòng văn hóa và thông tin các huyện để được hướng dẫn địa điểm treo băng rôn. Sau khi quảng cáo bằng hình thức treo băng rôn, đơn vị tự tháo dỡ khi hết thời hạn thực hiện quảng cáo. 

Tuy nhiên, theo chính quyền xã, cơ quan chức năng huyện Tiền Hải phản ánh ngày 8/11 Công ty này không tuân thủ quy định Công văn số 813/SVHTTDL-NVVH của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho phép quảng cáo theo hình thức treo băng rôn, mà tự ý xuống xã, thôn tại xã Nam Hưng, Nam Phú (Tiền Hải) tổ chức tiếp thị, bán sản phẩm dân dụng như bếp gas, nồi lẩu, bóng đèn led và có dấu hiệu lừa đảo người dân nơi đây. 

Trước sự việc trên, ngày 13/11 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký Công văn số 850 gửi UBND các huyện, thành phố; phòng văn hóa và thông tin các huyện, thành phố tạm dừng việc thực hiện quảng cáo của Công ty Cổ phần Truyền thông kinh doanh và pháp luật và gửi 3 văn bản đến Công ty yêu cầu làm việc với Sở để làm rõ sự việc theo như phản ánh của nhân dân. Tuy nhiên, đến nay phía Công ty vẫn chưa có văn bản phản hồi. 

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Trần Văn Tuyên, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tiền Hải cho biết: Khi tiếp nhận Công văn số 813/SVHTTDL-NVVH ngày 30/10/2018 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc cho phép Công ty Cổ phần Truyền thông kinh doanh và pháp luật quảng cáo trên địa bàn bằng hình thức treo băng rôn, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện đã cấp một giấy giới thiệu cho đại diện Công ty là ông Nguyễn Đức Tâm có số chứng minh nhân dân 143008673 do Công an tỉnh Hải Dương cấp ngày 27/8/2009 đến liên hệ về việc xin tổ chức quảng cáo bếp hồng ngoại theo nội dung Công văn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Bình, thời gian treo băng rôn quảng cáo từ ngày 1/11 đến 15/11/2018. 

Theo ông Tuyên, chức năng nhiệm vụ của Phòng Văn hóa và Thông tin là giới thiệu đơn vị thực hiện quảng cáo với UBND các xã, thị trấn, còn việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện cụ thể như thế nào lại thuộc trách nhiệm của chính quyền các xã nơi công ty tổ chức quảng cáo. Sau khi được nhân dân phản ánh về sự việc bán hàng lừa đảo, chúng tôi mới  biết Công ty đã tổ chức bán hàng chứ không phải treo băng rôn quảng cáo theo Công văn số 813 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

Về phía chính quyền xã Nam Hưng, ông Nguyễn Văn Tú, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Hưng cho biết: Ngày 5/11, đại diện phía Công ty Cổ phần Truyền thông kinh doanh và pháp luật về địa phương có trình giấy giới thiệu của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tiền Hải nội dung về giới thiệu sản phẩm và mong chính quyền địa phương tạo điều kiện ra thông báo gửi tới các thôn theo hình thức giấy giới thiệu nhưng tôi không nhất trí, do đó đại diện phía Công ty nói chỉ xin chữ ký và đóng dấu vào giấy giới thiệu của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện để chứng thực đã đến địa phương liên hệ công việc. Sau khi đã thông qua xã, họ xuống các thôn tạo sự tin tưởng nhờ thôn gửi giấy mời đến các hộ dân với nội dung tham dự chương trình “Dự án xanh” giảm khí thải bảo vệ môi trường mục đích để lừa đảo nhân dân.

Công văn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho phép Công ty Cổ phần Truyền thông kinh doanh và pháp luật quảng cáo trên địa bàn tỉnh bằng hình thức treo băng rôn.

Giấy giới thiệu của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tiền Hải.

Thiết nghĩ, Công ty Cổ phần Truyền thông kinh doanh và pháp luật sẽ không thể lừa đảo hơn 30 hộ dân tại xã Nam Hưng, mỗi hộ bị mất số tiền 2.500.000 đồng nếu như chính quyền và các cơ quan chức năng thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của công ty này. Đặc biệt, việc ký giấy xác nhận, đóng dấu vào giấy giới thiệu của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện của xã Nam Hưng để Công ty lợi dụng tạo “cơ sở pháp lý” mang xuống tận thôn; rồi thôn lại để cho Công ty “biến tướng” thành tổ chức hội nghị bán hàng dân dụng mà không có lực lượng chức năng giám sát khiến nhiều người dân trong xã rơi vào bẫy lừa đảo. Đến khi mọi chuyện vỡ lở, sự đã rồi, đến nay vẫn chưa có cơ quan nào nhận trách nhiệm, có biểu hiện đùn đẩy, né tránh. Người dân mong muốn, cùng với làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng, cần sớm làm rõ, xử lý nghiêm hành vi lừa đảo của Công ty Cổ phần Truyền thông kinh doanh và pháp luật. Mặt khác, qua sự việc trên, cảnh báo người dân cần tỉnh táo, cảnh giác trước những chiêu lừa đảo và khi mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ tránh “tiền mất, tật mang”.

Mạnh Thắng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày