Thứ 5, 04/07/2024, 12:19[GMT+7]

Hiến máu nhân đạo: Nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng

Thứ 2, 08/04/2019 | 08:24:16
686 lượt xem
Những năm qua, hoạt động hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, trở thành phong trào mạnh với sự tham gia của đông đảo cán bộ, nhân dân. Số lượng đơn vị máu thu nhận được năm sau luôn cao hơn năm trước, đáp ứng nhu cầu máu trong hoạt động cấp cứu, điều trị.

Sinh viên Trường Đại học Thái Bình tham gia hiến máu tình nguyện.

Hơn 10 năm qua, chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình đã có tới gần 30 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Các chiến dịch hiến máu tình nguyện như ngày chủ nhật đỏ, lễ hội xuân hồng... đều được chị hưởng ứng, tham gia nhiệt tình. Chị Hoa cho biết: Mặc dù đã hơn 40 tuổi nhưng thời gian tới, tôi vẫn tích cực tham gia hiến máu tình nguyện bởi tôi nghĩ chỉ cần có sức khỏe tốt thì đều có thể hiến máu cứu người, góp một phần nhỏ bé của mình để giúp ích cho xã hội.

Không chỉ chị Hoa mà rất nhiều người dân trong tỉnh đã nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động hiến máu tình nguyện, đưa phong trào hiến máu tình nguyện lớn mạnh, ăn sâu vào nếp nghĩ, cách làm của từng cơ quan, đơn vị, trường học và các tầng lớp nhân dân. Riêng năm 2018, toàn tỉnh đã tổ chức được 53 cuộc hiến máu, thu được trên 12.000 đơn vị máu. Các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao, có huyện vượt hơn 150% so với năm trước. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức 3 lớp tập huấn nâng cao năng lực công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện cho gần 100 người là cán bộ hội chữ thập đỏ các cấp, bí thư các chi đoàn và các tình nguyện viên tiêu biểu. Tổ chức các buổi tuyên truyền cho hàng nghìn cán bộ, công nhân viên các doanh nghiệp hiểu về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người. Hội cũng đã cấp phát 1.000 cuốn tài liệu tập huấn tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện cho các đơn vị, trường học, ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các huyện, thành phố; phát 20.000 tờ rơi về lợi ích và giá trị nhân văn của việc hiến máu tình nguyện.

Để có được kết quả trên, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang và nhất là sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Kết quả đạt được là đòn bẩy quan trọng, thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện phát triển, tạo nét văn hóa lành mạnh trong cộng đồng, góp phần cùng ngành Y tế giải quyết tình trạng khan hiếm máu, mang lại niềm vui, sự sống cho người bệnh.

Sinh viên Trường Đại học Thái Bình tham gia hiến máu tình nguyện.

Tiếp nối thành công của phong trào hiến máu tình nguyện toàn tỉnh nói chung, lễ hội xuân hồng vừa qua nói riêng, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai phát động ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4). Theo đó, với thông điệp “Hiến máu cứu người - xin hiến thường xuyên”, ngày toàn dân hiến máu tình nguyện nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm khuyến khích, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện. Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh sẽ phối hợp với Khoa Huyết học Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) và các đơn vị liên quan tổ chức các đợt tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 1 - 30/4, cao điểm nhất là ngày 7/4, vận động tiếp nhận máu trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động bảo đảm an toàn, thuận tiện đối với người tham gia hiến máu.

Máu đóng vai trò quyết định cứu sống người bệnh trong cấp cứu, cũng như trong điều trị các bệnh hiểm nghèo cần truyền máu bởi thế hiến máu tình nguyện càng trở thành nghĩa cử cao đẹp, thể hiện lòng nhân ái mang tính nhân văn sâu sắc. Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đặt mục tiêu năm 2019, toàn tỉnh thu nhận được 13.000 đơn vị máu. Để đạt được mục tiêu trên, rất cần sự chung tay, đồng lòng của các cấp, các ngành và đông đảo nhân dân để nghĩa cử cao đẹp được tiếp tục nhân rộng trong cộng đồng.

Thu Trang