Thứ 3, 21/05/2024, 04:21[GMT+7]

Thái Hưng đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 26/02/2019 | 08:46:27
6,181 lượt xem
Về xã Thái Hưng (Thái Thụy) trong không khí của những ngày đầu xuân, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay mạnh mẽ từ diện mạo nông thôn đến đời sống của người dân. Đó là thành quả từ sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đường giao thông nông thôn xã Thái Hưng.

Mặc dù đã gần trưa nhưng tại cánh đồng của thôn Văn Hàn Tây, nhiều nông dân vẫn đang tích cực thu hoạch cây vụ đông. Trên mảnh ruộng trồng khoai lang của gia đình ông Lê Hữu Đoạt, người bới khoai, người nhanh tay thu gom, vận chuyển lên bờ, sự phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt mỗi người khi lại có thêm một vụ đông được mùa, được giá. Ông Đoạt cho biết: Nhờ có xây dựng NTM mà đồng ruộng được chỉnh trang, giao thông nội đồng, hệ thống tưới, tiêu được đầu tư tạo điều kiện thuận lợi cho người dân canh tác. Nhà tôi có 9 sào ruộng, ngoài cấy hai vụ lúa tôi còn sản xuất thêm vụ đông, chủ yếu trồng khoai lang và khoai tây. Từ trồng khoai, năm nay gia đình tôi thu lãi hơn 30 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí sản xuất. Cũng nhờ sản xuất vụ đông mà đời sống kinh tế của nhiều gia đình trong thôn thêm khấm khá, con cái được học hành đàng hoàng, trong nhà mua sắm được nhiều vật dụng giá trị.

Ông Giang Văn Tiu, Chủ tịch UBND xã Thái Hưng cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng NTM là cơ hội để thay đổi diện mạo cũng như tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Ngay từ khi triển khai xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực, huy động mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí. Kết quả, nhân dân đã đóng góp gần 3,5 tỷ đồng; hiến hơn 1.000m2 đất nông nghiệp, đất thổ cư; tham gia gần 2.400 ngày công để chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, công trình phúc lợi... Nhờ đó, cơ sở hạ tầng của xã phát triển đồng bộ, hệ thống giao thông, thủy lợi, y tế, trường học được đầu tư hoàn chỉnh.

Ngoài xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM. Chính vì vậy, những năm qua, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mang lại những đổi thay tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, tổng diện tích đất gieo trồng toàn xã là 488ha. Xã đã tập trung xây dựng thành công mô hình cánh đồng mẫu lớn rộng 50ha; quy hoạch vùng luân canh sản xuất cây màu có bao tiêu sản phẩm bước đầu cho hiệu quả kinh tế. Bên cạnh việc sản xuất hai vụ lúa, phong trào sản xuất cây vụ đông được nhân dân tích cực hưởng ứng với diện tích duy trì hàng năm 150ha.

Cùng với sản xuất nông nghiệp, địa phương cũng đẩy mạnh phát triển lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ; số lượng cơ sở sản xuất, giá trị sản xuất hàng hóa và số lao động tham gia đều tăng. Đến nay toàn xã có trên 300 cơ sở sản xuất, 21 xe ô tô vận tải hành khách, gần 45 máy cơ giới phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ngành nghề phát triển đã thu hút trên 1.300 lao động địa phương với thu nhập trung bình hàng tháng từ 2,5 - 4 triệu đồng/người. Ngoài lực lượng lao động tại địa phương mỗi năm còn có từ 500 - 600 người đi làm ngoài xã góp phần đưa tổng thu nhập toàn xã tăng nhanh. Năm 2018, bình quân thu nhập đầu người của xã đạt 42 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 1,51%. Trên địa bàn không còn hộ đói, hộ có nhà ở dột nát; đời sống nhân dân được nâng lên, tăng hộ khá, hộ giàu, giảm hộ nghèo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.

Không hài lòng với kết quả đạt được, thời gian tới, xã Thái Hưng tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng đến mục tiêu xã NTM nâng cao.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày