Thứ 5, 04/07/2024, 02:37[GMT+7]

Giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

Thứ 5, 14/02/2019 | 10:47:57
1,366 lượt xem
Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã An Khê (Quỳnh Phụ) đã xây dựng nhiều phong trào, mô hình thiết thực giúp hội viên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo.

Mô hình “Tổ hợp tác trồng rau sạch” của Chi hội Phụ nữ thôn Đại Đồng, xã An Khê (Quỳnh Phụ) cho thu nhập gấp nhiều lần trồng lúa.

Năm 2018, hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của Hội LHPN xã An Khê được mở rộng theo hướng bền vững, toàn diện và thiết thực ở 100% chi hội. Ngay từ đầu năm, Hội LHPN xã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân thực hiện tốt đề án sản xuất, 100% gia đình hội viên cấy các giống lúa ngắn ngày và cấy hết diện tích, gieo cấy đúng lịch thời vụ, đúng kỹ thuật. Phối hợp với HTX DVNN mở 12 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 1.537 lượt chị em. Các chi hội tổ chức cho chị em tham gia đánh bắt chuột thủ công, bắt được gần 1.500 con, không chỉ góp phần giảm tình trạng chuột phá hoại sản xuất, bảo vệ mùa màng mà còn giảm diện tích ruộng bỏ hoang. Hội LHPN xã chỉ đạo Chi hội Phụ nữ thôn Lộng Khê 3 làm điểm mô hình cấy lúa tập trung tại cánh đồng Bà Và, 23 gia đình tham gia với diện tích 2,5ha, cấy cùng một giống lúa Nhật J02, năng suất đạt từ 2,8 - 3 tạ/sào; thực hiện mô hình “Tổ hợp tác trồng rau sạch” của Chi hội Phụ nữ thôn Đại Đồng gồm 20 thành viên với tổng diện tích 16.478m2 để cung cấp rau sạch cho nhân dân trong và ngoài xã.

Chị Ngô Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN xã An Khê cho biết: Trên cơ sở rà soát, nắm bắt nhu cầu về vốn để đầu tư phát triển sản xuất của hội viên, phụ nữ, Hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng dự nợ đến nay 7,7 tỷ đồng cho 268 hộ vay; tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho 34 hộ vay 2,8 tỷ đồng. Trong xã hiện có 7 gia đình hội viên thành lập công ty, xưởng sản xuất, kinh doanh bến bãi, buôn bán đồ gia dụng, giày da, may mặc, làm hương, lắp ráp đèn, nhặt nhựa, đan làn xuất khẩu, làm chiếu trúc... thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động với thu nhập ổn định. Thực hiện đề án hỗ trợ phụ nữ khởi sự kinh doanh, Hội LHPN xã đã khảo sát những chị em có nhu cầu khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trong năm 2018 và giới thiệu 2 chị tham gia tập huấn tại tỉnh, đứng ra tín chấp với các ngân hàng cho các chị vay vốn để khởi nghiệp. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã cũng phối hợp với HTX DVNN xã cung ứng 100 tấn phân bón trả chậm cho 73 chị chăm sóc cây trồng. Nhờ sự giúp đỡ của Hội LHPN xã, nhiều gia đình khó khăn đã đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững. Chị Đoàn Thị Xưởng, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Lộng Khê 1 cho biết: Nhờ tiếp cận được nguồn vốn tín chấp của Hội LHPN xã, tôi và gia đình đã mạnh dạn đầu tư mở cơ sở phân loại nhựa và lắp bật lửa. Công việc này ai cũng có thể tranh thủ làm nên hiện có khoảng 300 người ở trong và ngoài xã nhận nhựa, bật lửa của cơ sở về nhà làm, thu nhập từ 1,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm cơ sở của chị Xưởng thu nhập hàng trăm triệu đồng.  
Ngoài ra, Hội LHPN xã còn phối hợp với các công ty, xí nghiệp trong và ngoài huyện giới thiệu việc làm cho trên 200 chị em trong độ tuổi lao động làm các nghề máy may, giày da, làm chiếu trúc, lắp ráp điện tử, thu nhập từ 4 - 7 triệu đồng/người/tháng. Chị Ngô Thị Hắn, thôn Lộng Khê 4 phấn khởi cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã nhiều năm, mắt tôi kém không phù hợp với nghề may hay giày da, vì vậy, Hội LHPN xã đã giới thiệu tôi tham gia vào đội làm ở bến bãi vật liệu. Với thu nhập 3 triệu đồng/tháng, gia đình tôi đã thoát nghèo. Cũng với cách giúp hội viên “cần câu” chứ không “cho con cá”, năm 2018 Hội LHPN xã An Khê đã giúp chị Ngô Thị Duyên, thôn Hiệp Lực thoát nghèo bền vững. Chị Duyên cho biết: Được Hội LHPN xã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 50 triệu đồng để mua 2 con bò giống sinh sản, gia đình tôi đã có nguồn thu nhập từ bán bê con nên cuộc sống được cải thiện.

Để giúp hội viên có thêm nguồn vốn phát triển kinh tế, Hội LHPN xã An Khê đã xây dựng tổ, nhóm tiết kiệm, phát động mỗi hội viên tiết kiệm mỗi tháng từ 30.000 đồng trở lên. Đến nay toàn xã có 50 nhóm phụ nữ tiết kiệm với 1.087 thành viên, tiết kiệm 100.000 đồng/tháng, được số tiền trên 880 triệu đồng cho 112 lượt hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi phát triển sản xuất; vận động 100% thành viên vay vốn tiết kiệm tại các tổ vay vốn thuộc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với mức 20.000 - 200.000 đồng/tháng. Ngoài ra chị em còn tham gia các hình thức tiết kiệm khác như chung phường tiền, vàng, thóc để giúp chị em trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

Với những nỗ lực và giải pháp thiết thực, năm 2018, Hội LHPN xã An Khê đã giúp nhiều gia đình hội viên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 5,23% (năm 2017) xuống 4,55% (năm 2018), thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 45 triệu đồng.

Thu Hiền