Thứ 5, 04/07/2024, 02:38[GMT+7]

Tiền Hải tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Thứ 4, 28/11/2018 | 08:29:32
1,380 lượt xem
Thời gian qua, huyện Tiền Hải đã có những giải pháp thiết thực để tuyên truyền đến nhân dân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Dàn pin năng lượng mặt trời được UBND xã Nam Cường (Tiền Hải) sử dụng mang lại hiệu quả cao.

Là một trong những xã điển hình về thực hiện tiết kiệm năng lượng của huyện Tiền Hải, những năm qua, Nam Cường đã tăng cường công tác tuyên truyền trên Đài Truyền thanh xã và các cuộc họp nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng trong nhân dân bằng cách chọn mua và sử dụng các thiết bị sử dụng năng lượng tiết kiệm điện trong gia đình đồng thời có trách nhiệm chung tay với cộng đồng. Hàng năm, xã đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất, các cuộc tuyên truyền về tiết kiệm điện trong trường học... Nhiều mô hình của nhân dân sử dụng năng lượng tiết kiệm không gây ô nhiễm môi trường đã được xây dựng như: mô hình biogas cộng đồng từ các trang trại quy mô lớn, biogas của các hộ dân, bình nước nóng năng lượng mặt trời, sử dụng pin năng lượng mặt trời... 

Hiện nay, Nam Cường có gần 80 hộ đã xây dựng, sử dụng hiệu quả bể biogas để phục vụ sinh hoạt, trong đó có 3 trang trại quy mô lớn cung cấp gas cho cụm dân cư; trên 15 hộ lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời và hàng trăm hộ sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Không chỉ có Nam Cường mà các địa phương khác của huyện Tiền Hải đều tích cực tuyên truyền đến nhân dân thực hiện tiết kiệm năng lượng. Nam Hồng là xã có phong trào chăn nuôi theo hướng hàng hóa phát triển mạnh, tổng đàn lợn 3.500 con, trâu, bò 130 con, đàn gia cầm khoảng 40.000 con... Để bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong chăn nuôi, địa phương đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực như tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng các chế phẩm sinh học để khử mùi và tăng cường hiệu quả xử lý nguồn chất thải trong chăn nuôi. Thường xuyên thực hiện lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường trong các hội nghị, lớp tập huấn, buổi sinh hoạt thôn, đồng thời tích cực vận động các hộ dân chăn nuôi gia súc, gia cầm xây dựng hầm biogas để xử lý chất thải. Đẩy mạnh chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển chăn nuôi với quy mô hợp lý, phù hợp với quản lý và xử lý chất thải. Từ việc tuyên truyền hiệu quả, đến nay, 100% gia trại, trang trại tại địa phương thực hiện xây dựng bể khí sinh học biogas vừa không ảnh môi trường mà lại tận dụng được nguồn khí làm chất đốt.

Để đẩy mạnh phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thời gian qua, Tiền Hải còn khuyến cáo đến các tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo nhân dân bảo vệ, khai thác và sử dụng nguồn năng lượng một cách hợp lý. 

Trong sản xuất, các doanh nghiệp đã cải tiến máy móc để giảm thiểu chi phí về điện; sử dụng hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện như đèn led, huỳnh quang, compact và lắp đặt công tắc riêng cho từng hệ thống đèn chiếu sáng hoặc từng khu vực để có thể chủ động tắt hoặc ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng và ưu tiên sử dụng ánh sáng tự nhiên. Các doanh nghiệp cũng đã đầu tư đổi công nghệ mới, hiện đại, hướng đến việc tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh và thân thiện với môi trường. Áp dụng quy trình vận hành, chế độ duy tu, bảo dưỡng phương tiện, thiết bị trong dây chuyền sản xuất, thay thế các thiết bị tiêu hao điện ít hơn. 

Ngoài ra, Tiền Hải chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông của địa phương và các cuộc họp nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức cho nhân dân về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Các ban, ngành chuyên môn đã phối hợp với các địa phương tổ chức tư vấn, tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đưa ra các khái niệm cơ bản về năng lượng; cách chọn mua và vận hành các thiết bị sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm và hiệu quả. Khuyến cáo về việc sử dụng các thiết bị dân dụng tiêu hao năng lượng ảnh hưởng đến kinh tế gia đình, gây tác hại đến môi trường... Thông qua các hoạt động để trang bị cho người dân các kiến thức cơ bản về năng lượng, cách mua sắm, sử dụng các thiết bị sử dụng năng lượng thông thường trong gia đình tiết kiệm và hiệu quả, sử dụng an toàn thiết bị tiêu thụ năng lượng. 

Hiện nay, Tiền Hải có khoảng 296 bể biogas xử lý chất thải chăn nuôi, trên 700 hộ lắp bình nước nóng năng lượng mặt trời và hàng nghìn hộ dân sử dụng các thiết bị sinh hoạt tiết kiệm điện năng, thân thiện với môi trường. Các doanh nghiệp tại khu công nghiệp đã chuyển đổi hệ thống máy móc sản xuất sứ dân dụng từ công nghệ đốt than sang đốt khí tự nhiên...

Mạnh Thắng