Thứ 5, 04/07/2024, 08:23[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa Thái Bình cứu sống bệnh nhân bị dao đâm trúng tim

Thứ 5, 06/12/2018 | 17:41:04
14,363 lượt xem
Một bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch do bị dao đâm trúng tim vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cứu sống kịp thời.

Bệnh nhân Thắng được chăm sóc sau mổ tại Khoa Gây mê hồi sức.

Vào lúc 15 giờ 45 phút, ngày 29/11/2018, bệnh nhân Nguyễn Xuân Thắng, 18 tuổi, quê xã Tân Phong, huyện Vũ Thư được xe cấp cứu đưa từ xã Tân Bình (Thành phố) đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với vết dao đâm thấu ngực. 

Xác định tình trạng bệnh nhân nguy kịch, các bác sĩ đã khẩn trương chuyển ngay bệnh nhân vào cấp cứu tại Khoa Ngoại tổng hợp. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, xác định vết dao đâm sâu, vị trí nguy  hiểm, đúng tim, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp quyết định khẩn trương chuyển ngay bệnh nhân lên phòng mổ và huy động kíp mổ cấp cứu để cầm máu vết thương bên trong. 

Sau khi trao đổi nhanh với người nhà bệnh nhân, bệnh nhân Thắng được đưa lên bàn mổ khi chưa kịp làm bệnh án, xét nghiệm... Ca mổ được thực hiện bởi ba bác sĩ mổ chính là Nguyễn Công Hóa, Đỗ Tất Thành, Hoàng Văn Trưởng của Khoa Ngoại tổng hợp. 

Trong thời gian 2 giờ đồng hồ làm việc căng thẳng, ca mổ đã thành công trong niềm vui mừng, biết ơn của gia đình bệnh nhân.

Theo bác sĩ Đỗ Huy Hoàng, Trưởng Khoa gây mê hồi sức: Bệnh nhân được đưa lên bàn mổ cấp cứu kịp thời dù chưa kịp làm thủ tục, chưa làm hồ sơ bệnh án, chưa chụp chiếu, thử máu. Trong quá trình mổ, bệnh nhân đã đồng thời được lấy máu xét nghiệm xác định nhóm máu. Song đúng như tiên lượng của các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp về tình trạng nguy kịch của bệnh nhân. Khi mổ lồng ngực, các bác sĩ đã lấy ra 3 lít máu tràn trong lồng ngực, trong đó có nửa lít máu đã đông cục. Đồng thời truyền lại cho bệnh nhân rất nhiều máu. 

Bác sĩ Đỗ Tất Thành cũng cho biết: Bệnh nhân bị vết dao đâm thấu nhĩ phải tim, đứt động mạch ngực trong bên phải nên máu tràn hết khoang màng phổi phải và khoang ngoài tim. Các bác sĩ phải chạy đua với thời gian, khẩn trương xử lý vết thương tim và động mạch để cầm máu kịp thời. 

Phụ trách phòng hồi sức bệnh nhân sau mổ, bác sĩ Bùi Thị Lâm Anh, Phó khoa Gây mê hồi sức cho biết: Tình trạng bệnh nhân Thắng sau mổ khá tốt, bệnh nhân hồi phục nhanh. Sau mổ 2 ngày bệnh nhân được chuyển từ phòng hồi sức về Khoa Ngoại tổng hợp tiếp tục theo dõi. Đến nay sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, chuẩn bị được ra viện.

Nói về ca mổ hy hữu, bác sĩ Nguyễn Công Hóa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Rất may là bệnh nhân Nguyễn Xuân Thắng tuổi còn trẻ nên có sức khỏe tốt và được đưa đi cấp cứu kịp thời. Bởi chỉ chậm đưa đến bệnh viện cấp cứu ít thời gian nữa là bệnh nhân sẽ bị tử vong do mất máu quá nhiều. Mặt khác, các bác sĩ Khoa Cấp cứu, Khoa Ngoại tổng hợp cũng phát huy tốt trình độ chuyên môn và kinh nghiệm khi tiên lượng đúng tình trạng nguy kịch của bệnh nhân. Đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm cao, từ đó có những quyết định táo bạo bỏ qua nhiều thủ tục khi nhập viện để bệnh nhân được mổ cấp cứu kịp thời ngay sau khi vào viện. Với những ca cấp cứu khẩn cấp như thế này, các bác sĩ đều đã phải làm việc rất căng thẳng, tập trung với tinh thần thái độ cao nhất, bất chấp nguy hiểm, không sợ bị quy trách nhiệm, tất cả vì cứu mạng sống cho người bệnh.

Là bố mẹ của bệnh nhân, bà Bùi Thị Thoa và ông Nguyễn Xuân Thành rất xúc động. Bà Thoa chia sẻ: Trong khi các bác sĩ đang tập trung mổ cứu con trai tôi thì tôi và mọi người trong gia đình không ngừng được nước mắt vì nghĩ đã mất con rồi, bởi ai cũng nghĩ với vết thương nặng thế thì cháu khó có thể qua khỏi. Không ngờ con trai tôi đã may mắn được các bác sĩ cứu sống, gia đình thôi thoát được cảnh tang thương. Tôi và gia đình rất biết ơn, cảm phục, ghi nhận tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn cao của các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

HÀ DUNG